ข่าว

นก"อ้ายงั่วเผือก"ตัวแรกของโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อเกือบ 3 ปีที่แล้ว ได้สร้างความฮือฮาต่อวงการนักอนุรักษ์สัตว์และนักดูนกทั่วโลกก็ว่าได้ วันนี้ตรงกับเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2549 โดยทีมของหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์โดย คุณบัณฑิต น้อยยาโน ที่ผู้เขียนเป็นหัวหน้าทีม

 ได้พบนก "อ้ายงั่ว" เผือกตัวแรกของประเทศไทย และดูตามสถิติแล้วทราบว่าเป็นนกอ้ายงั่วเผือกตัวแรกของโลกด้วย ซึ่งพบบริเวณวัดห้วยจันทร์ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ต.โคกตูม อ.เมือง จ.ลพบุรี หลังจากนั้นอีกไม่นาน ไม่มีใครพบเจ้าอ้ายงั่วเผือกซึ่งมีหนึ่งเดียวในโลกอีกเลย

 นกอ้ายงั่วเผือก ไม่มีใครทันได้ศึกษาว่าเกิดมาจากอะไร แต่เท่าที่เห็นจากการส่องกล้องแล้ว มีรูปร่างและหน้าตาเหมือนกับนกอ้ายงั่วทั่วไป เพียงแต่ทั้งตัวเป็นสีขาว สวยงามอย่างน่ามหัศจรรย์ และคนทั่วไปมักจะเชื่อกันว่าสัตว์ที่สีผิดแผกไปจากเดิมถือเป็นสัตว์มงคล

 ปัจจุบันกอ้ายงั่วนับเป็นนกที่หายากขึ้นมาทุกปี เพราะปริมาณประชากรนกชนิดนี้ในแหล่งธรรมชาติได้ลดน้อยลงอย่างน่าใจหาย ถือเป็นนกน้ำขนาดค่อนข้างใหญ่ ลักษณะจะคล้ายกับนกกาน้ำมาก ลำตัวยาวขนาดประมาณ 81-97 ซม. จัดจากปลายปากถึงปลายหาง หัวขนาดเล็กมากเล็กเกือบเท่าคอ 

 ลักษณะพิเศษของนกอ้ายงั่วที่ต่างจากนกทั่วไปคือ กระดูกคอชิ้นที่ 8 และชิ้นที่ 9 จะมีการปรับให้หดคอเป็นรูปตัว S ได้ กล้ามเนื้อคอที่แข็งแรง ช่วยให้การพุ่งปากเข้าหาเหยื่อเหมือนลูกดอก นกอ้ายงั่วทั่วไป สีดำ ขนคลุมปีกด้านบนสีขาว สีเงิน หรือเป็นเส้น ทำให้เห็นเป็นแถบสีจางหรือสีเงินบนปีก เพศเมียจะมีสีจางกว่าเพศผู้ ส่วนนกวัยอ่อนจะมีสีที่จางกว่านกเพศเมียหรืออาจมีสีน้ำตาลอ่อน

 จากการค้นพบปัจจุบันนกอ้ายงั่วมีอยู่ 4 สายพันธุ์ทั่วโลก คือ นกอ้ายงั่วอเมริกา นกอ้ายงั่วแอฟริกา นกอ้ายงั่วออสเตรเลีย และนกอ้ายงั่วเอเชีย หรือนกอ้ายงั่วตะวันออก คือสายพันธุ์ที่พบในประเทศไทย ปัจจุบันมักไม่ค่อยพบเห็นนกอ้ายงั่วในธรรมชาติมากนัก อาจเนื่องจากถูกล่า รวมทั้งแหล่งที่อยู่อาศัยถูกทำลายหรือถูกรบกวน เนื่องจากนกอ้ายงั่วจะเป็นนกที่ขี้ระแวงและตกใจง่าย

  สำหรับประเทศไทยพบนกอ้ายงั่วทำรังวางไข่ที่บ้านลุงสน สรจันทร์แดง บ้านคลองมะละกอใต้ อ.เมือง จ.สระแก้ว นอกจากพบที่ทำรังที่วัดห้วยจันทร์ ต.โคกตูม อ.เมือง จ.ลพบุรี ยังพบที่บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ และที่บ้านวังเป็ด อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก

ดร.ขจรศักดิ์ จัยวัฒน์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ