Lifestyle

จุดเริ่มต้นความฝันและสีสันแห่งแรงบันดาลใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เกาะยาวน้อย' สวรรค์แห่งการค้นหาแรงบันดาลใจที่ได้ใช้ชีวิตชิดอิงกับธรรมชาติ

          “เกาะยาวน้อย” เกาะขึ้นชื่อของ จ.พังงา แวดล้อมด้วยความอุดมสมบูรณ์ของแมกไม้นานาพันธุ์และธรรมชาติที่ยังบริสุทธิ์งดงาม ทั้งหาดทรายขาวสวย...น้ำทะเลสดใสสีเขียวครามทอดตัวอยู่แถบทะเลอันดามัน อีกทั้ง วิถีชาวเกาะที่เรียบง่ายทว่าน่าหลงใหลกับมิตรน้ำใจไมตรีและความน่ารักของชาวบ้านบนเกาะ ทำให้เกาะยาวน้อยเป็นสวรรค์แห่งการค้นหาแรงบันดาลใจที่ได้ใช้ชีวิตชิดอิงกับธรรมชาติ... “แคมป์ เคป กูดู” (Camp Cape Kudu) เริ่มต้นจากความหลงใหลในเสน่ห์ของเกาะยาวน้อยและวิถีการใช้ชีวิตของคนบนเกาะ โรงแรมเคป กูดู เกาะยาวน้อย โดย "แวว" ธีรวัลคุ์ เตชะอุบล ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาโครงการ กลุ่มโรงแรมในเครือ เคป & แคนทารี โฮเทลส์ จึงจัดแคมป์สร้างสรรค์งานศิลปะ โดยเชิญชวนเซลิบริตี้เชฟ ดีไซเนอร์ ศิลปินชาวไทยและชาวต่างชาติสาขาต่างๆ ทั้งจากประเทศสิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ อาทิ “เชฟตาม” ชุดารี เทพาคำ, เอ็มริสซ์ ษิตดะห์, คริส จอห์น ฟัสเนอร์, เอลิค โตบัว, อุทานพร พิธานสมบัติ, เอกบุตร อุดมผล ฯลฯ ไปร่วมค้นหาแรงบันดาลใจบนเกาะยาวน้อย เพื่อใช้เป็นขุมทรัพย์จุดประกายแนวคิดใหม่ๆ

จุดเริ่มต้นความฝันและสีสันแห่งแรงบันดาลใจ

ศิลปินชาวไทยและต่างประเทศร่วมกิจกรรม แคมป์ เคป กูดู

จุดเริ่มต้นความฝันและสีสันแห่งแรงบันดาลใจ

วิถีชีวิตการทำนาโยน

จุดเริ่มต้นความฝันและสีสันแห่งแรงบันดาลใจ

การสร้างโพรงรังเทียมให้เป็นบ้านของนกเงือก

          กิจกรรมครั้งนี้ ต่างเชื้อชาติหลากหลายวัฒนธรรมได้ร่วมกันสัมผัสวิถีชีวิตที่เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวาของคนบนเกาะ และได้ร่วมทำกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น กิจกรรมผ้ามัดย้อมบาติกร่วมกับชุมชน เก็บมะพร้าวที่สวนลุงบ่าว แวะบ่อปลา นาโยน การล่องเรือเที่ยวรอบเกาะชมความงดงามที่ซ่อนเร้นและน่าค้นหา ดำน้ำเก็บหอย ตกปลากับชาวประมง เก็บสาหร่ายองุ่นทะเล ไปเที่ยวชมสวนทุเรียน สวนสะตอของชาวบ้าน อีกทั้งยังได้เดินทางไปหาบังหนีดและได้ศึกษาการเลี้ยงและเพาะพันธุ์ปลาและกุ้งมังกร รวมทั้งเป็นที่อภิบาลสัตว์ทะเลหายากนานาชนิดที่บังหนีดได้เคยช่วยชีวิตไว้ รวมถึงการสร้างโพรงรังเทียมให้เป็นบ้านของนกเงือกที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองร่วมกับคนในชุมชนบนเกาะยาวน้อย เพื่อช่วยเพิ่มจำนวนประชากรนกเงือกบนเกาะซึ่งมีน้อยลงทุกที

จุดเริ่มต้นความฝันและสีสันแห่งแรงบันดาลใจ

“เชฟตาม” ชุดารี เทพาคำ- “มะห์” เจ้าของร้านอาหารท่าต้นโดซีฟู้ด

          เริ่มต้นวันแรกตามติดกับ “เชฟตาม” ชุดารี เทพาคำ เจ้าของตำแหน่งท็อป เชฟ ไทยแลนด์ คนแรกของประเทศไทย โดยโจทย์ในการทำอาหารครั้งนี้ เริ่มจากการหาวัตถุดิบและแรงบันดาลใจบนเกาะยาวน้อยเพื่อปรุงเป็นเมนูมื้อพิเศษ ซึ่ง “เชฟตาม” ได้ไปที่ท่าต้นโดซีฟู้ดร้านอาหารพื้นบ้านเลื่องชื่อในรสมือ “มะห์” กาญจนา ไม้แก้ว เจ้าของร้านที่มักจะนำวัตถุดิบสดใหม่มาปรุงอาหารจานเด็ด โดย “เชฟตาม” ได้เรียนรู้และเลือกสรรวัตถุดิบท้องถิ่นเพื่อนำมาปรุงอาหาร อย่าง “สปาเก็ตตี้หอยกะพงใบเหลียง” ต่อด้วยจานที่สอง “หอยกะพงชุบแป้งทอด” สไตล์นักเก็ตรสเผ็ดร้อน และ “ซอสทุเรียน” ซึ่งนำทุเรียนที่ได้มาจากสวนดัดแปลงทำเป็นซอสกินคู่กับขนมปัง รวมถึงเมนูรสชาติจัดจ้านสไตล์ปักษ์ใต้บ้านเรา ทั้ง “เพสโต้สะตอและกุ้ง ปลาหมึกดำ” ฯลฯ นับว่าเป็นอาหารฝีมือเชฟตามที่มีสีสันและได้รับแรงบันดาลใจจากเกาะยาวน้อยอย่างแท้จริง

จุดเริ่มต้นความฝันและสีสันแห่งแรงบันดาลใจ

กิจกรรมเก็บหอยร่วมกับชาวบ้าน

จุดเริ่มต้นความฝันและสีสันแห่งแรงบันดาลใจ

เอ็มริสซ์ ษิตดะห์ นักออกแบบทัศนศิลป์ชาวสิงคโปร์

          ตามมาด้วยศิลปินชาวสิงคโปร์ เอ็มริสซ์ ษิตดะห์ นักออกแบบทัศนศิลป์ ซึ่งมีผลงานออกแบบลายกางเกงว่ายน้ำให้แก่แบรนด์ชั้นนำ เขามาเพื่อจุดประกายจินตนาการให้แก่งานดีไซน์ของเขา และตั้งใจที่จะออกแบบลายปรินท์ผ้าสวยงามให้แก่กิจกรรม แคมป์ เคป กูดู เป็นพิเศษ โดยวันแรกเขานำกลุ่มจัดเวิร์กช็อปวาดภาพบริเวณริมชายหาดหน้าโรงแรมเคป กูดู เพื่อซึมซับบรรยากาศธรรมชาติรอบตัว จากนั้นนำเก็บก้อนหินลักษณะแปลกตารูปทรงต่างๆ และวัสดุธรรมชาติตามข้างทางเพื่อนำมาทำลายผ้ามัดย้อมผ้าบาติกร่วมกับกลุ่มแม่บ้านท่าเขา ซึ่งเป็นกลุ่มโอท็อปของชุมชนที่รวมตัวกันเปิดสอนทำผ้าบาติกและจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยว ถือเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและเทคนิคงานศิลป์ร่วมกับชุมชน โดยได้รับความสนใจจากกลุ่มแม่บ้านเป็นอย่างมาก และต่างฝ่ายต่างได้รับแรงบันดาลใจ รวมทั้งเทคนิคและไอเดียสดใหม่เพื่อนำไปต่อยอดอีกด้วย

จุดเริ่มต้นความฝันและสีสันแห่งแรงบันดาลใจ

เอกบุตร อุดมผล ดีไซเนอร์ไทยรุ่นใหม่ไฟแรง

          ศิลปินคนต่อไป เป็นเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า ทรอปิคอล ฟิวเจอร์ อินสติติวท์  จากประเทศฟิลิปปินส์ คริส จอห์น ฟัสเนอร์ ตั้งใจจะนำประสบการณ์และแรงบันดาลใจที่ได้จากการร่วมทริป คลุกคลีอยู่กับชาวบ้านและธรรมชาติอันสวยงามมาออกแบบคอลเลกชั่นใหม่ โดยเฉพาะการออกแบบเสื้อลายกราฟฟิกสำหรับ แคมป์ เคป กูดู ในขณะที่ เอกบุตร อุดมผล ดีไซเนอร์ไทยรุ่นใหม่ไฟแรงและผู้ก่อตั้ง SON Studio ก็จะนำความประทับใจจากการร่วมกิจกรรม กลับไปออกแบบแคปซูล คอลเลกชั่น เพื่องานนี้โดยเฉพาะเช่นกัน

จุดเริ่มต้นความฝันและสีสันแห่งแรงบันดาลใจ

อุทานพร พิธานสมบัติ ผู้เชี่ยวชาญการทำงานศิลปะด้วยมือ

        ขณะที่ เอลิค โตบัว แฟชั่นดีไซเนอร์ชาวไทยผู้โดดเด่นด้านการออกแบบเครื่องประดับสวมหัวและหน้ากาก รวมทั้ง อุทานพร พิธานสมบัติ ศิลปิน นักออกแบบ ผู้เชี่ยวชาญการทำงานศิลปะด้วยมือ และนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทั้งสองคนได้มีโอกาสไปสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆ นักเรียนโรงเรียนเกาะยาววิทยา โดยจัดเวิร์กช็อปแนะการนำขยะรีไซเคิลมาใช้สร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะที่น่าตื่นตาตื่นใจได้ด้วยตัวเอง เป็นการเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ให้น้องๆ และเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนบนเกาะยาวน้อยส่งผลงานศิลปะจากขยะรีไซเคิลเข้าประกวดในงาน Kudu Goes Green by Cape Kudu Hotel ตอนปลายปีเพื่อชิงทุนการศึกษาอีกด้วย

จุดเริ่มต้นความฝันและสีสันแห่งแรงบันดาลใจ

บรรยากาศล่องเรือ เที่ยวรอบเกาะยาวน้อย

          ทั้งนี้ศิลปินทุกคนที่ร่วมแคมป์ได้มีโอกาสช่วยกันสร้างโพรงรังเทียมเพื่อเป็นบ้านให้นกเงือก ทดแทนโพรงไม้ขนาดใหญ่ตามธรรมชาติที่นกเงือกใช้เป็นรังสืบพันธุ์ซึ่งมีจำนวนลดน้อยลงทุกที โดยกิจกรรมในครั้งนี้ โรงแรม เคป กูดู ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญการสร้างโพรงรังเทียมบนเกาะยาวน้อยมาเป็นวิทยากรและแนะนำการสร้างบ้าน พร้อมติดตั้งบริเวณป่าและต้นไม้รอบโรงแรม

จุดเริ่มต้นความฝันและสีสันแห่งแรงบันดาลใจ

กิจกรรมเวิร์กช็อปหน้าหาด

          วันสุดท้ายทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่อยากกลับ ! พวกเขารู้สึกประทับใจวิถีชีวิต ความน่ารัก และเป็นกันเองของชาวบ้านที่หยิบยื่นไมตรีให้เสมือนเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน ทั้งหมดนี้ถือเป็นประสบการณ์ที่หาจากที่ไหนไม่ได้ และพวกเขาจะกลับมาที่เกาะยาวน้อยอีกครั้งอย่างแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ