Lifestyle

มาสด้าเตรียมเปิดตลาด อีวี เผยโฉมงานโตเกียวมอเตอร์โชว์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ยานยนต์

 

 

          มาสด้า ประกาศในงาน “Global Tech Forum 2019” ที่ ออสโล นอร์เวย์ ว่า พร้อมที่จะเปิดตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ EV อย่างเป็นทางการในปีหน้า แต่พร้อมที่จะนำรถออกแสดงให้ผู้ชมทั่วโลกได้ชมก่อน ในงาน “โตเกียว มอเตอร์ โชว์ 2019” ที่จะเริ่มขึ้นช่วงปลายเดือนตุลาคม ที่จะถึงนี้

 


          อีวี เป็นเทคโนโลยีที่ทั่วโลกพูดถึงและเร่งดำเนินการ และในส่วนมาสด้า ก็ไม่ได้เพิ่งขยับตัว แต่มาสด้าเคยนำเสนอแผนงานไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า จะโดดลงสู่เวทีแข่งขันอีวี เช่นกัน แต่ครั้งนี้ เป็นการพูดพร้อมกับมีตัวอย่างเป็นรูปธรรม นั่นคือ รถต้นแบบอีวี คันแรก ที่เรียกว่า e-TPV โดยใช้ตัวถังของ ซีเอ็กซ์-30 แต่ว่าโฉมหน้าที่แท้จริง รวมถึงสเปกทั้งหมด จะเห็นได้ในโตเกียว

 

 

มาสด้าเตรียมเปิดตลาด อีวี เผยโฉมงานโตเกียวมอเตอร์โชว์

 

 


          แต่เบื้องต้นมาสด้า บอกว่า หัวใจหลักของรถมาจากแบตเตอรี ลิเธียม ไอออน ความจุ 35.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า โดยให้กำลังสูงสุด 105 กิโลวัตต์ หรือประมาณ 141 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 265 นิวตันเมตร


          มาสด้าบอกว่า เป้าหมายหลักของการสร้างอีวี ก็คือ การเพิ่มความสะอาดให้สิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แต่ไม่ได้หมายว่าวัดกันเฉพาะที่ตัวรถเท่านั้น แต่วัดกันทั้งกระบวนการ รวมถึงการเปลี่ยนแบตเตอรี่ชุดใหม่ซึ่งอยู่ที่ระยะ 1.6 แสน กม. และเห็นว่าการใช้แบตเตอรี่ขนาด 35.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง เหมาะสมที่สุด เพราะยิ่งความจุมาก ก็มีผลต่อการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากตามไปด้วย

 

 

 

มาสด้าเตรียมเปิดตลาด อีวี เผยโฉมงานโตเกียวมอเตอร์โชว์

 


          อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่ต้องการใช้รถระยะทางไกลๆ มาสด้าจะเปิดตัวในเวอร์ชั่นที่เรียกว่า Range Extender หลังจากนั้น โดยการนำเครื่องยนต์โรตารี ซึ่งมีขนาดเล็ก และน้ำหนักเบา มาติดตั้งเสริมเข้าไป เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวสร้างกระแสไฟ ป้อนให้แก่แบตเตอรี่ ซึ่งจะทำให้สามารถใช้งานได้ระยะทางที่ไกลขึ้น


          และหลังจากนั้นในปีถัดไป มาสด้าก็จะมีรถ ปลั๊กอิน ไฮบริด ตามมาเสริมอีก 1 รุ่น โดยทั้งหมดนี้เริ่มต้นพัฒนาพร้อมๆ กัน เพื่อให้สามารถใช้โครงสร้างพื้นฐานหรือแพลตฟอร์มร่วมกันได้


          “เราพยายามสร้างทางเลือกให้ผู้บริโภค สามารถใช้งานรถได้ตรงกับความต้องการ และยังสามารถตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในแต่ละประเทศอีกด้วย” ฮิโรยูกิ มัตสุโมโตะ เจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายพัฒนายานยนต์และวางแผนผลิตภัณฑ์ กล่าว

 

 

 

มาสด้าเตรียมเปิดตลาด อีวี เผยโฉมงานโตเกียวมอเตอร์โชว์

 


          ส่วนแนวทางการพัฒนารถ มาสด้ายืนยันว่า สิ่งสำคัญคือ ต้องทำให้มีเอกลักษณ์ของมาสด้าเอง โดยเฉพาะหัวใจสำคัญคือ เป็นรถยนต์ที่ขับสนุก แม้ขุมพลังจะเปลี่ยนมาเป็นไฟฟ้าแล้วก็ตาม


          ทั้งนี้มาสด้ามองว่า ภาพรวมของอีวีนั้นที่แต่ละบริษัททำกัน ซึ่งมีความซับซ้อนน้อยกว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน หัวใจหลักไม่แตกต่างกัน นั่นก็คือ มีแบตเตอรี่ และมอเตอร์ไฟฟ้า ดังนั้นการสร้างความแตกต่างในมุมมาสด้าคือ ต้องทำให้เป็นรถที่มีการขับขี่ที่มีเอกลักษณ์ ขับสนุก และต้องการให้ลูกค้าที่ขับ มาสด้า อีวี ไม่อยากไปขับ อีวี ยี่ห้อไหนอีก

 

 

มาสด้าเตรียมเปิดตลาด อีวี เผยโฉมงานโตเกียวมอเตอร์โชว์

 


          ดังนั้นเทคโนโลยีต่างๆ ที่มีอยู่ในรถยนต์สันดาปภายใน จะถูกยกมาไว้ในอีวีเช่นกัน ทั้งระบบช่วงล่างที่ได้รับการยอมรับว่าเกาะถนนดี รวมถึง ระบบที่เป็นจุดขายสำคัญในขณะนี้ คือ G-Vectoring Control หรือ GVC ระบบที่ควบคุมแรงบิดให้เหมาะสม ช่วยให้รถขับขี่ในเส้นทางโค้งด้วยความเร็วสูงทำได้ง่ายขึ้น รถมีการทรงตัวที่ดีขึ้น ลดการปวดหัวหรือเมารถ


          ดังนั้นเมื่อรวมกับจุดเด่นที่จะได้จากมอเตอร์ไฟฟ้า อย่างเช่น แรงบิดที่ตอบสนองได้รวดเร็วขึ้น 60% เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ ทำให้มาสด้ามั่นใจว่า พร้อมแล้ว ที่จะโดดลงสนามอีวี ที่มีการแข่งขันรุนแรงขึ้นทุกวัน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ