Lifestyle

ชวนคนไทยรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่วมแสดงความคิดสร้างสรรค์และแบ่งปันความรู้ความเข้าใจ ในการเสพสื่อดิจิทัลผ่านผลงานการผลิตคลิปวิดีโอและอินโฟกราฟิก

          ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เดินหน้าสานต่อโครงการเฮลธี้ ดิจิทัล แฟมิลี่ ประเดิมกิจกรรมแรกของปีกับการประกวดคลิปวิดีโอและอินโฟกราฟิก DigiFam Awards ภายใต้แนวคิด “เสพสื่อ ใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง” ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 700,000 บาท  โดยเปิดกว้างให้ร่วมแสดงความคิดสร้างสรรค์และแบ่งปันความรู้ความเข้าใจ ในการเสพสื่อดิจิทัลผ่านผลงานการผลิตคลิปวิดีโอและอินโฟกราฟิก ซึ่งถือเป็นหนึ่งในภารกิจของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน 

ชวนคนไทยรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล

บรรยากาศงานแถลงข่าว

ชวนคนไทยรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์

          งานเปิดตัวกิจกรรมที่สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์เมื่อวันก่อน ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า ศ.ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ทรงมีความห่วงใยประชาชนไม่ใช่เฉพาะด้านสุขภาพ แต่รวมไปถึงคุณภาพชีวิต สังคมและสิ่งแวดล้อม เพราะปัจจุบันประเทศไทยเป็นสังคมดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ อินเทอร์เน็ตเข้าถึงทุกพื้นที่ ทำให้ประชาชนทุกช่วงวัยสามารถสื่อสารและเสพสื่อได้อย่างไร้ขีดจำกัด แต่ในขณะเดียวกันจะพบว่าประชาชนโดยเฉพาะเยาวชน และผู้สูงอายุ ยังมีการใช้สื่อดิจิทัลแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ หรือการแชร์ ซึ่งสาเหตุหลักๆ มาจากขาดความรู้ความเข้าใจและทักษะในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับจากสื่อดิจิทัล ซึ่งสิ่งเหล่านี้จึงเป็นเรื่องน่าห่วงหากปล่อยให้ประชาชนขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สื่อดิจิทัลก็อาจเกิดภัยอันตรายที่เป็นการบ่อนทำลายคุณภาพชีวิตและคุกคามสุขภาวะของสังคมไทย

ชวนคนไทยรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล

วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์

ชวนคนไทยรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล

ตารางกิจกรรมDigiFamAwards

          กิจกรรมนี้เปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป สร้างสรรค์ผลงานภายใต้แนวคิด “เสพสื่อ ใช้สติ มีสไตล์ ให้ส ตรอง” ผู้สมัครสามารถส่งผลงานได้ทั้งแบบเดี่ยวและแบบทีม และ 1 ทีมสามารถส่งได้มากกว่า 1 ผลงาน โดยผลงานทุกชิ้นต้องเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ คลิปวิดีโอที่ส่งเข้าประกวดต้องมีความยาวไม่เกิน 3 นาที และสำหรับผลงานอินโฟกราฟิกต้องมีขนาด A3 สามารถส่งผลงานการประกวดได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 25 มิถุนายน 2562 โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและเชี่ยวชาญด้านการผลิตคลิปวิดีโอและอินโฟกราฟิกเป็นผู้คัดเลือกผลงานและประกาศผลผู้ชนะในวันที่ 22 กรกฎาคม ผู้ชนะการประกวดนอกจากได้รับเงินรางวัลแล้ว ผลงานจะถูกนำไปเผยแพร่ทางสื่อโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เนื้อหาการรู้เท่าทันสื่อให้แก่ประชาชน    ทั้งนี้ติดตามรายละเอียดกิจกรรมได้ทางเว็บไซต์ www.crahdfamily.com หรือทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ : DigiFamAwards

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ