Lifestyle

โรคลมชักในสัตว์เลี้ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - นสพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญ หรือหมอเล็ก   [email protected]​ 

 

             สวัสดีครับ หมอคิดว่าหลายท่านคงเคยพบสุนัขมีอาการลมชัก ซึ่งทำให้ผู้ที่เจอเหตุการณ์ตกอกตกใจกัน ซึ่งสาเหตุการที่เกิดภาวะนี้มีหลายสาเหตุปัจจัยมากมาย อาทิ โรคติดเชื้อที่ทำให้ระบบประสาททำงานผิดปกติ เช่น โรคไข้หัดสุนัข บาดทะยัก แม้กระทั่งโรคพิษสุนัขบ้า และยังมีภาวะต่างๆ รวมถึงโรคไม่ติดเชื้อ และปัจจัยอื่นๆ เช่น พันธุกรรม ภาวะน้ำตาลต่ำ ไข้น้ำนม โรคตับ โรคไต เนื้องอก ภาวะเครียด การได้รับสารพิษ อุบัติเหตุสมองบวม ไข้สูง หรือคลื่นสมองทำงานผิดปกติ และที่หาสาเหตุไม่ได้ 

 

                อาการชักมีหลายรูปแบบแตกต่างกันไปโดยเบื้องต้นให้ผู้เลี้ยงเข้าใจได้โดยง่ายโดยการสังเกตว่าอาการชัก อาจมีการเตือนโดยสัตว์อาจแสดงอาการมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป บางตัวหลบซ่อนตัว หอน ร้องคราง ตัวสั่น น้ำลายไหลมาก หรือดุขึ้น ฯลฯ เหล่านี้เป็นสิ่งเตือนเจ้าของ แต่ระยะช่วงก่อนนี้ สัตว์อาจแสดงอาการนานเพียงไม่กี่วินาทีแล้วชักเลย หรืออาจนานเป็นชั่วโมงหรือเป็นวันก็ได้ จากนั้นก็จะเข้าสู่ช่วงระยะแสดงอาการชัก 

              ในช่วงที่น้องหมากำลังแสดงอาการชักนี้ เจ้าของต้องระมัดระวังอันตรายจากการที่ตัวหรือหัวน้องไปฟาดกับสิ่งของ อาจใช้เบาะหรือผ้านุ่มๆ หนาๆ รองหัวและตัวสัตว์ไว้ และเอาสิ่งกีดขวางที่เป็นอันตรายรอบๆ ตัวออกไป รวมถึงต้องระวังตัวเองด้วยเนื่องจากสัตว์ไม่มีสติอาจทำร้ายเจ้าของได้

               ที่กล่าวไปผู้เลี้ยงต้องคอยสังเกตอาการเพื่อเป็นข้อมูล การตรวจวินิจฉัย สัตวแพทย์จะทำการซักประวัติอย่างละเอียดเพราะข้อมูลที่ได้จากเจ้าของสำคัญมากสำหรับกรณีนี้ ก่อนทำการตรวจร่างกาย ตรวจเลือด หรือตรวจทางรังสี เรามาดูว่าเจ้าของควรทำอย่างไรหากพบสัตว์แสดงอาการชัก อันดับแรกอย่าตกใจ พยายามอย่าเอามือเข้าไปใกล้กับปากของสุนัขนอกจากมีความจำเป็นจริงๆ บางครั้งสุนัขอาจมีอาการสำลักจากลิ้นติดคอหมอแนะนำให้ดึงหนังคอแล้วยกให้ศีรษะสูงจะดีกว่า 

             ทั้งนี้ ในกรณีอาการชักไม่รุนแรง พยายามเรียกให้สุนัขสนใจเจ้าของ การทำแบบนี้ช่วยป้องกันไม่ให้อาการรุนแรงขึ้นได้ จดบันทึกเวลาที่สุนัขเกิดอาการชัก และสิ่งที่สุนัขกำลังทำก่อนจะแสดงอาการชัก หากสุนัขมีอาการชักเต็มรูปแบบ และรุนแรง ดึงสุนัขให้ห่างจากสิ่งที่อาจเป็นอันตราย เตรียมผ้าห่มหรือผ้าขนหนูขนาดใหญ่ รอดูอาการสุนัขประมาณหนึ่งนาที หากสุนัขยังไม่หยุดชักให้ห่อตัวสุนัขด้วยผ้าห่ม หรือล้อมตัวของสุนัขด้วยหมอนเพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขได้รับบาดเจ็บ จากนั้นเมื่อสุนัขหยุดชักให้นำผ้าห่อตัวออก จะช่วยป้องกันไม่ให้สุนัขมีอุณหภูมิร่างกายสูงเกินไป

       

 

      หากอาการชักหยุดภายในสี่นาที ให้หรี่ไฟลง (หรือปิดผ้าม่าน) และทำให้ห้องเงียบที่สุด กันสัตว์เลี้ยงตัวอื่นออกจากบริเวณและพูดกับสุนัขด้วยน้ำเสียงอ่อนโยน ไม่ทำให้สุนัขตกใจ แต่หากอาการชักเป็นเวลานานเกินสี่นาที พาสุนัขไปพบสัตวแพทย์ทันที ไม่ควรห่อสุนัขในผ้าห่มขณะเดินทาง เนื่องจากจะทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงเกินไป ในกรณีที่มีอาการชักบ่อย และได้รับการรักษาต่อเนื่องจากสัตวแพทย์ประจำตัว สุนัขของท่านอาจได้รับยาฉุกเฉินในรูปแบบยาสวนทวารไว้ใช้กรณีฉุกเฉิน

                 การดูแลโรคนี้อาจต้องกินยาต่อเนื่องและตรงเวลานะครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ