Lifestyle

3 เคล็ดลับดูแลสุขภาพรับหน้าร้อนฉบับชาวออฟฟิศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนะนำเคล็ดลับการรักษาสมดุลชีวิตที่ดีในช่วงฤดูร้อน

          หน้าร้อนแบบนี้คงไม่แปลกที่หลายคนจะเริ่มเลี่ยงการออกกำลังกายนอกบ้าน และหันมาออกกำลังในร่มแทน อย่างไรก็ตามด้วยวิถีชีวิตที่ใช้เวลาอยู่แต่ในอาคารกว่าร้อยละ 90 ทำให้ผู้บริโภคชาวไทยหันมาใส่ใจรักษาสุขภาพกันมากขึ้น วิรัช จุธานี ผู้อำนวยการนีลเส็น ประเทศไทย กล่าวว่า ด้วยการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยต่างๆ มากมาย ทำให้ผู้บริโภคเริ่มหันมาพิถีพิถันมากขึ้นในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพของตัวเอง เช่นเดียวกับเหล่าพนักงานออฟฟิศรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ ที่หันมาพิจารณาเรื่องความสะดวกสบายในการเข้าถึงสถานบริการด้านสุขภาพมากพอๆ กับทำเลที่ตั้งของออฟฟิศ แต่กระนั้นพนักงานออฟฟิศอีกจำนวนมากก็ยังเห็นว่าการหาเวลามาดูแลสุขภาพให้แข็งแรงในช่วงฤดูร้อนนั้นเป็นเรื่องยากมาก แถมในช่วงนี้ก็ยังเป็นช่วงที่อัตราผู้ป่วยโรคหัวใจยังคงอยู่ในระดับที่สูงที่สุดในประวัติการณ์ของประเทศไทยด้วย เราจึงมีเคล็ดลับการรักษาสมดุลชีวิตที่ดีในช่วงฤดูร้อนมาแนะนำ

3 เคล็ดลับดูแลสุขภาพรับหน้าร้อนฉบับชาวออฟฟิศ

รับประทานอาหารให้ถูกต้อง

          อย่างแรกคือการรับประทานอาหารให้ถูกต้อง โดยการศึกษาของมหาวิทยาลัยแพทย์นาวาร์รา ระบุไว้ว่า การกินอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งมีส่วนประกอบเป็นน้ำมันมะกอกชนิดบริสุทธิ์ หรือถั่วมีส่วนช่วยให้มีอัตราการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดประเภทรุนแรงต่ำกว่าคนที่กินอาหารด้วยวิธีการลดอาหารประเภทไขมัน การกินอาหารประเภทที่อุดมด้วยโอเมก้า 3 โปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ และไขมันจะช่วยให้ร่างกายของคุณรักษาสมดุลและน้ำหนักที่เหมาะสม ดังนั้นคุณจึงควรบริโภคไขมันดี เช่น ปลาแซลมอน น้ำมันมะกอก อะโวคาโด และถั่วเปลือกแข็ง ที่หากินได้ง่ายจากเมนูต่างๆ อาทิ ปลาแซลมอนย่างราดด้วยน้ำมันมะกอกและน้ำสลัดแบบไม่เข้มข้น เป็นต้น

3 เคล็ดลับดูแลสุขภาพรับหน้าร้อนฉบับชาวออฟฟิศ

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

          ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มีชาวออฟฟิศจำนวนมากที่เลือกที่จะเดินทางมาถึงที่ทำงานเร็วขึ้นกว่าเดิมเพื่อออกกำลังก่อนเข้างานในกรณีที่มียิมให้ใช้ นอกจากนี้ร้อยละ 93 ของผู้ตอบแบบสอบถามของนีลเส็น กล่าวว่าพนักงานออฟฟิศอยากที่จะทำงานในอาคารที่มียิมออกกำลังกาย หรืออยู่ใกล้สวนสาธารณะ เพื่อที่จะได้ออกกำลังกายได้บ่อยขึ้น แต่หากคุณไม่มีสถานที่ออกกำลังกาย ยังมีอีกหลายวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณสามารถออกกำลังกายระหว่างพักเบรกจากการทำงานเครียดๆ แบบไม่เอิกเกริกรบกวนเพื่อนร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็นการใช้เก้าอี้ออฟฟิศเท้าแขนเพื่อทำท่าดิป สควอท หรือการบริหารกล้ามเนื้อน่อง บริหารกล้ามเนื้อหน้าท้องด้วยการทำท่าปั่นจักรยานและหมุนคอเพื่อผ่อนคลายร่างกายและกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ เป็นต้น

3 เคล็ดลับดูแลสุขภาพรับหน้าร้อนฉบับชาวออฟฟิศ

นอนหลับให้เต็มอิ่ม

          นอนหลับให้เต็มอิ่ม ชาวออฟฟิศส่วนใหญ่มีเวลาเข้า-ออกงานที่ค่อนข้างกำหนดไว้อยู่แล้ว ดังนั้นจึงควรกะเวลาตื่นนอน-เข้านอนให้เหมาะสม และเป็นเวลาเดียวกันตลอดทั้งสัปดาห์ ทั้งยังควรหลีกเลี่ยงการดื่มสุรา สูบบุหรี่ โดยเฉพาะก่อนเวลาเข้านอน และควรปิดโทรทัศน์ก่อนเข้านอน 1 ชั่วโมง เนื่องจากแสงจากโทรทัศน์ส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินที่ช่วยควบคุมการนอนหลับได้ไม่ดี

          ถึงเวลาแล้วที่คุณจะหันมาให้ความใส่ใจกับสุขภาพมากขึ้นกว่าเดิม เริ่มต้นจากความใส่ใจในอาหารที่กิน ออกกำลังกายเมื่อมีโอกาส และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อไม่ให้สุขภาพที่ถดถอยมาขัดขวางโอกาสที่จะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความสนุกสนานในช่วงเทศกาลที่เกิดขึ้นมากมายในหน้าร้อนนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ