Lifestyle

โยคะ เพื่อนที่รู้ใจส.ว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การฝึกโยคะจะช่วยอะไรได้บ้าง?? ลองฟังคำตอบจากครูผู้เชี่ยวชาญ

          หนึ่งในปัญหาใหญ่ของผู้สูงวัยคือ ข้อเข่า และหลัง แล้วการฝึกโยคะจะช่วยอะไรได้บ้าง?? ปัทมา โยคะ (Paddhama Yoga) สตูดิโอโยคะธีมธรรมชาติภายในศูนย์การค้าเดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า มีคำตอบจากครูผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์และจบศาสตร์การฝึกโยคะโดยตรง

โยคะ เพื่อนที่รู้ใจส.ว.

ประกาศิต ชูรัตน์ กับท่า Supta Padangusthasana

          "ครูโน้ต" ประกาศิต ชูรัตน์ เผยว่า โยคะเป็นมากกว่าการออกกำลังกาย โยคะจะช่วยให้ผู้ฝึกรู้จักและเข้าใจตัวเอง รู้ความพอดีของร่างกายและจิตใจ รวมถึงลมหายใจ และรู้ถึงขีดจำกัดของร่างกาย เพราะโยคะจะเป็นการหลอมรวมทั้ง 3 อย่างเข้าไว้ด้วยกัน การฝึกโยคะจะเป็นในเรื่องของการยืด เหยียด สร้างความผ่อนคลายให้ร่างกายส่วนต่างๆ ไม่มีแรงกดหรือแรงกระแทกที่รุนแรง การฝึกจะเป็นไปอย่างเบาๆ ช้าๆ เน้นสติ สมาธิ ควบคู่การเรียนรู้ร่างกาย จิตใจและลมหายใจไปพร้อมๆ กัน โยคะจึงเหมาะกับผู้สูงวัย

          “ผู้ที่หันมาฝึกโยคะควรจะเริ่มจากระดับพื้นฐานอย่าง หฐโยคะ ฝึกการหายใจ การจัดท่วงท่า น้ำหนักการวางตำแหน่งมือและเท้า และหยิน โยคะ ช่วยฟื้นฟูการยืดหยุ่น ข้อต่อ ข้อเท้า ข้อต่อสะโพก เส้นเอ็น พังผืด เป็นการเปิดเนื้อเยื่อ เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ช่วยให้การเคลื่อนไหวเป็นไปอย่างง่ายดายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ฝึกจนคล่องขึ้นแล้วก็สามารถขยับไปในระดับที่สูงขึ้นได้ อายุไม่ได้เป็นอุปสรรคในการฝึกโยคะขั้นสูง แต่ทั้งหมดอยู่ที่จิตใจและร่างกายของผู้ฝึกเป็นหลัก” ผู้เชี่ยวชาญแนะ

โยคะ เพื่อนที่รู้ใจส.ว.

ท่า Apanasana

โยคะ เพื่อนที่รู้ใจส.ว.

ท่าต้นไม้

          ครูโน้ต แนะนำว่า สำหรับ 3 ท่าพื้นฐานในการฝึกโยคะและเหมาะกับผู้สูงวัย โดยสามารถฝึกได้เองที่บ้าน คือ ท่า Supta Padangusthasana จับเท้าหรือหัวแม่โป้งเพื่อดึงขาเข้าหาตัวหรือฉีกออกด้านข้าง ทำสลับข้างกัน สามารถยืนหรือนอนทำก็ได้ เป็นการเปิดสะโพก ยืดหลังและข้อต่อ ท่า Apanasana นอนราบลงกับพื้น งอเข่าทั้ง 2 ข้างขึ้นมากอดไว้ให้ชิดหน้าท้อง เกร็งท้อง ผงกหัวขึ้นมาให้คางจรดเข่า โดยสามารถหมุนไปทางซ้ายและขวาเพื่อช่วยยืดหลัง หน้าขาและนวดบริเวณช่วงท้อง กระตุ้นอวัยวะภายใน ช่วยระบบย่อยอาหารและขับลม และท่าสุดท้ายคือ ท่าต้นไม้ ยืนตรงลงน้ำหนักที่เท้าซ้าย วางเท้าขวาที่ต้นขาด้านใน เปิดสะโพกไปทางด้านข้าง ประกบมือทั้ง 2 ข้างที่หน้าอกหรือยกสูงค้างไว้เหนือศีรษะ สำหรับผู้สูงวัยที่ทรงตัวได้ไม่ดี สามารถจับที่พนักเก้าอี้หรือเอามือพิงกำแพง เพื่อช่วยพยุงร่างกายแทนการประกบมือได้ กำหนดลมหายใจและสมาธิอยู่ที่ปลายจมูก ทำสลับข้างกัน ท่านี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อต้นขา น่อง ข้อเท้า สันหลัง แขน และไหล่ เป็นการฝึกการทรงตัวและสร้างสมดุล

โยคะ เพื่อนที่รู้ใจส.ว.

ปัทมา โยคะ

          “การฝึกโยะคะที่ดีจะใช้แรงแต่น้อย ใช้ลมหายใจเยอะ จะทำให้ร่างกายรู้สึกเบา สบาย ไม่เจ็บไม่ปวด เพราะเราจะไม่ฝืนร่างกาย ค่อยๆ พัฒนากันไปเรื่อยๆ ที่สำคัญจะมีสติ สมาธิ รู้สึกรักตัวเองมากขึ้น ร่างกายจะช่วยเป็นฐานที่มั่นคง ลมหายใจจะช่วยให้รู้สึกเบา สบายและผ่อนคลาย การฝึกโยคะต้องอาศัยเวลา การรอคอย ฝึกฝนและอดทน ในหนึ่งสัปดาห์ควรหาเวลาฝึกประมาณ 3-5 ครั้ง จึงจะเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุด” ครูโน้ตกล่าวปิดท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ