Lifestyle

3 กูรูแนะทักษะส่งเสริมลูกน้อยสู่นักฟุตซอล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาหารครบ 5 หมู่-เรียนรู้จักแพ้และชนะ-เสริมทักษะเกมส์กีฬา

         “ฟุตซอล” นอกจากจะช่วยให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังปลูกฝังให้เด็กรู้จักแพ้ รู้จักชนะ และรู้จักอภัย และได้เรียนรู้นอกห้องเรียน ซึ่งถือเป็นครูชีวิตที่เป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆ เติบโตสู่ความสำเร็จได้ ดังนั้นภายในกิจกรรม “ไมโล แคมป์” ที่จัดขึ้นโดยผลิตภัณฑ์ไมโล จึงเชิญ 3 ผู้เชี่ยวชาญอย่าง “โค้ชเป้ง” สาธิก ธนะทักษ์ ในฐานะนักวิทยาศาสตร์การกีฬา มาให้ความรู้เรื่องโภชนาการสำหรับนักกีฬา ผศ.ดร.นฤพนธ์ วงศ์จตุรภัทร ประธานกรรมการ คณะกรรมการประจำคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา มาให้ความรู้เรื่องขทักษะจิตวิทยาการกีฬา อัลแบร์โต อดามุส ปอร์ราส โค้ชสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนา ให้ความรู้เรื่องทักษะฟุตซอลเพื่อช่วยส่งเสริมทักษะให้ลูกน้อยสำหรับก้าวสู่การเป็นนักฟุตซอลรุ่นจิ๋ว

3 กูรูแนะทักษะส่งเสริมลูกน้อยสู่นักฟุตซอล

สาธิก ธนะทักษ์ แนะเรื่องความสำคัญของการรับประทานอาหาร

         เริ่มจาก “โค้ชเป้ง” สาธิก ธนะทักษ์ กล่าวว่า โภชนาการสำหรับนักกีฬาสำคัญเทียบเท่ากับการฝึกซ้อม เพราะการที่ฝึกซ้อมอย่างหนักแต่ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ กลายเป็นว่าแทนที่จะเก่งขึ้น ฟิตขึ้น แต่กลับทำให้โทรม โดยเฉพาะในวัยเด็กอาจจะทำให้เกิดการแคระแกร็นได้ จึงอยากแนะนำคุณแม่เตรียมอาหารให้ถูกสุขลักษณะและครบทุกหมู่ ลูกก็จะได้รับสารอาหารที่เพียงพอและมีสุขภาพที่ดีได้
          "ก่อนเล่นกีฬาควรเตรียมอาหารมื้อหลัก 1 มื้อก่อนกิจกรรม 1-4 ชั่วโมง หรือรับประทานอาหารว่างประเภทแป้งย่อยง่าย เช่น แซนด์วิช ขนมปัง 30-60 นาที หรือดื่มเครื่องดื่มให้พลังงานก่อนเล่นกีฬา 10-15 นาที แต่ควรระวังอาหารประเภทไขมันและใยอาหารเพราะอาจจะทำให้อาหารไม่ย่อยและท้องอืดระหว่างการเล่นกีฬา ถ้าเล่นกีฬาเกิน 1 ชั่วโมง แนะนำให้เตรียมอาหารประเภทคาร์โบรไฮเดรตให้ลูกรับประทาน โดยเติมคาร์โบไฮเดรต 0.7 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม และดื่มเครื่องดื่มไม่ควรเข้มข้นเกิน 6-8 เปอร์เซ็นต์ หลังออกกำลังกาย ควรรับประทานแป้งและโปรตีนภายใน 30 นาที และควรรับประทานมื้ออาหารภายใน 2 ชั่วโมง หรือดื่มเครื่องดื่มนมช็อกโกแลตหลังการเล่นกีฬาจะช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วหลังการเล่นกีฬา” นักวิทยาศาสตร์การกีฬา กล่าว

3 กูรูแนะทักษะส่งเสริมลูกน้อยสู่นักฟุตซอล

ผศ.ดร.นฤพนธ์ วงศ์จตุรภัทร เสริมทักษะจิตวิทยาการกีฬา

         ด้าน ผศ.ดร.นฤพนธ์ วงศ์จตุรภัทร เปิดเผยว่า คุณแม่สามารถสังเกตพฤติกรรมของลูกเวลาลงเล่นในสนาม โดยจะมีเด็กอยู่ 2 ประเภท คือ 1.อยากชนะจนลืมกติกา 2.ทุ่มสุดตัวเพื่อจะชนะ แต่ก็ยังตั้งใจและเคารพกฎกติกาและเพื่อการเป็นนักกีฬาที่ดี นอกจากโค้ชแล้วคุณแม่ควรสอนให้น้องๆ เชื่อฟังโค้ช เพราะนอกจากเราต้องตั้งใจซ้อมหรือเล่นทำให้เราชนะก็ต้องเชื่อฟังโค้ช   ขณะเดียวกันต้องรู้จักแพ้จักรู้ชนะ แต่เราไม่ควรหยุดพัฒนาตัวเอง สุดท้ายเล่นกันเป็นทีม คือให้โอกาสคนอื่นโดยเฉพาะน้องที่อายุน้อยกว่าในทีมได้เล่นบ้าง ให้มีความเห็นอกเห็นใจ และการวางแผน ถึงแม้จะอยากชนะ แต่ก็ต้องไม่ลืมนึกถึงคนในทีม

3 กูรูแนะทักษะส่งเสริมลูกน้อยสู่นักฟุตซอล

อัลแบร์โต อดามุส ปอร์ราส เพิ่มทักษะการเล่นฟุตซอลให้น้องๆ 

         อัลแบร์โต อดามุส ปอร์ราส  กล่าวว่า เด็กที่จะพัฒนาไปสู่การเป็นนักฟุตซอลได้นั้น ต้องได้รับแรงสนับสนุนจากคุณพ่อคุณแม่ควบคู่กับการฝึกทักษะโดยผู้เชี่ยวชาญ ทั้งแบบฝึกหัดและทำกิจกรรมเพื่อให้มีประสบการณ์ใหม่ๆ และนำความรู้ไปต่อยอดใช้กับตัวเองและทีม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำความเข้าใจขาที่ใช้และด้านที่ถนัดของร่างกาย การแก้เกมรุก การป้องกันเกมรุก การครองพื้นที่ในสนาม การใช้ประโยชน์จากการเคลื่อนไหวรอบตัว และการฝึกทักษะการเล่นเกมในสถานการณ์ที่หลากหลาย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ