Lifestyle

ไวทัลไลฟ์-ร.พ.บำรุงราษฎร์เปิดตัว Sports Medicine & Lifestyle

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไวทัลไลฟ์-ร.พ.บำรุงราษฎร์ เปิดตัวบริการใหม่ Sports Medicine & Lifestyle: เวชศาสตร์การกีฬาและไลฟ์สไตล์

ตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำด้านการบริบาลสุขภาพแบบองค์รวมระดับโลกกับโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวบริการใหม่ “Sports medicine & Lifestyle: เวชศาสตร์การกีฬาและไลฟ์สไตล์” มุ่งให้บริการ 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ นาย–ณภัทร เสียงสมบุญ กลุ่มผู้รักการออกกำลังกายเป็นประจำ ซึ่งอาจมีอาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา, โย-ยศวดี หัสดีวิจิตร นักไตรกีฬาหญิงแถวหน้าของประเทศที่ลงแข่งขันในรายการระดับโลกมาแล้วหลายสนาม กลุ่มนักกีฬาที่กังวลถึงความเสี่ยงจากการเสียชีวิตเฉียบพลันขณะเล่นกีฬา และตั๊ก-มยุรา เศวตศิลา กลุ่มผู้สูงวัยที่กังวลภาวะกระดูกพรุน กระดูกบาง ซึ่งมีอาการปวดเข่า จะมาเผยถึงชีวิตการเป็นนักกีฬา ไลฟ์สไตล์การออกกำลังกาย รวมถึงผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพที่ประสบอยู่ในปัจจุบัน ณ ห้องโถงล็อบบี้ ชั้น G อาคารโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

ไวทัลไลฟ์-ร.พ.บำรุงราษฎร์เปิดตัว Sports Medicine & Lifestyle

จากข้อมูลของ Global Opportunity Analysis and Industry Forecast, 2017-2023 รายงานว่ามูลค่าตลาดภาพรวมของเวชศาสตร์การกีฬาระดับโลก ในปี 2559 ที่ผ่านมา มีมูลค่าอยู่ที่ 6,615 ล้านดอลลาร์ และคาดการณ์ว่าในปี 2566 มูลค่าจะสูงถึง 11,172 ล้านดอลลาร์ และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 

นายแพทย์วิญญู รัตนไชย ผู้อำนวยการด้านปฏิบัติการทางการแพทย์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เปิดเผยว่า “เวชศาสตร์การกีฬาเป็นสาขาการดูแลสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มประสิทธิภาพในด้านกีฬา สามารถช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วจากการบาดเจ็บและยังช่วยป้องกันการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เวชศาสตร์การกีฬามีการเติบโตอย่างมากในทุกสาขาการดูแลสุขภาพ เนื่องจากผู้ชำนาญการในสาขานี้มีความสามารถในการรักษาผู้คนทุกประเภทและไม่ใช่แค่นักกีฬา และเนื่องจากมีการเพิ่มขึ้นของอุบัติการณ์ของการบาดเจ็บที่เกี่ยวข้องกับการกีฬารวมถึงมีการเพิ่มการรับรู้ในกลุ่มคนที่ใส่ใจเกี่ยวกับสมรรถภาพทางกาย”

ไวทัลไลฟ์-ร.พ.บำรุงราษฎร์เปิดตัว Sports Medicine & Lifestyle

พญ. อลิศรา เอมี่ อารีราชการัณย์ ผู้ชำนาญการทางด้านศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ เวชศาสตร์การกีฬาและการส่องกล้องตรวจในข้อ ศูนย์สุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เปิดเผยว่า “ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เปิดบริการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย (Sports medicine & Lifestyle) เพื่อรองรับเทรนด์การออกกำลังกายที่มีแนวโน้มมากขึ้น โดยบำรุงราษฎร์มุ่งเน้นรักษาใน 3 กลุ่มหลักๆ อาทิ 1) กลุ่มนักกีฬา, 2) กลุ่มผู้รักการออกกำลังกายทั่วไป จะดูแลในทุกช่วงวัยสำหรับผู้ที่มีอาการบาดเจ็บ กล้ามเนื้อฉีกอักเสบ เจ็บปวดจากการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย วิเคราะห์ตั้งแต่โครงสร้างรูปร่างกระดูก ซึ่งมักเป็นสาเหตุของการบาดเจ็บบ่อยครั้ง ท่าทางการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย เพื่อป้องกันการบาดเจ็บในอนาคต และการรักษาฟื้นฟูด้วยศาสตร์ทางการแพทย์หลากหลายวิธี และ 3) กลุ่มผู้สูงวัย ที่มีปัญหาเรื่องกระดูกพรุน กระดูกบาง ปวดเข่า ปวดขา หรือปวดตามข้อต่างๆ ซึ่งเป็นปัญหาที่กระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน จึงมีบริการสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการรักษาด้วยวิธีเก็บข้อเดิมไว้ ไม่อยากเปลี่ยนข้อใหม่ และฟื้นฟูร่างกายเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันให้ดียิ่งขึ้น มีการออกแบบโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายเฉพาะบุคคล หลังจากการบำบัดรักษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงจากการหกล้มในชีวิตประจำวัน”

เริ่มจากหนุ่มหน้าใสลุคสปอร์ต นาย–ณภัทร เสียงสมบุญ เล่าว่า “ผมเป็นคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายมากครับ สัปดาห์ละ 4-5 วัน ทั้งเข้ายิม เตะฟุตบอล ตีกอล์ฟ วิ่ง ปีนเขา บางครั้งมีอาการบาดเจ็บบ้าง ยิ่งถ้าช่วงฝึกซ้อมหนักๆ ก่อนลงแข่งขัน โดยเฉพาะฟุตบอล บางทีมีอาการปวดมาก ข้อเข่าระบม หลังจากทราบว่าบำรุงราษฎร์มีเปิดให้บริการใหม่ Sports Medicine & Lifestyle เวชศาสตร์การกีฬาและไลฟ์สไตล์ เลยสนใจมาก เพราะคิดว่าน่าจะตอบโจทย์คนชอบออกกำลังกาย และยังมีวิธีรักษาเส้นเอ็นไขว้หน้าข้อเข่าฉีกขาด ด้วยวิธีรักษาแบบ PRP (Platelet-Rich Plasma) เป็นเทคนิคทางการแพทย์ใหม่ที่ถูกนำมาใช้ในการรักษาโรคทางกระดูก เอ็น และกล้ามเนื้อ เพื่อใช้รักษาอาการบาดเจ็บของระบบโครงสร้างมนุษย์ ซึ่งทราบว่าเป็นที่นิยมในกลุ่มนักกีฬาต่างประเทศเพราะมีความปลอดภัยสูง”

ไวทัลไลฟ์-ร.พ.บำรุงราษฎร์เปิดตัว Sports Medicine & Lifestyle
 
ขณะที่สาวสวยสองพันปีตัวแทนกลุ่มสูงวัย ตั๊ก-มยุรา เศวตศิลา เล่าว่า “พี่ประสบกับปัญหากระดูกพรุน กระดูกบาง ปวดข้อ ปวดเข่า และจำได้ว่าเริ่มมีอาการชัดๆ ตอนอายุ 50 กว่าๆ หมอบอกว่าด้วยวัยนี้มักจะมีภาวะฮอร์โมนเข้าร่วมด้วย ซึ่งก็ทนเจ็บมาเรื่อยๆ เพราะไม่อยากผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า หลังจากรู้ว่าศูนย์ส่งเสริมไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ขยายบริการใหม่ “Sports Medicine & Lifestyle: เวชศาสตร์การกีฬาและไลฟ์สไตล์” พี่สนใจมาก เพราะเน้นการรักษาแบบ Joint Preservation หรือการผ่าตัดแบบเก็บข้อเอาไว้ มีการออกแบบโปรแกรมเฉพาะบุคคลเพื่อช่วยเรื่องการ balance เพื่อรักษาความสมดุลของร่างกาย ให้กล้ามเนื้อและข้อเข่าแข็งแรงขึ้น และยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการหกล้มกระดูกหักในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย และไม่ต้องกังวลใจเพราะที่นี่จะทำงานแบบสหวิชาชีพ คือมีแพทย์หลากหลายสาขาที่เกี่ยวข้อง เช่น แพทย์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูและการชะลอวัย แพทย์ด้านกระดูกและข้อ นักเวชศาสตร์การกีฬา นักกายภาพบำบัด นักโภชนาการ มาร่วมวิเคราะห์อาการและออกแบบโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย ทำให้อุ่นใจมากเลยค่ะ”

ไวทัลไลฟ์-ร.พ.บำรุงราษฎร์เปิดตัว Sports Medicine & Lifestyle

ปิดท้ายด้วยกลุ่มนักกีฬากับสาวสวยหุ่นแซบ โย-ยศวดี หัสดีวิจิตร แชร์ให้ฟังว่า “โยเล่นกีฬาเป็นชีวิตจิตใจ และเป็นนักไตรกีฬาเต็มตัวกว่า 5 ปีแล้ว ทั้งว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน แล้วก็วิ่ง แต่พอช่วงซ้อมหนักก่อนลงแข่งขัน ก็มักมีอาการเหนื่อยหอบ หัวใจเต้นแรงมาก บางครั้งเหมือนเต้นผิดจังหวะ ก็แอบกังวลว่าเราจะเป็นอะไรมั้ย เพราะเห็นมีข่าวบ่อยๆ ว่าหัวใจวายเฉียบพลันขณะออกกำลังกาย แต่พอฟังคุณหมอเล่าว่านักกีฬาเองก็ต้องเตรียมความพร้อมด้วยการตรวจเช็คสมรรถภาพร่างกายด้วย เพราะ เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้รู้สมรรถภาพหัวใจและหลอดเลือด ปอด และกล้ามเนื้อ และทราบขีดสมรรถนะของร่างกาย โดยจะมีเทคโนโลยีใหม่ CPET หรือ Cardiopulmonary Exercise Testing ของเครื่อง VO2 Max ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกทำให้ทราบถึงขีดจำกัดหรือโซนอันตรายในการออกกำลังกายของตัวเรา ว่าหัวใจและปอดจะรับได้อยู่ที่ระดับเท่าใด และทำให้รู้ว่าเราควรออกกำลังกายแบบไหน อย่างไร เพื่อให้เหมาะสมกับสุขภาพของเรา และยังช่วยลดความเสี่ยงจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดในอนาคตได้ ที่สำคัญมีบริการออกแบบโปรแกรมเฉพาะบุคคลเพื่อให้ร่างกายฟื้นตัวเร็ว และกลับมาเล่นกีฬาได้เร็วขึ้นอีกด้วย” สำหรับจุดเด่นของการให้บริการด้านเวชศาสตร์การกีฬาและไลฟ์สไตล์ของศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เน้นการแพทย์แบบบูรณาการ ภายใต้แนวคิดการรักษาแบบผสมผสานในเชิงป้องกันโรค การดูแลรักษา และการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายเพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีแบบยั่งยืน โดยใช้เครื่องมือที่ทันสมัยและเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่มีความแม่นยำ ปลอดภัยสูง โดยผลจากการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย จะใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางการแพทย์ระดับมาตรฐานโลกและถูกส่งไปวิเคราะห์ประมวลผลโดยซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ในสถาบันมาตรฐานระดับสากลในประเทศเยอรมนี โดยใช้เวลาแปลผล ประมาณ 30 นาที – 2 ชั่วโมง ส่งผลทำให้แพทย์ผู้ชำนาญการสามารถวางแผนการดูแลสุขภาพรวมถึงออกแบบโปรแกรมการออกกำลังกายเฉพาะบุคคลได้รวดเร็วและแม่นยำ เนื่องด้วยสถิติการแปลผลของเครื่อง V02 Max ของโรงพยาบาลฯ เลือกใช้เครื่องที่มีศักยภาพสูง ส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพกว่าการแปลค่าโดยทั่วไป ซึ่งส่วนนี้จะช่วยตอบโจทย์การออกแบบโปรแกรมได้ตรงจุด (Precise) เหมาะสำหรับแต่ละบุคคล (Personalise) และส่งผลให้การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม (Holistic) เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ในขณะที่ Keiser AC 20 เป็นเครื่องที่ใช้ประเมินทางการแพทย์ โดยจะตรวจเช็คความสมบูรณ์ของระดับ fitness ใช้วัดกำลังของขา สามารถเก็บบันทึกข้อมูลของผู้ที่ต้องการออกกำลังกาย โดยดูว่ามีความพร้อมหรือยัง ซึ่งเป็นเครื่องที่ FIFA และพรีเมียร์ลีก นิยมใช้ตรวจเช็คความพร้อมของนักกีฬาฟุตบอลระดับโลกก่อนลงแข่งขัน และอีกประการสำคัญคือด้านการทำงานเป็นทีมแบบสหวิชาชีพ ที่สามารถให้การบริบาลแบบครบวงจรโดยทีมแพทย์ผู้ชำนาญการในหลากหลายสาขาพร้อมบุคลากรมืออาชีพด้านต่างๆ อาทิ แพทย์ด้านเวชศาสตร์การกีฬา ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ (กระดูกและข้อ) แพทย์ด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย รวมถึงนักโภชนาการ และนักกายภาพบำบัด เพื่อร่วมดูแลออกแบบโปรแกรมให้เหมาะกับนักกีฬา ผู้รักการออกกำลังกาย ผู้ที่มีโรคประจำตัว รวมถึงผู้สูงอายุ แบบรายบุคคล เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในทุกๆ ด้าน

ไวทัลไลฟ์-ร.พ.บำรุงราษฎร์เปิดตัว Sports Medicine & Lifestyle

หัวใจหลักของศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์และโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ คือ การยกระดับมาตรฐานและคุณภาพความปลอดภัยของผู้ป่วยสูงสุด ซึ่งถือเป็นค่านิยมหลักที่ยึดปฏิบัติมาตลอดระยะเวลาการดำเนินงานกว่า 40 ปี และทำให้บำรุงราษฎร์ ก้าวสู่การเป็น Smart Hospital ชั้นนำและเป็นที่ยอมรับในระดับโลกได้ถึงทุกวันนี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ