Lifestyle

ศุกร์กับเซ็กส์ - เป็นเพศหญิงอยากเสริมฮอร์โมนเพศชาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“คุณหมอหวิวคะ หนูอายุ 27 ปี เป็นทอมค่ะ หนูค้นพบตนเองแล้วว่ารักหญิงแน่นอนไม่อาจเปลี่ยนไปรักชายได้ จึงอยากจะเสริมฮอร์โมนเพศชาย ขอเรียนถามว่าจะมีอันตรายอะไรไหมคะ”

ตอบ
 ผู้หญิงทุกคนมีฮอร์โมนเพศชายแม้จะมีน้อยกว่าเพศชาย ฮอร์โมนเพศชายในหญิงสร้างมาจากต่อมหมวกไต, รังไข่, และแปรเปลี่ยนมาจากไขมันในร่างกาย โดยช่วยเรื่องการเจริญเติบโตของสมอง, อารมณ์, การทำงานของรังไข่, ความจำ, ความแข็งแรงของกระดูกกล้ามเนื้อ, และความต้องการทางเพศ การเสริมฮอร์โมนเพศชายในเพศหญิงนั้น ไม่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ก็มีการปฏิบัติ และมีงานวิจัยรองรับ เฉพาะในกรณีที่เป็นหญิงวัยทอง, หญิงที่ถูกตัดรังไข่ทั้งสองข้าง, หญิงที่ขาดฮอร์โมนเพศชาย และมีปัญหาคือไม่มีอารมณ์ทางเพศ แม้จะรักษาโดยการให้ฮอร์โมนเพศหญิงแล้ว

 การเสริมฮอร์โมนเพศชายให้หญิงในปัจจุบัน จึงเลือกใช้กรณีที่ไม่มีอารมณ์ทางเพศในกรณีดังกล่าวเท่านั้น ในกรณีของหญิงรักหญิงที่ต้องการเสริมฮอร์โมนเพศชายทางการแพทย์ยังไม่รับรองข้อดีของการให้ฮอร์โมนเพศชายในหญิงวัยทอง นอกจากทำให้อารมณ์ทางเพศกลับมา แก้ปัญหาไม่ถึงจุดสุดยอดแล้ว ยังอาจช่วยลดปัญหาของอาการวัยทอง เช่นลดอาการร้อนวูบวาบ ลดเรื่อง อารมณ์สวิงสวาย นอนไม่หลับ กินไม่ได้ ทั้งยังทำให้กระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้นข้อเสียของการให้ฮอร์โมนเพศชายในเพศหญิง ที่พบมากคือ คือหน้ามัน เป็นสิว อารมณ์หงุดหงิดก้าวร้าว ที่พบน้อยคือ เสียงแหบห้าวแบบผู้ชาย มีหนวดเครา ซึ่งอาการเหล่านี้ขึ้นอยู่กับขนาดและระยะเวลาที่ให้ฮอร์โมนเพศชาย หากให้ฮอร์โมนเพศชายเป็นเวลานานและขนาดสูงก็มีอาการมาก เมื่อหยุดให้ฮอร์โมนเพศชายอาการก็จะหาย กลับมาเป็นปกติ

 ข้อเสียของฮอร์โมนเพศชายที่เสริมให้เพศหญิงในระยะยาว ที่ต้องระวังคือ อาจส่งเสริมการเกิดมะเร็งเต้านม หรือมะเร็งในสตรีชนิดอื่นที่เจริญเติบโตเมื่อได้รับฮอร์โมน เช่น มะเร็งรังไข่ มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก ฯลฯ และอาจส่งเสริมให้เกิดโรคหัวใจ เพราะฮอร์โมนเพศชายมีผลลดไขมันตัวดี (HDL)

 สรุป การให้ฮอร์โมนเพศชายในหญิงรักหญิงที่ไม่ได้มีปัญหาไม่มีความต้องการทางเพศในปัจจุบัน ยังไม่มีการรับรองทางการแพทย์ ความคิดของหมอเองคิดว่า การเป็นหญิงรักหญิงเป็นสิ่งกำหนดมาจากหน่วยพันธุกรรมเป็นเรื่องของความคิดจิตใจไม่ใช่ร่างกาย และที่สำคัญคือ...คนที่รักเรา ควรรักเพราะเราเป็นเรา จึงไม่จำเป็นต้องไปเสริมฮอร์โมนเพศชาย เพราะอาจจะเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ค่ะ

"พญ.ชัญวลี ศรีสุโข"
([email protected] <mailto:[email protected]>)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ