พระเครื่อง

สุดยอดการเช่าพระแห่งปี ๕๒

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หากพิจารณาจากมวลสารที่ใช้ในการสร้างพระเครื่อง ซึ่งประกอบด้วย ผงดิน ว่าน รวมทั้งวัสดุ คงไม่ผิดนัก หากจะพูดว่า "ดินหรือโลหะที่ใช้สร้างพระเป็นมวลสารที่แพงที่สุดในโลก" ถึงขึ้นชื่อว่าแพงที่สุดในโลก ใช่ว่ามีเงินและจะเช้ามาไว้ในครอบครองได้

 ทั้งนี้ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เคยคาดว่า เม็ดเงินในธุรกิจพระเครื่องและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง พ.ศ.๒๕๔๙ ต่อเนื่องถึง พ.ศ.๒๕๕๐ นี้สูงกว่า ๒๒,๐๐๐ ล้านบาท และธุรกิจเหล่านี้ยังมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งต่างจากเดิมที่อัตราการขยายตัวของธุรกิจนี้จะเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับภาวะเศรษฐกิจ โดยคาดว่าจะยังมีอัตราขยายตัวเฉลี่ยสูงถึงร้อยละ ๑๐-๒๐ ต่อปี

 "ธุรกิจพระเครื่องนั้นมีเม็ดเงินหมุนเวียนในแต่ละปีเป็นจำนวนมหาศาล โดยมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องมากมายหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจสร้างพระ ธุรกิจแผงพระหรือศูนย์พระเครื่อง ธุรกิจโฆษณา ธุรกิจรับจำนำพระเครื่อง และธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เฉพาะรายได้จากงานประกวดพระตลอดปี ๒๕๕๒ รวมทุกงานแล้วมีรายได้ไม่ต่ำกว่า ๑๐๐ ล้านบาท" นี่คือการวิเคราะห์ของนายวันชัย สอนมีทอง ประธานฝ่ายประสานงานด้านสื่อมวลชน ของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย

 พร้อมกันนี้นายวันชัยยังบอกด้วยว่า ธุรกิจเช่าบูชาพระนั้น ถ้าเป็นพระใหม่ และจตุคามรามเทพ อาจจะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ แต่การเช่าพระเก่า พระกรุ พระคณาจารย์ในอดีต รวมทั้งเครื่องรางของขลัง กลับโตสวนกระแสเศรษฐกิจ ราคาไม่ได้ลดลงแม้แต่น้อย กลับเพิ่มสูงมากขึ้น

 ตัวเลขประมาณการคร่าวๆ ในการเช่าพระเครื่อง เฉพาะของ นายวิชัย รักศรีอักษร ประธานกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เจ้าของฉายา “เจ้าพ่อดิวตี้ฟรี” ซึ่งในช่วง ๖ เดือนที่ผ่านมา น่าจะอยู่ในหลัก ๔๐๐-๕๐๐ ล้านบาท มีพระเครื่องชั้นนำองค์ที่เป็นตำนานเข้าไปอยู่ในรังของเจ้าพ่อดิวตี้ฟรี โดยผ่านสายตาการคัดกรองของ นายพิศาล เตชะวิภาค อุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย หรือ “ต้อย เมืองนนท์” และนายมงคล เมฆมานะ คณะกรรมการตัดสินพระเครื่องชุดเบญจภาคี หรือ โกเนี้ยว สำโรง

 พระเครื่ององค์ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นพระดังในตำนาน เช่น พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ "องค์เปาบุ้นจิ้น"  เช่าไปในราคา ๒๕ ล้านบาท พระสมเด็จที่ บริษัท บางกอก อ๊อกชั่น เฮาส์ จำกัด ได้เปิดการประมูลพระเครื่องและผลงานศิลปะของศิลปินชื่อดังในเมืองไทย เมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๔๕ ที่ห้องนิทรรศการชั้น ๔ เดอะ สีลม แกลเลอเรีย ในครั้งนั้นมีผู้ประมูลไป ๒๔ ล้านบาท ก็ย้ายมอยู่ในรังของเสี่ยวิชัย รวมทั้งพระรอด กรุวัดมหาวัน ลำพูน พิมพ์ใหญ่ องค์ประวัติศาสตร์ที่เคยอยู่กับเสี่ยพรทัศน์ บูรณุปกรณ์ คนวงการคุ้นหน้าตาพระองค์นี้ดี บัดนี้ได้เปลี่ยนมือไปอยู่ในรังของเจ้าพ่อดิวตี้ฟรี ในราคา ๑๓  ล้านบาท

 นอกจากนี้ นายวิชัย ยังได้เช่าพระเครื่ององค์ที่เป็นตำนานอีกหลายองค์ เช่น พระสมเด็จจิตรลดาพิมพ์เล็ก ที่ขึ้นชื่อว่าหายากสุดๆ พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ เช่ามาในราคาประมาณ ๗ ล้านบาท พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ องค์ของคุณอดุลย์ หงษ์จินตกุล ราคา ๒๐ ล้านบาท และที่สุดยอดอีกองค์หนึ่ง แม้ว่าจะเป็นพระสมเด็จบางขุนพรหม พ.ศ.๒๕๐๐ แต่องค์ดังกล่าวเป็นองค์ที่สวยสมบูรณ์สุด ที่ถูกคัดเลือกให้เป็นภาพพระโชว์เมื่อครั้งเปิดกรุใหม่ๆ ก็ย้ายไปอยู่ในรังของนายวิชัยในราคา ๕ ล้านบาท

 ขณะเดียวกัน ยังได้เช่าพระพุทธรูปเก่าแก่สมัยสุโขทัย พุทธศิลป์งดงามมาก แต่มีเรื่องราวเล่าขานกันมากถึงความอาถรรพณ์ ถ้าใครครอบครองไว้จะมีเรื่องราวเดือดร้อนเกิดขึ้นกับตัวเองและครอบครัวตลอด โดยได้เช่าในราคาทุนเป็นเงินจำนวน ๑๕ ล้านบาท เพื่อประดิษฐานเป็นการถาวรในมณฑปหลวงพ่อทองคำ วัดไตรมิตรวิทยาราม กรุงเทพฯ ให้ประชาชนทั่วไปได้สักการบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล

 "ในช่วงจตุคามรามเทพได้รับความนิยมสูงสุดในช่วง พ.ศ.๒๕๔๗-๒๕๕๐ ข่าวการเช่าองค์จตุคาม-รามเทพ รุ่นหลักเมือง รุ่น ๑ ปี ๓๐ ซึ่งจัดสร้างขึ้นที่วัดพระมหาธาตุวรวิหารจังหวัดนครศรีธรรมราช ในราคาหลักล้านบาทมีออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเนื้อดำปัดเงิน ที่เคยมีราคาบูชาสูงถึงองค์ละ ๑.๘ ล้านบาท เมื่อประมาณปี ๒๕๕๐ แต่ปัจจุบันจะมีราคาลดลงมาเหลือแค่ละองค์ละ ๘-๙ แสนบาท ที่สำคัญ คือ ไม่มีข่าวการเช่าซื้อเลย" นายวันชัยกล่าว

เหรียญแพงแห่งปี
 นายอรรถวัติ ศิริสิทธิธงไชย หรือ “บอย ท่าพระจันทร์” ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเหรียญของสมาคมพระเครื่องพระบูชา บอกว่า เหรียญพระพุทธโสธร เนื้อทองคำ รุ่นแรก ปี ๒๔๖๐ เป็นเหรียญพระพุทธที่มีราคาแพงที่สุด ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เหรียญหลวงพ่อโสธรเนื้อทองคำ มีภาพในหนังสือ “ประมวลภาพพระเครื่องพระบูชาพระพุทธโสธร ทุกรุ่น ทุก พ.ศ.” ซึ่งจัดพิมพ์โดย ชมรมพระเครื่องเมืองแปดริ้ว เมื่อ พ.ศ.๒๕๓๓ ให้เห็นเพียง ๓ เหรียญเท่านั้น เท่าที่ทราบ ข่าวล่าสุดมีการเช่าเหรียญรุ่นนี้ ราคาสูงเกือบ ๑๕ ล้านบาท ในขณะที่เนื้อทองคำของเหรียญรุ่นนี้มีน้ำหนักประมาณ ๖-๗ กรัมเท่านั้น หรือเท่ากับ ทอง ๑ กรัม ราคาเกือบ ๒ ล้านบาท

 อย่างไรก็ตาม ในช่วง ๒-๓ ปี ที่ผ่านมา ค่านิยมของพระเครื่องและเครื่องรางทุกชนิดทุกประเภทมีค่านิยมสูงขึ้น และในจำพระเครื่องที่ขึ้นชื่อว่ามีค่านิยมสูงขึ้นหลายเท่าตัว หรือบางรุ่นขึ้นไปถึง ๑๐ เท่า ต้องยกให้ เหรียญหลวงปู่สี ฉันทสิริ อายุยืน เต็มองค์ พระเถราจารย์ที่อายุยืนที่สุดองค์หนึ่งคือ ๑๒๘ ปี แห่งวัดเขาถ้ำบุญนาค ต.ตาคลี อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์

 ปรากฏการณ์ที่พุ่งขึ้นของค่านิยมเหรียญหลวงปู่สี ฉันทสิริ ต้องยกให้ รุ่น “อายุยืน เต็มองค์” เป็นเรื่องแปลกก่อนหน้านี้เมื่อ ๒-๓ ปี เหรียญทองแดงค่านิยมอยู่ในหลักพันต้นๆ เท่านั้น แต่ปัจจุบันค่านิยมหลักหมื่นต้นๆ ทั้งนี้ค่านิยมเฉพาะเหรียญอายุยืน ทั้งเต็มองค์ และครึ่งองค์ เต็มองค์ค่านิยมจะสูงกว่าถึง ๑ เท่าตัว เหรียญรุ่นนี้มีการสร้างออกมา ๔ เนื้อ คือ ทองคำ ค่านิยมกว่า ๑ ล้านบาท เนื้อเงินค่านิยมประมาณ ๒-๓ แสนบาท ในขณะที่เนื้อนวโลหะค่านิยมอยู่ในหลักหมื่นปลายๆ ถึงแสนต้นๆ จากปรากฏการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้เหรียญรุ่นอื่นๆ ได้รับความนิยมเช่นกัน และเป็นเรื่องระมัดระวังอย่างยิ่งสำหรับผู้เช่าและสะสม คือ “พระเครื่องและเหรียญหลวงปู่สีมีการทำปลอม”

เรื่อง - ภาพ... "ไตรเทพ ไกรงู"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ