ข่าว

อะไรคือเทรนด์สวมใส่เสื้อผ้าอย่างยั่งยืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Sustainable Fashion trendsเทรนด์การสวมใส่เสื้อผ้าตัวโปรดอย่างยั่งยืน โดยไม่กลัวเสื้อเก่า

 

16 กรกฎาคม 2562 ปัจจุบัน กิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวัน ถูกโยงกับปรัชญาการดำรงชีวิตอย่างยั่งยืน ผู้บริโภคในปัจจุบันมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เทรนด์ผู้บริโภคที่เน้นการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลืองมีมากขึ้น  

 

 

จากการสำรวจ consumer insight ในปี 2019* ได้แก่ Plastic-free world ที่ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ก็มีการรณรงค์การใช้ถุงผ้า หรือ นำถุงใส่ของมาเอง โดยมีการคิดราคาหากผู้บริโภคต้องการใช้ถุงพลาสติก ซูเปอร์มาร์เก็ตบางที่กำหนดหนึ่งวันในสัปดาห์เป็นวันปลอดการใช้ถุงพลาสติก The Rise of Green Consumption หรือ การที่ผู้บริโภคมีพฤติกรรม “Go green” ซึ่งหมายถึงผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมที่คำนึงถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมก่อนการตัดสินใจซื้อสินค้า 

 

นอกจากเทรนด์ที่เป็นที่นิยมข้างต้นแล้ว ยังมีพฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่ผู้บริโภคสามารถทำได้ และจะนำไปสู่การใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน นั่นคือการสร้าง Sustainable Wardrobe ซึ่ง พลพัฒน์ อัศวะประภา หรือหมู-อาซาว่า ดีไซเนอร์อันดับต้นของประเทศไทยแห่งแบรนด์ Asava ให้ความเห็นว่า

 

  อะไรคือเทรนด์สวมใส่เสื้อผ้าอย่างยั่งยืน

 

“ปัจจุบันวงการแฟชั่นก็มีแนวทางที่ทำให้เสื้อผ้าที่ผู้บริโภคใส่แล้วคุ้มค่าตามแนวทางการบริโภคอย่างยั่งยืน ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่าตัวผมเป็นคนที่ใส่เสื้อผ้าซ้ำอยู่ตลอด เชื่อว่าทุกคนจะมีเสื้อผ้าตัวโปรด ซึ่งคิดว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องหน้าอาย แต่เป็นเรื่องที่ควรสนับสนุนให้ผู้บริโภคปฏิบัติ เป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน และประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย แน่นอนว่าใครหลายคนอาจจะกังวลเวลาใส่เสื้อผ้าซ้ำ ดังนั้นเวลาจะเลือกซื้อเสื้อผ้า tips ง่ายๆ อาทิ 

 

  อะไรคือเทรนด์สวมใส่เสื้อผ้าอย่างยั่งยืน

 

เลือกแบบที่เราชอบจริงๆ คิดว่าใส่อย่างน้อย 30 ครั้ง ถือว่าคุ้ม 
เลือกเสื้อผ้าที่มีความทนทาน ทำจากวัสดุและเนื้อผ้าที่มีคุณภาพ 
เลือกเสื้อผ้าที่เราสามารถดูได้จากป้ายเสื้อ ว่าผลิตจากผ้าชนิดใด และมีวิธีการดูแล
 

นอกจากนี้ที่สำคัญไม่แพ้กันคือการดูแลรักษาเสื้อผ้าตัวโปรด สำหรับตัวผมเลือกใช้เครื่องซักผ้าคุณภาพสูงที่มีฟังก์ชันการถนอมเสื้อผ้าที่หลากหลาย ด้วยเทคโนโลยีถนอมผ้าให้เหมือนใหม่อยู่เสมอ ซึ่งเครื่องซักผ้าที่มีประสิทธิภาพสูงบางรุ่นพบว่าสามารถ ช่วยปกป้องสีผ้าได้ดีกว่าเดิม 40% จากการทดสอบหลังซักมาแล้วกว่า 52 ครั้ง ดังนั้นเรามั่นใจได้ว่าเสื้อผ้าตัวโปรดของเราใส่กี่ครั้งสีก็ยังสดใส เรียกได้ว่าเป็น “เครื่องรักผ้า” ทีเดียว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ