Lifestyle

เลือกนมแบบไหนให้ลูกวัย 1-3 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สร้างนิสัยกินดีช่วง 1-3 ปี=สร้างชีวิตดีทั้งชีวิตให้ลูก

          หลักการจัดอาหารสำหรับลูกเล็กวัย 1-3 ปีที่คุณแม่ทราบกันดีคือ การเตรียมอาหารมื้อหลักด้วยวัตถุดิบอาหารครบคุณค่าโภชนาการ 5 หมู่ให้ลูกกินวันละ 3 มื้อและให้ลูกกินนมรสจืดวันละ 2-3 แก้วหรือกล่อง การจัดเตรียมอาหารครบคุณค่าในทุกๆ วัน นั้นดูจะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณแม่ แต่การเลือกนมให้ลูกวัย 1-3 ปีกินเป็นประจำนี่สิ ที่คุณแม่มีความกังวล เนื่องจากมีผลิตภัณฑ์นมหลายประเภทที่เด็กเล็กในช่วงวัยนี้สามารถรับประทานได้ แล้วจะเลือกนมแบบไหนจึงจะเหมาะกับวัยของลูก ในงาน “อมรินทร์ เบบี้ คิดส์” ครั้งที่ 14 ซึ่งเปิดวงเสวนาหัวข้อ “สร้างนิสัยกินดีช่วง 1-3 ปี=สร้างชีวิตดีทั้งชีวิตให้ลูก” โดยได้รับเกียรติจาก พญ.สุชาอร แสงนิพันธ์กูล ผู้เชี่ยวชาญจากภาควิชากุมารแพทยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้คำแนะนำเรื่องการกินนมของวัยเด็กเล็ก

เลือกนมแบบไหนให้ลูกวัย 1-3 ปี

พญ.สุชาอร แสงนิพันธ์กูล

          พญ.สุชาอร แสงนิพันธ์กูล เผยว่า ปกติจะแบ่งเป็นนมที่มาจากพืชและนมที่มาจากสัตว์ ในเด็กเล็กควรเลือกนมที่มาจากสัตว์ เช่น นมวัว ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 1.นมวัวที่ไม่ได้ดัดแปลง สารอาหารสำคัญในนมประเภทนี้คือ พลังงาน โปรตีน ไขมัน แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเกลือแร่ ผลิตภัณฑ์นมวัวมีทั้งแบบพาสเจอไรซ์และยูเอชที แต่การใช้ความร้อนเป็นตัวฆ่าเชื้อก็ทำให้สารอาหารในกลุ่มวิตามินแร่ธาตุในนมพร่องหายไปบ้าง 2.นมที่มีการเติมสารอาหารให้เหมาะสมกับวัย หรือนมดัดแปลง เป็นนมที่ทำมาจากนมวัวหรือนมแพะ มีทั้งแบบนมผงและนมกล่องยูเอชที ที่เรียกนมดัดแปลงเพราะมีการดัดแปลงโปรตีนนมให้เหมาะกับช่วงวัยให้ย่อยโปรตีนได้ง่ายขึ้น นมดัดแปลงจะมีข้อกำหนดในการเติมสารอาหารที่เหมาะกับช่วงวัยที่ต่างกัน แบ่งเป็นนมสูตร 1 นมสูตร 2 นมสูตร 3 และนมสูตร 4 สำหรับปริมาณสารอาหารแต่ละชนิดที่เติมในนมดัดแปลงนั้นจะมีข้อกำหนดชัดเจนเป็นสากลอยู่แล้ว เช่น ให้มีธาตุเหล็ก ระหว่าง 1-2.9 (เฉลี่ย 1.8 มิลลิกรัมต่อ 100 กิโลแคลอรี) ในขณะที่นมวัวจะมีธาตุเหล็กน้อยกว่า 0.1 มิลลิกรัมต่อ 100 กิโลแคลอรี เพราะเด็กวัยนี้กำลังต้องการธาตุเหล็กมาก ควรกินนมที่มีเหล็กอย่างน้อย 1 มิลลิกรัมต่อ 100 กิโลแคลอรี

เลือกนมแบบไหนให้ลูกวัย 1-3 ปี

          "การเลือกนมแบบไหนให้ลูก จะขึ้นอยู่กับว่าลูกเป็นเด็กกินเก่งกินดีหรือเปล่า ถ้าลูกกินง่ายสามารถกินอาหารตามวัยได้หลากหลาย คุณแม่สามารถให้ลูกกินนมวัวในมื้อเสริมได้ แต่ถ้าลูกเป็นเด็กเลือกกิน กินยาก กินน้อย การให้ลูกกินนมดัดแปลงเสริมสารอาหารก็จัดเป็นทางเลือกและเป็นตัวช่วยเติมเต็มโภชนาการให้ลูกได้ แต่พฤติกรรมการกินของลูกสามารถฝึกฝนและปรับเปลี่ยนได้ คุณแม่ควรฝึกนิสัยการกินที่ดีให้ลูกกินถูกหลักโภชนาการเพราะการได้รับสารอาหารครบถ้วนจากอาหารห้าหมู่ในมื้อหลักนับว่าดีที่สุด อีกประการหนึ่ง ถ้าสังเกตแล้วลูกอยู่ในกลุ่มเด็กที่อาจจะเลือกกิน กินยาก หรือการกินแต่ละวันไม่ได้เต็มที่อย่างที่คุณแม่คาดหวัง แต่ลูกก็ไม่ได้มีปัญหาด้านการเจริญเติบโต น้ำหนักส่วนสูงอยู่ในเกณฑ์ตามช่วงวัย เพียงแต่คุณแม่มีความกังวลว่าลูกอาจจะได้สารอาหารไม่พอ กรณีอย่างนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณแม่เองว่าจะเลือกนมดัดแปลงให้ลูกกินหรือไม่ก็ได้ และไม่ว่าคุณแม่จะเลือกนมแบบไหน ในแต่ละวันอาจจะให้กินนมวัวร่วมกับนมดัดแปลงก็ทำได้ เพียงแต่ให้เลือกเป็นนมรสจืดจะดีกว่านมที่มีรสปรุงแต่งเพื่อไม่สร้างนิสัยการกินติดรสหวาน" ผู้เชี่ยวชาญจากภาควิชากุมารแพทยศาสตร์ กล่าว

เลือกนมแบบไหนให้ลูกวัย 1-3 ปี

คุณค่าทางโภชนาการเพียบ

เลือกนมแบบไหนให้ลูกวัย 1-3 ปี

อาหารครบ 5 หมู่

          ปิดท้ายคำแนะนำสำหรับเด็กที่ไม่ชอบกินนม คุณหมอบอกว่า สามารถเลือกผลิตภัณฑ์นมอื่นๆ แทนได้ เช่น โยเกิร์ตรสจืด ชีสแผ่น ชีสแท่ง แต่ควรฝึกให้ลูกกินนมไปด้วยไม่ว่าจะกินจากแก้วหรือจากกล่อง อีกทางหนึ่งคือ ทำเมนูอาหารที่สามารถเติมนมลงไปได้ เพราะแคลเซียมไม่สูญหายเมื่อโดนความร้อน เช่น ซุปข้าวโพด เต้าฮวยนมสด ไข่ตุ๋นนมสด ต้มข่าไก่เวอร์ชั่นเด็ก จัดมื้อว่างเป็นโยเกิร์ตรสจืดใส่ผลไม้สด ขนมปังอบใส่ชีสแผ่น สปาเก็ตตี้ซอสมะเขือเทศใส่ชีสก็เป็นเมนูง่ายๆ ชวนรับประทานสำหรับลูกรัก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ