ข่าว

ชาวบ้านเฮกู้เรือบรรทุกน้ำตาลล่มสำเร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านเฮ เจ้าหน้าที่กู้เรือบรรทุกน้ำตาลล่มได้สำเร็จ "สาทิตย์" หารือผู้ว่าฯอยุธยา ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน คาดสัปดาห์หน้าจ่ายค่าชดเชยได้ทั้งหมด "เกื้อกูล" เผย ต้องเร่งสร้างเขื่อนป้องกัน หลังระดับน้ำสูงขึ้น และอาจไม่ต้องรื้อบ้าน หากเขื่อนป้องกั

 ความคืบหน้ากรณีเรือบรรทุกน้ำตาลจำนวน 2,400 ตัน ชนตลิ่งทำให้บ้านชาวบ้านเสียหาย 2 หลัง และเรือล่มจมลงในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหมู่ 2 ต.ภูเขาทอง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เหตุเกิดเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้ออกซิเจนในน้ำลดลงจนทำให้ปลาในแม่น้ำเจ้าพระยาลอยขึ้นมาตายจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องพยายามหาวิธีกู้เรือขึ้นมาให้ได้ รวมทั้งหามาตรการเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

 ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 มิถุนายน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมปลัดสำนักนายกฯ ได้ร่วมประชุมกับนายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวดัพระนครศรีอยุธยา และตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากกองทัพเรือ กรมเจ้าท่า กองสรรพาวุธทหารบก ป้องกันภัย เพื่อหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัยและค่าชดเชยกระชังปลา คาดว่าสัปดาห์หน้าจะจ่ายให้ได้ทั้งหมด

 ขณะที่การกู้เรือได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 08.00 น. โดยมีนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม เดินทางมาติดตามการกู้เรือน้ำตาลอย่างใกล้ชิด ขณะทำการกู้เรือพบมีกระแสน้ำแรง ทีมกู้เรือจึงเร่งสูบน้ำออกและสูบลมเข้าไปในพอนทูน 2 ตัว ที่นำไปติดตั้งตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายนเพื่อจะยกเรือที่จมให้ลอยขึ้น แต่ปรากฏว่าพอนทูน 1 ตัวมีรูรั่ว จึงต้องให้ทีมประดาน้ำของกองทัพเรือลงไปอุดรูรั่วทันที ซึ่งเริ่มทำงานกันตั้งแต่ 08.00 น.

 พล.ร.ต.ฉัตรชัย ทัตตะวร ผอ.กรมอู่เรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ กองทัพเรือ ที่มาอำนวยการการกู้เรือด้วยตัวเอง เปิดเผยว่า มั่นใจว่าวันนี้จะสามารถยกเรือให้ลอยขึ้นแล้วลากออกไปจากจุดเกิดเหตุได้ หากพอนทูนทั้งสองตัวยกขึ้นก็จะยกได้ โดยไม่ต้องเสริม ถ้าไม่ขึ้นก็จะให้กองทัพเรือเข้าสนับสนุน เช่นเดียวกับนายประยุทธ ทวีลาภ ผู้ว่าจ้างเรือที่มาอำนวยการเรือก็เชื่อว่า ต้องลากเรือได้ในวันนี้เช่นกัน

 การกู้เรื่องครั้งนี้มีนายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ อธิบดีกรมเจ้าท่า เป็นผู้สั่งการแต่เพียงคนเดียว เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน โดยใช้เรือยนต์ขนาด 500 แรงม้า 3 ลำ ดึงท้ายเรือซึ่งลอยอยู่ ในส่วนหัวเรือที่จมน้ำได้ใช้เรือเครนของกรมเจ้าท่าคอยพยุงไว้ พร้อมกับอัดอากาศเข้าไปในพอนทูน และสูบน้ำออกตลอดเวลา กระทั่งเวลา 12.00 น. จึงสามารถดึงเรือออกจากจุดเกิดเหตุไปอย่างช้าๆ ท่ามกลางเสียงปรบมือและเสียงแสดงความดีใจของชาวบ้านที่มามุงดู

 เมื่อลากเรือออกไปได้ประมาณ 24 เมตร ก็พบว่าเรือน้ำตาลเอียงไปทางด้านขวา จึงต้องลากเรือเข้าเทียบตลิ่งอีกครั้ง แล้วให้นักประดาน้ำจากกองทัพเรือนำบอลลูนลงไปใส่ไว้ใต้พอนทูน เพื่อช่วยพยุง จากนั้นก็ลากเรือไปได้อีกประมาณ 400 เมตร เพื่อนำเรือจอดใกล้กับท่าเทียบเรือของกรมเจ้าท่า หน้ามัสยิดอาลียิดดาลอยด์ ซึ่งบริเวณนั้นไม่ใช่ทางโค้งและยังไม่มีบ้านเรือนประชาชน จากนั้นจะสูบน้ำแล้วซ่อมเบื้องต้น ก่อนจะให้เจ้าของเรือนำไปซ่อมแซมต่อไป

 นายเกื้อกูล กล่าวว่า ต้องชมเชยการทำงานของทุกฝ่าย หลังจากนี้จะต้องเร่งสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำขณะนี้มีระดับสูงขึ้น ส่วนความช่วยเหลือทางเจ้าของเรือบอกว่ารับผิดชอบอยู่แล้ว และการจะรื้อบ้านของประชาชนนั้น อาจจะไม่ต้องรื้อแล้วก็ได้ ขอดูสถานการณ์หลังทำเขื่อนป้องกัน หากป้องกันได้คงไม่ต้องรื้อแล้ว

 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ขณะลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ว่า ได้รับรายงานจากนายเกื้อกูลว่า ทุกอย่างผ่านไปอย่างเรียบร้อย โดยประชาชนที่เดือดร้อนเรื่องบ้านก็ให้มีการยกร่างสัญญาที่บริษัทจะต้องรับผิดชอบ ล่าสุดเป็นไปตามที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้และเรียบร้อยดี ส่วนการสร้างบ้านใหม่ให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนนั้น ยังไม่ทราบรายละเอียด ตอนแรกก็กังวลว่าบริษัทจะรับผิดชอบสร้างให้หรือไม่ แต่ตอนนี้ยืนยันว่าจะให้มีการเซ็นสัญญากัน ส่วนจะมีการฟ้องร้องหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งอัยการจะช่วยดูแลเรื่องคดีให้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ