Lifestyle

นักวิจัยอ้างพบกระดูกราชาไหมไทยจี้ตรวจดีเอ็นเอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กัวลาลัมเปอร์-นักวิจัยในมาเลย์อ้างพบกระดูกที่น่าจะเป็นของจิม ทอมป์สัน พร้อมเรียกร้องให้ตรวจดีเอ็นเอเพื่อไขปริศนาการหายตัวไปอย่างลึกลับของราชาไหมไทย

 หนังสือพิมพ์เดอะ สตาร์ของมาเลเซียรายงานเมื่อวันพุธ (31 มี.ค.) ว่ากัปตัน ฟิลิป เจ ริเวอร์ส นักวิจัยที่ค้นคว้าเรื่องการหายตัวไปอย่างลึกลับของจิม ทอมป์สัน นักธุรกิจอเมริกันเจ้าของสมญา "ราชาไหมไทย" เชื่อว่าปริศนาเรื่องนี้จะได้รับการไขกระจ่างหากมีการตรวจหาดีเอ็นเอจากโครงกระดูกลึกลับที่ถูกฝังไว้ในหลุมศพแห่งหนึ่งบนที่ราบสูงคาเมรอนในรัฐอิโปห์ ประเทศมาเลเซีย

 นายเจ ริเวอร์สกล่าวว่า ชิ้นส่วนกระดูกที่ไร้หัวเหล่านี้ถูกชาวบ้านพบท้ายสวนผักแห่งหนึ่งห่างจากถนนสายหลักในเมืองบรินชังมาตั้งแต่เมื่อปี 2528 แล้ว แต่ตัวเขาเพิ่งจะมารู้เรื่องกระดูกเหล่านี้ตอนที่เข้าไปค้นคว้าเรื่องการเสียชีวิตของจิม ทอมป์สันในปี 2550

 ตำรวจมาเลย์ได้เก็บรวบรวมชิ้นส่วนกระดูกเอาไว้แต่ไม่ได้นำไปโยงกับการหายตัวไปของราชาไหมไทย เพราะจิม ทอมป์สันหายตัวไปในเมืองเทนาห์ ราตา แต่กระดูกเหล่านี้ถูกพบในเมืองบรินชัง แถมยังพบหลังจากที่จิม ทอมป์สันหายตัวไปเกือบ 30 ปีอีกด้วย

 ทั้งนี้ จิม ทอมป์สันหายตัวไปเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2510 ขณะออกไปเดินเล่นในป่าบนที่ราบสูงคาเมรอน ชายชาวอเมริกันผู้นี้ไปพักผ่อนกับเพื่อนๆ ที่นั่นโดยตอนเกิดเหตุพวกเขาพักอยู่ที่โรงแรมมูนไลท์ คอทเทจในเมืองทานาห์ ราตา

 มีทฤษฎีเกี่ยวกับการหายตัวไปของจิม ทอมป์สันออกมามากมายทั้งทฤษฎีสมคบคิดกันทางการเมือง ถูกคู่แข่งทางธุรกิจสังหาร หรือแม้แต่เรื่องเหนือธรรมชาติ โดยริเวอร์สกล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้เขาก็เพิ่งได้ยินเรื่องเล่าล่าสุดว่ามีชายชราชาวจีนผู้หนึ่งได้สารภาพว่าตัวเองได้ทุบและสังหารชาวยุโรปคนหนึ่งเสียชีวิตเมื่อนานมาแล้ว ทางครอบครัวจึงขอให้เปิดเผยว่าศพฝังอยู่ที่ไหนจะได้ทำพิธีฝังส่งวิญญาณ แต่ชายชราคนนั้นเสียชีวิตเสียก่อนที่จะเปิดเผยจุดที่นำศพไปฝัง

 ริเวอร์สซึ่งอ่านและตรวจสอบหนังสือหลายเล่ม ตลอดจนบทความ และรายงานตำรวจอย่างละเอียดบอกว่าเขาสรุปว่าจิมไม่เคยออกจากที่ราบสูงคาเมรอนเลย และเสียชีวิตโดยอุบัติเหตุ

 "มีความเป็นไปได้ว่าร่างของเขาจะนอนอยู่ใต้พุ่มไม้ทึบโดยไม่ได้รับการค้นพบ หรือไม่ก็ซ่อนอยู่ในหลุมศพที่ไม่มีการทำเครื่องหมายไว้ภายหลังจากได้รับอุบัติเหตุเสียชีวิต การตรวจดีเอ็นเอจากกระดูกอาจช่วยให้คำตอบทั้งหมดได้" ริเวอร์สกล่าว

 ด้านนายเอ็ดเวิร์ด รอย เดอ ซูซา ผู้แต่งหนังสือเรื่อง "โซลฟด์" เห็นด้วยในเรื่องที่ว่าจิม ทอมป์สันน่าจะตายเพราะอุบัติเหตุ แต่ได้ตั้งทฤษฎีเอาไว้ว่าราชาไหมไทยได้วางแผนว่าจะใช้การหายตัวไปของตัวเองเป็นข้ออ้างในการออกจากประเทศไทยอย่างมีเกียรติ เพราะจิมมีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีนักกับกรมศิลปากรในยุคนั้นที่ไม่พอใจเรื่องที่เขาเก็บสะสมโบราณวัตถุเอาไว้เป็นจำนวนมาก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ