Lifestyle

ทรูเปิดเว็บปลูกปัญญาพาเพลิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอินเทอร์เน็ตคือแหล่งค้นหาความรู้ของนักเรียนตั้งแต่ระดับประถมยันปริญญาเอก ทำให้ห้องสมุดที่เต็มไปด้วยหนังสืออ้างอิงเหงาลงไปสนิท

 เว็บไซต์มากมายจึงสถาปนาตัวเองเป็นแหล่งเรียนรู้และแบ่งปัน อาทิ www.howstuffworks.com หนึ่งในหลายเว็บไซต์ที่ให้ความรู้อ้างอิงหลายสาขา หากไม่นับเว็บไซต์สารานุกรมอย่าง www.wikipedia.com ที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว

 ทว่าเว็บแหล่งรวมความรู้ของไทยยังมีเพียงหยิบมือ ที่โดดเด่นคือ วิชาการดอทคอม (www.vcharkarn.com) และเว็บบล็อกของนักวิชาการ ครูบาอาจารย์ และผู้เชี่ยวชาญหลากสาขา www.gotoknow.com

 ล่าสุดก ลุ่มทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเว็บไซต์คลังความรู้ดิจิทัล www.trueplookpanya.com โดยตั้งใจให้เป็นเครือข่ายสังคมการศึกษา สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้เพื่อเยาวชนไทยรุ่นใหม่ ผ่านเครือข่ายอินเออร์เน็ตอย่างแท้จริง โดยอาศัยความพร้อมด้านเทคโนโลยีสื่อสารที่มีอยู่ หลังจากที่ให้ความสำคัญกับเนื้อหามัลติมีเดีย ภาคบันเทิงบนเว็บไซต์อยู่พักใหญ่

 ว่าไปแล้วเว็บไซต์น้องใหม่แห่งนี้มีรูปแบบคล้ายเว็บสารานุกรมเสรี หรือวิกิพีเดียที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้ามาร่วมแก้ไขข้อมูลได้หากเห็นว่าข้อมูลผิดพลาด หรือทันเหตุการณ์กว่าปัจจุบัน โดยทรูปลูกปัญญาดอทคอม ประกาศรับสมาชิกร่วมสร้างและแบ่งปันข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ไม่จำกัดรูปแบบ โดยเฉพาะครู อาจารย์ ผู้ปกครอง ร่วมถึงเยาวชน ได้เข้าร่วมแบ่งปันข้อมูลความรู้บนเว็บไซต์ เปิดโลกทัศน์และสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นจริง

 ทุกคนจึงสามารถแบ่งปันความรู้ได้หลากหลายวิธี ไม่ชอบเขียนก็ส่งเป็นไฟล์เสียง หรือชอบถ่ายวิดีโอก็ส่งเป็นคลิป ชอบถ่ายภาพก็ส่งเป็นภาพ ชอบเขียนก็บรรยายได้เลย แต่เรื่องราวทั้งหมดจำเป็นต้องผ่านการอนุมัติพิจารณาจากผู้ดูแลเว็บพิจารณา โดยส่งมาทางอีเมล [email protected] ในขณะที่บล็อกเกอร์เองก็สามารถสร้างบล็อกอัพเดทเรื่องราวของตนเอง ฝากไว้ในเว็บไซต์นี้ได้เช่นกัน

 เนื้อหาส่วนใหญ่ที่ปรากฏในทรูปลูกปัญญาดอทคอมเน้นไปที่คลังความรู้สำหรับนักเรียนตัวจริง ทั้งระดับปฐมวัย ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ไม่ว่าจะเป็นคลังสาระการเรียนรู้ในหลากหลายสาขาวิชา รวมถึงคลังข้อสอบ สารพันความรู้ สนามเด็กเล่น สนามปัญญา

 ด้วยรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่ใช้เพียงตัวหนังสือ จะทำให้เกิดประสบการณ์การเรียนรู้ใหม่ๆ การเปิดโลกทัศน์การศึกษาแนวใหม่ ดึงดูดใจให้เยาวชนและผู้สนใจทั่วไปอยากเข้าไป ศึกษาค้นคว้า และขณะเดียวกันสามารถนำเสนอประสบการณ์ความรู้ในรูปแบบหลากหลายที่น่าสนใจในตลอดจนเว็บไซต์ในยุค 2.0 จะเปิดโอกาสให้ผู้สร้างเว็บไซต์ หรือผู้สร้างเนื้อหาผู้ใช้ สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นและแบ่งปันประสบการณ์การศึกษาได้ตลอดเวลา

 ส่วนเนื้อหาที่ปรากฏบนเว็บไซต์ ในเบื้องต้นทรูพยายามรวบรวมคอนเทนต์ครอบคลุมทุกกลุ่มสาระวิชา จากผู้เชี่ยวชาญการศึกษาเฉพาะทาง และจากประสบการณ์การเรียนการสอนของครูและผู้ทรงคุณวุฒิ ในรูปแบบมัลติมีเดียหลากหลาย เพื่อใช้เป็นแหล่งข้อมูลและเข้าถึงองค์ความรู้ต่างๆ  อย่างสมบูรณ์แบบต่างจากเว็บไซต์ในยุคที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการสื่อสารทางเดียว

 เนื้อหาที่เป็นประโยชน์ถูกรวบรวมไว้หลักๆ 8 กลุ่มสาระวิชา ได้แก่ วิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ ดนตรีและนาฏศิลป์ การงานอาชีพและเทคโนโลยี และวิชาภาษาต่างประเทศ โดยรวบรวมเนื้อหาการเรียนการสอนออนไลน์ ที่สามารถใช้เป็นแนวทางในการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม รวมถึงคลิกทำแบบทดสอบความรู้ในคลังข้อสอบได้ทันที

 นอกจากคลังความรู้แล้ว ในเว็บไซต์ทรูปลูกปัญญายังได้รวบรวมเรื่องราววาไรตี้ เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์เข้าไว้ด้วยกันในมุมสนามเด็กเล่น ไม่ว่าจะเป็นเกมผ่อนคลายความเครียด เพลงเพื่อการศึกษา รวมถึงข่าวในแวดวงการศึกษาและอาชีพที่น่าสนใจ ทำให้ เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการศึกษานอกห้องเรียนในยุคดิจิทัลได้อย่างแท้จริง

 หากตอนนี้คุณนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ลองเข้าไปเต็มอิ่มกับความรู้ที่มาพร้อมกับรูปแบบนำเสนอแปลกใหม่ได้ใน www.trueplookpanya.com

จุฑารัตน์ ทิพย์นำภา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ