Lifestyle

เบนท์ลีย์ เบนเทย์กา วี8"ความหรูคู่ความแรง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ยานยนต์

 

 

          เมื่อเบนท์ลีย์โดดลงมาเล่นในตลาดเอสยูวีด้วย “เบนเทย์กา” กลายเป็นรถที่ได้รับการกล่าวถึงอย่างกว้างขวาง เพราะเบนท์ลีย์ ยืนยันว่านี่คือรถเอสยูวี ที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก ซึ่งก็เป็นการยืนยันที่ชัดเจนว่าเอสยูวี ไม่จำเป็นต้องใช้งานออฟโรดอีกต่อไป

 

 

          เบนเทย์กา มีให้เลือกเริ่มจากรุ่นใหญ่เครื่องยนต์ W12 ขนาด 6.0 ลิตร รุ่น เครื่องยนต์ V8 ขนาด 4.0 ลิตร และดีเซล 4.0 ลิตร

 

 

เบนท์ลีย์ เบนเทย์กา วี8"ความหรูคู่ความแรง"


          ส่วนคันนี้เป็น V8 ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน ทวินเทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 542 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 770 นิวตันเมตร ที่ 1,960 รอบ/นาที การสร้างแรงบิดได้ในรอบต่ำจึงไม่แปลกใจที่มันจะฉุดให้รถคันใหญ่น้ำหนัก 2,388 กก.ออกตัวได้อย่างรวดเร็ว ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม.ชม. ในเวลาแค่ 4.5 วินาทีเท่านั้น ส่วนความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 290 กม./ชม. โดยทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบออลวีลไดรฟ์


          ข้อมูลอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยจากข้อมูลโรงงานระบุไว้ที่ 8.77 กม./ลิตร ส่วนการขับขี่จริงของผม รวมระยะทางเกือบๆ 300 กม. อยู่ที่ 7.29 กม./ลิตร ก็ถือว่าน่าพอใจและรับได้ครับ โดยเฉพาะเมื่อนึกถึงกำลังซื้อของลูกค้าสำหรับคันนี้ที่มีค่าตัว 21.5 ล้านบาท

 

 

เบนท์ลีย์ เบนเทย์กา วี8"ความหรูคู่ความแรง"

 


          ผมใช้เส้นทางการขับขี่ทั้งในกรุงเทพฯ เริ่มต้นแถวแยกอโศกสุขุมวิทและออกต่างจังหวัดไปสุพรรณบุรี ย้อนกลับมาทางนครปฐมและกลับเข้ากรุงเทพฯ ซึ่งรวมๆ แล้วมีสภาพจราจรที่หลากหลาย


          สิ่งแรกของการทดสอบคืออัตราเร่ง เมื่อเลี้ยวรถออกจากตึกซีทีไอ สำนักงานใหญ่เบนท์ลีย์ แบงค็อก เข้าไปร่วมถนนกับรถคันอื่น ผมกดคันเร่งเล็กน้อยเพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อรถที่กำลังมุ่งหน้ามาจากสี่แยกให้ต้องเบรกหรือเปลี่ยนช่องทางหลบรถที่โผล่มาขวางหน้า ซึ่งเบนเทย์กาก็ตอบสนองอย่างดีมันพุ่งออกไปอย่างรวดเร็ว ทำให้รู้สึกได้ว่าวันนี้ต้องสนุกกับมันแน่ๆ

 

 

เบนท์ลีย์ เบนเทย์กา วี8"ความหรูคู่ความแรง"


          แต่หลังจากนั้นอย่างน้อยเกินครึ่งชั่วโมงที่ต้องฟันฝ่าจราจรที่หนาแน่นในเมือง แต่ก็ไม่เป็นไรการที่รถนั่งสบายๆ เบาะนุ่ม กระชับลำตัว ช่วยให้ไม่เมื่อยล้า แถมมีระบบนวดให้อีก ก็นวดกันไปพร้อมกับเสียงเพลงเบาๆ จากเครื่องเสียงที่มีคุณภาพเสียงทีดี ก็ช่วยให้ผ่อนคลายได้

 



          เมื่อออกไปย่านชานเมืองที่เริ่มทำความเร็วได้มากขึ้นแต่ก็ยังมีปัญหากับการจราจรที่สะเปะสะปะ ขับรถไม่เป็นระเบียบ แรงบิดเข้ามาช่วยอีกครั้งกับการต้องซอกแซกเปลี่ยนเลนไปมา ซ้ายที ขวาที มันช่วยให้รถที่มีขนาดตัวถังใหญ่คล่องตัวในการขับขี่ และกลมกลืนไปกับรถคันอื่น และสภาพจรจรเป็นอย่างดี

 

 

เบนท์ลีย์ เบนเทย์กา วี8"ความหรูคู่ความแรง"

 


          เมื่อออกนอกเมือง เริ่มทำความเร็วได้มากขึ้น ผมลองใช้โหมดขับขี่ ทั้ง สปอร์ต, คอมฟอร์ท และเบนท์ลีย์ ซึ่งสภาพถนนที่ไม่เรียบนัก การใช้คอมฟอร์ทก็ช่วยให้นั่งนุ่มๆ สบายๆ ซึ่งผู้โดยสารน่าจะชอบ แต่ว่าวันนี้ผมขับคนเดียวและผมไม่ชอบนุ่มๆ สักเท่าไร ลองขยับไปที่สปอร์ต ซึ่งก็ได้อารมณ์สปอร์ตมาเต็มๆ เช่นกันการตอบสนองของเครื่องยนต์ พวงมาลัย และช่วงล่าง


          ผมขยับไปที่โหมดเบนท์ลีย์ ให้รถปรับให้อัตโนมัติตามสภาพการณ์ต่างๆ และในที่สุดก็ได้คำตอบว่าถนนบ้านเราใช้โหมดนี้เหมาะที่สุดครับสำหรับผม เพราะแม้ว่าสปอร์ตทำให้ขับสนุก แต่ว่าเส้นทางบ้านเราอาจจะไม่เหมาะนัก

 

 

เบนท์ลีย์ เบนเทย์กา วี8"ความหรูคู่ความแรง"

 


          และสิ่งหนึ่งที่ชอบคือน้ำหนักของพวงมาลัยที่แปรผันตามความเร็วอย่างชัดเจน ที่ความเร็วสูงๆ นี่หนักขึ้นถนัดใจ ดีครับ เพราะช่วยให้การขับที่ความเร็วสูงๆ ทำได้อุ่นใจ เมื่อรวมกับช่วงล่างที่จัดการได้ดี ทำให้ที่ความเร็วสูงๆ ขึ้นระดับเลข 2 รถนิ่งมาก ต้องย้ำอีกครั้งว่านิ่งมาก นิ่งจริงๆ ไม่มีอาการอะไรให้ต้องแอบเสียวเลย แต่ก็ย้ำนะครับว่า เป็นการลองในช่วงสั้นๆ และดูแล้วว่าโล่งจริงๆ เท่านั้น


          ช่วงล่างนิ่งจริงที่ความเร็วสูงและความเงียบในห้องโดยสาร ทำให้รู้สึกผ่อนคลายในการขับขี่

 

 

เบนท์ลีย์ เบนเทย์กา วี8"ความหรูคู่ความแรง"

 


          ขณะที่เส้นทางจากสองพี่น้อง ผ่านมาทางบางเลนไปศาลายา หลายช่วงเป็นเส้นทางเล็กๆ ลัดเลาะเลี้ยวไปมา ไม่ได้เป็นเส้นตรง ก็ได้ลองการขับขี่ในทางโค้งกันช่วงนี้ และผ่านไปได้ไม่ยาก แม้จะรับรู้ได้ว่าช่วงล่างทำงานหนักไม่น้อย ในการดึงรถที่มีน้ำหนักมากที่มีแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ให้อยู่ในช่องทางขณะที่ใช้ความเร็วพอควร ซึ่งต้องยอมรับครับว่ามันจัดการได้ดี ทำให้การขับขี่ได้ทั้งความสนุกและทำเวลาได้ดี ไม่ได้หมายความว่าขับเร็วมาก แต่การที่ทางเล็กคดโค้งไปมา ถ้ารถที่มีการทรงตัวไม่ดี จัดการโค้งไม่ได้ เราจะเสียเวลากับเส้นทางแบบนี้ไปมากทีเดียว

 

 

เบนท์ลีย์ เบนเทย์กา วี8"ความหรูคู่ความแรง"

 


          ราว 300 กม. กับเบนเทย์กา ต้องยอมรับทำออกมาได้ดี และเป็นรถที่สามารถขับขี่ได้ในจริงในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นนอกเมือง หรือในเมืองที่ปริมาณรถหนาแน่นก็ตามครับ

 

เบนท์ลีย์ เบนเทย์กา วี8"ความหรูคู่ความแรง"

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ