Lifestyle

เรียนรู้หลากพันธุ์ไม้ในสวนกลางกรุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

25 องค์กรร่วมมือ จัดงาน "สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ" ครั้งที่ 13

         เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2562 มูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ร่วมกับหน่วยงานภาคี 25 องค์กร ที่ดำเนินการสนองพระราชดำริในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จัดงาน “สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ” ครั้งที่ 13 “ต่อยอดพระราชปณิธาน สืบสานความหลากหลายทางชีวภาพ” โดยตั้งโต๊ะแถลงข่าวที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เมื่อบ่ายวันก่อน

 เรียนรู้หลากพันธุ์ไม้ในสวนกลางกรุง

ดร.จรัลธาดา กรรณสูต

          ดร.จรัลธาดา กรรณสูต ประธานกรรมการมูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กล่าวว่า ในปีแรกๆ ที่จัดงาน สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระเนตรทุกปี แม้ว่าปัจจุบันทรงประชวร แต่ช่วงที่ดอกหางนกยูงพันธุ์พิเศษซึ่งมีสีส้มอ่อนออกดอก จะประทับรถยนต์พระที่นั่งมาทอดพระเนตรโดยรอบ ช่วงหลังมานี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กรมสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงงานแทน ซึ่งกรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งโครงการค่ายเยาวชน โดยโปรดเกล้าฯ ให้เยาวชนในโรงเรียนต่างๆ ที่เป็นสมาชิกมาตั้งค่ายเยาวชนศึกษาธรรมชาติวิทยาและศึกษาพันธุ์ไม้ต่างๆ

 เรียนรู้หลากพันธุ์ไม้ในสวนกลางกรุง

         “งานสีสรรพรรณไม้ปีนี้แบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม กิจกรรมแรกเป็นโครงการที่รวมองค์กรต่างๆ กว่า 25 องค์กรที่สนองพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศ์ ไปดำเนินการสัมฤทธิผล ประชาชนมีความเป็นอยู่ดีขึ้น มาร่วมจัดนิทรรศการโครงการพระราชดำริในรูปแบบมีชีวิต โครงการที่สองเป็นนิทรรศการมีชีวิตที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากกรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานพระราชานุญาตให้เป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติในชื่อโครงการ ค่ายเยาวชน...รักษ์พงไพร เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาจัดแสดงด้วย นอกจากนี้ยังมีการแสดงและประกวดพันธุ์ไม้ต่างๆ ที่พิเศษกว่าที่อื่นๆ ทั้งยังมีจำหน่ายสำหรับผู้ที่สนใจด้วย” โต้โผการจัดงานกล่าว

 เรียนรู้หลากพันธุ์ไม้ในสวนกลางกรุง

วิภารัตน์ ไชยานุกิจ

        ในส่วนของกรุงเทพมหานคร วิภารัตน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า การจัดงานปีนี้กรุงเทพมหานครได้ปรับภูมิทัศน์สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ด้วยไม้ดอก ไม้ประดับนานาชนิด โดยเฉพาะปทุมมาหลากหลายพันธุ์ ที่จะบานสะพรั่ง และยังมีดอกบานชื่น ดาวเรือง ดาวกระจาย สร้อยไก่ ฯลฯ รวมกว่าแสนต้น เพื่อเพิ่มสีสันสร้างความตระการตาแก่ผู้มาเที่ยวชม นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการจัดนิทรรศการในหัวข้อเรื่อง “พรรณไม้ในวรรณคดีไทยในเขตกรุงเทพมหานคร” เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้ด้านพรรณไม้ที่เกี่ยวข้องกับวรรณคดีไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ในส่วนของนิทรรศการประกอบด้วย การจัดแสดงพันธุ์ไม้ในวรรณคดีไทยที่กรุงเทพมหานครรวบรวมปลูกไว้พร้อมข้อมูลรายละเอียดและความเกี่ยวพันกับวรรณคดีไทย อาทิ ต้นกาหลงจากเรื่องรามเกียรติ์และพระอภัยมณี ต้นประยงค์จากเรื่องลิลิตพระลอและขุนช้างขุนแผน ต้นมหาหงส์จากเรื่องอุณรุฑและอิเหนา พร้อมทั้งมีการจัดแสดงตัวเอกของเรื่องจากวรรณคดีไทยที่เกี่ยวข้องด้วย

 เรียนรู้หลากพันธุ์ไม้ในสวนกลางกรุง

         ข้อมูลพรรณไม้ในวรรณคดีที่มีการปลูกไว้ในพื้นที่สวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร อาทิ ในพื้นที่อุทยานสวนจตุจักร คือ สวนจตุจักรและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ซึ่งมีการรวบรวมพรรณไม้ไว้มากกว่า 63 ชนิด จากวรรณคดีไทย 17 เรื่อง เช่น เรื่องอิเหนา พระอภัยมณี รามเกียรติ์ ขุนช้างขุนแผนฯ

 เรียนรู้หลากพันธุ์ไม้ในสวนกลางกรุง

 เรียนรู้หลากพันธุ์ไม้ในสวนกลางกรุง

ระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์

        ด้าน ระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ปีนี้กระทรวงเกษตรฯ พร้อมด้วยหน่วยงานในสังกัด 15 หน่วยงาน ร่วมกับมูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ จัดกิจกรรมภายใต้แนวคิด “สืบสาน รักษา และต่อยอดศาสตร์พระราชา พัฒนาการเกษตรไทย เทิดไท้สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง” เพื่อเผยแพร่งานพระราชดำริที่กระทรวงเกษตรฯ ได้ร่วมดำเนินการต่อยอด โดยการจัดแสดงนิทรรศการด้านเกษตรที่น่าสนใจ เช่น นิทรรศการด้านการผลิต ต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อขยายผลด้านการตลาด อาทิ การแสดงพันธุ์ข้าวใหม่เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 สายพันธุ์ ที่มีคุณสมบัติทนต่อแมลงศัตรูพืช ภัยแล้ง รวมถึงข้าวน้ำตาลและแป้งต่ำเพื่อคนรักสุขภาพ ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ปรับปรุงสายพันธุ์และนำเทคโนโลยีมาถ่ายทอดสู่เกษตรกร เพื่อขยายผลด้านการตลาด นอกจากนี้มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวสี 4 ภาค นิทรรศการพันธุ์ดาหลา คือ ต้นดาหลา และดอกดาหลา ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเส้นใยดาหลา รวมถึงผ้าไหมที่ได้รับการรับรองมาตรฐานตรานกยูงพระราชทาน การแสดงตู้ปลาทะเลสวยงาม นอกจากนี้ ยังมีการสาธิตและฝึกอาชีพ ระหว่างวันที่ 8-14 ส.ค. อีกทั้งกิจกรรมไถ่ชีวิต โค กระบือ อย่างละ 1 คู่ รวม 4 ตัว ในวันที่ 11 ส.ค. ประชาชนร่วมบริจาคเงินทำบุญถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สำหรับโคกระบือที่ไถ่ชีวิตจะนำไปเป็นพ่อแม่พันธุ์และนำลูกที่ได้ไปส่งเสริมอาชีพให้แก่เกษตรกรที่ยากจนต่อไป

 เรียนรู้หลากพันธุ์ไม้ในสวนกลางกรุง

ดร.ดำรงค์ ศรีพระราม

        ขณะที่ ดร.ดำรงค์ ศรีพระราม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหารจัดการภายใน ม.เกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ปีนี้เอาดอกไม้มาสู้กับ กทม.มาในธีม “พรรณไม้งาม พระนามราชวงศ์” จัดแสดงพันธุ์ไม้หายากที่ได้รับพระราชทานนาม เช่น กันภัยมหิดล ตั้งชื่อตามสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี, บัวควีนสิริกิติ์ ซึ่งผสมพันธุ์ขึ้นมาใหม่ปี 2552 กลีบดอกสีม่วง โคนดอกสีขาว เกสรสีเหลือง, กุหลาบควีนสิริกิติ์ ผสมขึ้นมาใหม่ปี 2554 โดย อองเดร ออดิทริก ชาวฝรั่งเศส ได้แรงจูงใจจากงานพระราชพิธีออกมหาสมาคมของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งพสกนิกรต่างพร้อมใจกันใส่เสื้อสีเหลืองมาถวายพระพรชัยมงคล ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม ลักษณะเป็นกุหลาบผสมสีเหลืองแกมส้ม มีกลิ่นหอม รวมทั้งดอนญ่าควีนสิริกิติ์ กลุ่มนักผสมพันธุ์ประเทศฟิลิปปินส์ทูลเกล้าฯ ถวาย

 เรียนรู้หลากพันธุ์ไม้ในสวนกลางกรุง

        “สำหรับรูปแบบของนิทรรศการจะเป็นการนำเสนอลักษณะ คุณสมบัติ และประโยชน์ในเชิงวิชาการของพรรณไม้พระนามราชวงศ์ โดยจัดแสดงพรรณไม้จริง และรูปภาพพรีเซนเทชั่นพรรณไม้ ซึ่งจะเป็นสื่อความรู้ที่ผู้เข้าชมจะได้รับประโยชน์ และเป็นจุดเช็ค พ้อยท์ สำหรับผู้เข้าชมได้มาถ่ายเป็นที่ระลึกอย่างสวยงาม” ตัวแทนจาก ม.เกษตรศาสตร์ ให้รายละเอียด
         ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการ“ต่อยอดพระราชปณิธาน สืบสานความหลากหลายทางชีวภาพ” ชมนิทรรศการโครงการพระราชดำริ เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ผลิตผลจากโครงการพระราชดำริและเกษตรกรทั่วประเทศ ตลอดจนพันธุ์ไม้นานาชนิด ได้ในงาน “สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ” ระหว่างวันที่ 8-14 สิงหาคม ที่สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก กรมสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ไปทอดพระเนตร ในวันที่ 11 สิงหาคม เวลา 16.30 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ