Lifestyle

10 เหตุผลห้ามใจ ไม่ให้ซื้อไอแพด2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลางสัปดาห์ที่แล้วผู้สื่อข่าวไอทีในอเมริกาต่างได้รับหมายเชิญให้ร่วมทำข่าวเกี่ยวกับไอแพด 2 ซึ่งกำหนดมีขึ้นในวันพุธที่ 2 มีนาคมที่จะถึงนี้ นั่นแปลว่าใครที่กำลังกำสตางค์เพื่อไปซื้อไอแพดรุ่นแรกก็น่าจะรอดูสถานการณ์ก่อนอย่าเพิ่งผลีผลาม

 ต้องยอมรับว่าไอแพดสร้างกระแสคึกคักให้แก่วงการไอทีที่เงียบเหงาได้อย่างน่าทึ่ง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันเหมาะสำหรับทุกคน เหมือนกับคอมพิวเตอร์เน็ตบุ๊กที่พอเห็นทีแรก และเริ่มเห็นคนใช้กันมากขึ้นก็เกิดอยากซื้อมาใช้บ้าง ทั้งที่เพิ่มเงินอีกเล็กน้อยสามารถซื้อโน้ตบุ๊กใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพกว่า สิ่งที่ต้องระวังอย่างมากคือ การแห่ซื้อตามกระแสแต่แล้วกลับไม่ได้ใช้งานอย่างคุ้มค่าเงิน
 ไอแพดตัวแรก และไอแพด 2 ก็เช่นกัน หากคิดจะซื้อมาใช้งานอย่างคุ้มค่าเงินที่หามาได้ยากเย็น (หามาได้ง่ายก็ใช่ว่าควรควักกระเป๋าง่ายๆ) มาเริ่มพิจารณากันทีละข้อว่ามีเหตุผลอะไรบ้างที่ไม่ควรซื้อไอแพด 2


 เหตุผลแรกอาจฟังดูบ้าสักหน่อย แต่เชื่อเถอะว่าไอแพด 3 กำลังจะมา
 เมื่อได้ฟังจากข่าวลือเกี่ยวกับสเปกเครื่องของไอแพด 2 ที่ออกมาช่วงก่อนทำให้จับเค้าลางได้ว่าไอแพด 2 ที่กำลังเปิดตัวรอมร่อเป็นเพียงตัวขัดตาทัพเท่านั้น อาจมีขนาดที่บางลงแต่ขนาดหน้าจอเท่าเดิม และมีกล้องวิดีโอเพิ่มเข้ามา ดูจะมีแนวโน้มสูงว่า ไอแพด 2 ไม่มีเทคโนโลยีจอภาพคมกริบที่เรียกว่า จอเรตินา ที่ให้ภาพชัดแจ๋วประดุจจอตามนุษย์มาด้วย ทั้งที่เทคโนโลยีดังกล่าวปรากฏอยู่ในไอโฟน 4 แล้ว เชื่อเถอะว่า ถ้าตัดสินใจซื้อไอแพด 2 ตอนนี้ต้องเสียใจเมื่อไอแพด 3 จอแจ่ม วางขาย


 เหตุผลข้อ 2 สตีฟ จอบส์ ผู้บริหารมากความคิดสร้างสรรค์ของแอปเปิลอาจลาป่วยยาวจนไม่สามารถเข้ามาดูแลผลิตภัณฑ์ได้ด้วยตัวเอง อย่าลืมว่า สารพัดสินค้าไอทีของค่ายแอปเปิลล้วนถูกเนรมิตขึ้นมาจากความเอาใจใส่ในรายละเอียดของสตีฟ จอบส์ การลาพักรักษาตัวของจอบส์อาจทำให้แอปเปิลขาดคนช่างพิถีพิถันในผลงาน แม้จะเป็นแค่ข้อสังเกต แต่อดคิดไปอย่างนั้นไม่ได้จริงๆ
 เหตุผลข้อ 3 ไอแพดรุ่นใหม่ยังไม่มีช่องเสียบการ์ดหน่วยความจำจากภายนอกอยู่ดี อย่างที่เรารู้กันว่าแอปเปิลมีนิสัยไม่ชอบให้อุปกรณ์ของตัวเองมีอะไรมาเสียบให้อีนุงตุงนัง เพราะมันทำให้เสียการออกแบบ ดูอย่างไอโฟนตั้งแต่รุ่นแรกก็ได้


 เหตุผลข้อ 4 คือ คุณมีไอแพดตัวเดิมอยู่แล้วไง ยอมรับเสียเถอะ ต่อให้คุณอยากได้ไอแพด 2 จนน้ำลายฟูมปากแค่ไหน ไอแพด 2 ยังคงสเปกเครื่องเดิม อาจมีหน่วยความจำเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ได้มีพิษสงแรงขึ้นนักหรอก โอเค ถ้าข่าวลือว่าไอแพด 2 มีกล้องดิจิทัลเพิ่มขึ้นเป็นเรื่องจริง มีสักกี่คนที่อยากอยากจะเห็นหน้าคุณสลอนอยู่บนเครื่องของพวกเขา นอกเสียจากแฟน ภรรยา หรือแม่ของคุณเอง (ซึ่งหลายครั้งก็ไม่อยากเห็นหน้าด้วยซ้ำไป) ส่วนคนที่ยังไม่มีไอแพดสักเครื่องก็ตาม โอกาสนี้เหมาะใช้ฝึกเกลากิเลสอย่างยิ่ง


 เหตุผลข้อ 5 ตลาดกำลังแข่งเดือด
 ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำเหนียกถึงความคลั่งไคล้ในตัวไอแพด แต่ก็ยังไม่มีรายไหนเทียบรัศมีไอแพดได้เลยแม้แต่กระผีกริ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งแอปเปิลมี "ห่วงโซ่อุปทาน" เหนือชั้น ตั้งแต่สรรหาผู้ผลิตชิ้นส่วนป้อนโรงงานเพื่อผลิตสินค้าไปจนถึงการกระจายสินค้า
 เหตุผลข้อ 6 ใช่ว่าแอปเปิลจะอยู่ยงคู่โลกาไปตลอด แน่นอนว่าคู่แข่งขันพยายามอย่างหนัก ดูอย่างกรณีเอชพี (ฮิวเลตต์ แพคการ์ด) จับมือกับปาล์มเพื่อสร้างโลกของแอนดรอยด์ขึ้นมา ไหนยังมีแท็บเล็ตตัวเล็กตัวน้อยโผล่ออกมาจากรายนั้นรายนี้จนเกลื่อนสนาม สุดท้ายย่อมมีคู่แข่งตัวจริงเกิดขึ้นมาจนได้ หลายค่ายยังมุ่งผลิตแท็บเล็ตที่เล่นไฟล์แฟลชได้ มีช่องเสียบหน่วยความจำเสริม รองรับอุปกรณ์หลายชนิดผ่านบลูทูธ ทำให้ตัวเองเป็นฮอตสปอตเพื่อให้อุปกรณ์อื่นเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เป็นต้น
 เท่ากับว่า งานเปิดตัวไอแพด 2 เป็นแค่งานโปรโมทสินค้าธรรมดา ไม่มีอะไรใหม่ ไอแพดยังอ่านแฟลชไม่ได้ ไม่มีช่องเสียบเอสดีการ์ด ไม่มียูเอสบีพอร์ต ทำตัวเป็นฮอตสปอตไวไฟไม่ได้ เหมือนเดิม อะไรที่เคยผิดหวังกับมันมาก่อนก็ยังต้องผิดหวังต่อไป


 เหตุผลข้อ 7 คุณต้องพึ่งพาชีวิตอยู่กับไอทูนส์ต่อไป
 เหตุผลข้อ 8 คินเดิล (เครื่องอ่านอีบุ๊กของอเมซอน) ราคายังถูกกว่าเยอะ 
 เหตุผลข้อ 9 โปรแกรมที่ใช้กับไอแพดยังต้องรอการรับรองจากแอปเปิลเหมือนเดิม 
 เหตุผลข้อ 10 ไอแพดยังเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างอิสระด้วยตัวเองไม่ได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ