Lifestyle

เที่ยวเจดีย์ชเวดากองไม่ต้องไปไกลถึงพม่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพ-เรื่อง : ประเสริฐ เทพศรี

          ผมเคยมาเมืองฝน 8 แดด 4 เมื่อราวๆ 10 กว่าปีที่แล้ว มาครั้งนี้หลายอย่างที่ “ระนอง” ดูเปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงอยู่คู่กับชาวระนองมายาวนานทั้งยังคงได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างเหนียวแน่นคือ รถสองแถวไม้ ที่เป็นพาหนะหลักสำหรับการเดินทางใน จ.ระนอง โดยรถสองแถวไม้นี้มี 2 แบบด้วยกัน คันเล็กจะใช้เดินทางในอำเภอ และเหมาเที่ยวในเมือง ราคาอยู่ที่ 1,800 บาทต่อวัน แต่ถ้าจะเหมาออกไปนอกเมืองราคาจะเพิ่มเป็น 2,500 บาทต่อวัน 

เที่ยวเจดีย์ชเวดากองไม่ต้องไปไกลถึงพม่า

ถ้ามาระนองต้องนั่งรถสองแถวไม้ให้ได้สักครั้ง

เที่ยวเจดีย์ชเวดากองไม่ต้องไปไกลถึงพม่า

เด็กๆ เล่นน้ำอย่างสนุกสนาน

เที่ยวเจดีย์ชเวดากองไม่ต้องไปไกลถึงพม่า

นักท่องเที่ยวถ่ายรูปกับภูเขาหญ้า

          มาถึงระนองทั้งทีสถานที่แรกที่ไม่ควรพลาดคือ “บ่อน้ำร้อนรักษะวาริน” บ่อน้ำร้อนซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาตินี้มีอยู่ 3 บ่อ คือ บ่อพ่อ บ่อแม่ และบ่อลูก ทั้ง 3 บ่อ มีอุณหภูมิสูงประมาณ 65 องศาเซลเซียส แต่ช่วงนี้อากาศค่อนไปทางร้อนมาก นักท่องเที่ยวจึงหันไปนั่งเล่นชิลๆ แถวริมลำธารแทน บ้างก็กระโดดเล่นน้ำอย่างสนุกสนานมากกว่าที่จะมานั่งห้อยขาหรือแช่ตัวในบ่อน้ำร้อนเสียอีก อีกสถานที่ขึ้นชื่อที่ต้องบอกว่าใครมาระนอง แล้วไม่มา “ภูเขาหญ้า” ถือว่ายังมาไม่ถึง ภูเขาหญ้าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของจังหวัด ช่วงนี้อาจจะมองดูไม่เขียวเหมือนตอนหน้าฝน แต่ก็สวยงามไปอีกแบบ ที่นี่ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญที่นักท่องเที่ยวควรมาเก็บภาพเป็นที่ระลึก

เที่ยวเจดีย์ชเวดากองไม่ต้องไปไกลถึงพม่า

หลวงพ่อดีบุกสร้างจากแร่ดีบุก

เที่ยวเจดีย์ชเวดากองไม่ต้องไปไกลถึงพม่า

วัดบ้านหงาว

          ห่างกันไม่ไกลนักเป็นที่ตั้งของ “วัดบ้านหงาว” เป็นวัดดังของ จ.ระนอง ตั้งอยู่ที่ ต.หงาว อ.เมืองระนอง เดิมทีเป็นเพียงสำนักสงฆ์ หลวงพ่อเขียด พระธุดงค์มาจากปัตตานี มาปักกลดบำเพ็ญธรรม แล้วชาวบ้านเกิดความเลื่อมใสศรัทธา จึงได้สร้างวัดขึ้นในปี พ.ศ.2530 และให้ท่านพำนักที่วัดแห่งนี้ อุโบสถหลังใหม่ของวัดบ้านหงาว เป็นอุโบสถที่สวยงามมาก มีรายละเอียดลวดลายทุกชิ้น ใช้โทนสีเหลืองทอง มีบันไดพญานาคขึ้นไปยังอุโบสถ ตัวอุโบสถมีลักษณะเป็นอุโบสถ 2 ชั้น หรือที่เรียกว่าอุโบสถลอยฟ้า มีขนาดกว้าง 8x15 เมตร รอบอุโบสถเป็นลานกว้างขนาด 14.5x63 เมตร มีบันไดขึ้นลง 4 ด้าน ทิศเหนือ ใต้ ตะวันออก ตะวันตก ด้านล่างของอุโบสถเป็นห้องโถง บริเวณรอบพระอุโบสถ มีหินแกะสลักเป็นเรื่องเล่าของเมืองระนอง ภายในอุโบสถมีพระพุทธรูปหลวงพ่อดีบุก เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2551 เป็นพระพุทธรูปที่ทำจากดีบุกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ใช้แร่ดีบุกถึง 3 ตัน รวมถึงพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ สาเหตุที่ใช้แร่ดีบุกในการสร้างพระพุทธรูป เพราะเมืองระนองในสมัยก่อนมีแร่ดีบุกเป็นจำนวนมาก แร่ดีบุกเป็นสินค้าส่งออกของระนองได้สร้างความร่ำรวยให้แก่ระนองมาเป็นเวลาหลายสิบปี หากมีเวลาควรเดินชมความสวยงามโดยรอบ ถึงจะเหนื่อยหน่อยแต่รับรองว่าคุ้มค่ากับความสวยงามของสถาปัตยกรรมภายในวัดอย่างแน่นอน

เที่ยวเจดีย์ชเวดากองไม่ต้องไปไกลถึงพม่า

เจดีย์ชเวดากองจำลองที่วัดสุวรรณคีรี

เที่ยวเจดีย์ชเวดากองไม่ต้องไปไกลถึงพม่า

รูปปั้นชาวพม่าชายหญิง

          หลังจากอิ่มเอมกับการท่องเที่ยวในตัวเมืองกันแล้ว ขากลับในระหว่างเส้นทางระนอง-ชุมพร ห่างตัวเมืองประมาณ 70 กิโลเมตร แนะนำให้แวะซื้อซาลาเปาทับหลีอันเลื่องชื่อไว้กินรองท้องในระหว่างเดินทาง หรือจะซื้อเป็นของฝากก็เข้าท่าดี จากนั้นมุ่งตรงไปที่ อ.กระบุรี เพื่อชมความสวยงามของ "วัดสุวรรณคีรี" จุดเด่นของวัดนี้คือ “พุทธสุวรรณคีรีเจดีย์” เป็นงานศิลปะพม่าแบบจำลองมาจากมหาเจดีย์ชเวดากอง แห่งเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า ซึ่งเป็นหนึ่งในพระพุทธศาสนาอันเลื่องชื่อ มีฐานกว้าง 29 เมตร ยอดสูง 108 ฟุต ออกแบบก่อสร้างโดย หลวงพี่ปัญญา ปัญญาธโร พระชาวพม่าที่มาจำพรรษาและร่ำเรียนอยู่ที่วัดแห่งนี้ พุทธสุวรรณเจดีย์วางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2553 ด้านในองค์พระเจดีย์บรรจุพระพุทธรูปหินหยกจำนวน 2,999 องค์ ยอดเจดีย์บุทองคำหนัก 19 บาท บริเวณรอบองค์เจดีย์ยังมีศาลาบูชาองค์เทพกระซิบเป็นผู้หญิง และเทพทันใจ ชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงกับวัดแห่งนี้เชื่อกันว่าเทพทั้งสององค์นี้มีความศักดิ์สิทธิ์มาก ไม่ว่าจะขออะไรก็จะได้ดังใจปรารถนา

เที่ยวเจดีย์ชเวดากองไม่ต้องไปไกลถึงพม่า

เทพทันใจ

เที่ยวเจดีย์ชเวดากองไม่ต้องไปไกลถึงพม่า

เทพกระซิบ

          สำหรับ จ.ระนอง ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเกาะพยามที่ขึ้นชื่อในเรื่องของธรรมชาติที่สวยงาม น้ำทะเลใสราวกระจก หรือเกาะต่างๆ ที่ขึ้นชื่อของประเทศเพื่อนบ้านอย่างเกาะสน เกาะสอง ก็น่าท่องเที่ยวไม่น้อย และที่สำคัญค่าครองชีพของ จ.ระนอง ก็ไม่ได้สูงอย่างจังหวัดใกล้เคียง ผมจึงอยากเชิญชวนว่า...วางแผนการท่องเที่ยวครั้งหน้า อย่าลืมจัดให้ “ระนอง” เป็นหนึ่งในเป็นจุดหมายปลายทางของคุณนะครับ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ