ข่าว

"ศึกมัยราพณ์"งดงามอลังการกว่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลายเป็นอรรถรสทางศิลปะและวัฒนธรรมต่อเนื่องไปแล้ว สำหรับการแสดงโขนชุดพิเศษที่มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดขึ้นตามพระราชประสงค์ของ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่โปรดเกล้าฯ ให้อนุรักษ์ "โขน" ศิลปะการแสดงชั้นสู

ในการแถลงข่าวบอกกล่าวรายละเอียดการแสดงโขนชุดล่าสุด ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยวันก่อน ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ ผู้ช่วยเลขาธิการมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี ผอ.ฝ่ายประชาสัมพันธ์การแสดง พร้อมด้วย อ.ประเมษฐ์ บุณยะชัย ผู้กำกับการแสดง ร่วมเผยถึงความพิเศษของโขนชุดนี้ว่า เป็นโจทย์ที่ยากมากเพราะต้องทำให้ยิ่งใหญ่กว่าครั้งที่ผ่านมา ประกอบด้วยฉากใหญ่ๆ หลายฉาก เป็นการใช้ศิลปะดั้งเดิมหลายแขนง อาทิ เสื้อผ้า ฉาก ดนตรี การขับร้อง ฯลฯ ผนวกกับเทคนิคพิเศษซึ่งช่วยให้การแสดงตื่นเต้นเร้าใจ ได้อรรถรสและวิจิตรงดงาม อย่างฉากไฮไลท์หนุมานเนรมิตกายให้ใหญ่โต เพื่ออมพลับพลาที่ประทับของพระราม ก็ระดมช่างฝีมือมาสร้างสรรค์ฉากที่มีความสูงถึง 8 เมตร กว้าง 12 เมตร หรืออย่างฉากเขาโสลาศ ฉากการประกอบพิธีหุงสรรพยาของมัยราพณ์ ฉากหนุมานหายตัวได้อย่างน่าประหลาดใจ ไม่แพ้ฉากนางลอยครั้งก่อนที่เคยทำให้เห็นมาแล้ว รวมถึงฉากเทพยดา นางฟ้า แซ่ซ้องสรรเสริญพระราม ที่เต็มไปด้วยสีสันวาววับจับใจ ซึ่งไม่เคยปรากฏที่ไหนมาก่อน แล้วยังมีชุดของตัวละครที่มีความพิเศษกว่าที่ผ่านมาอย่างชุดมัจฉานุที่ไม่ได้ใช้ชุดดั้งเดิมแบบหนุมาน แต่ถอดแบบมาจากชุดหุ่นเล็ก ของกรมพระราชวังบวรสถานมงคล หรือ "หุ่นวังหน้า" ซึ่งวิจิตรงดงามกว่า

 นอกจากการแสดงหน้าฉากที่สุดประทับใจแล้ว หลังฉากยังน่าชื่นใจด้วยเปิดโอกาสให้เยาวชนจากวิทยาลัยนาฏศิลปทั่วประเทศ ได้เข้าร่วมการคัดเลือกตัวแสดงร่วมกับนักแสดงชั้นครูและนักแสดงรุ่นกลางถึง 12 คน สอดคล้องกับกระแสพระราชดำริของ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ว่าอยากให้นักเรียนนาฏศิลป์มีความภาคภูมิใจที่ได้เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมไทย รวมทั้งมีส่วนช่วยสืบสานมรดกของชาติให้คงอยู่ ที่สำคัญตอกย้ำพระราชกระแสที่ว่า "ขาดทุนของฉันคือกำไรของแผ่นดิน"

 ใครพลาดโขนชุดพิเศษ 2 ครั้งที่ผ่านมา คราวนี้อย่าชะล่าใจ "ศึกมัยราพณ์" จะจัดแสดงระหว่างวันที่ 15-31 กรกฎาคมนี้เท่านั้น ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สอบถามและซื้อบัตรเข้าชมได้ที่เคาน์เตอร์ไทยทิคเก็ต เมเจอร์ ทุกสาขา

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ