Lifestyle

เลือกเฟอร์นิเจอร์ให้อยู่คู่บ้านนานเท่านาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โซฟาต้องตอบโจทย์ทุกๆ วัตถุประสงค์ที่ต้องการ ทั้งสวยงาม นั่งสบาย รวมถึงเป็นของตกแต่งบ้านที่ขาดไม่ได้

           เพราะการตัดสินใจเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์คุณภาพที่มาพร้อมกับงานดีไซน์และประโยชน์ใช้สอย เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ วันนี้ “เคนจิ” นัยธาดา นันทน์วิธู เจ้าของเฟอร์นิเจอร์เก้าอี้หนังปรับนอน แบรนด์เซเดอร์เร่ มาแชร์เคล็ด(ไม่)ลับ ในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ให้อยู่คู่บ้านนานเท่านาน 

เลือกเฟอร์นิเจอร์ให้อยู่คู่บ้านนานเท่านาน

นัยธาดา นันทน์วิธู

          "เคนิจิ" นัยธาดา เผยว่า สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ก็คือวัตถุประสงค์ในการใช้งาน เช่น โซฟา แต่ละบ้านอาจมีหลากหลายเหตุผลแตกต่างกันไป โดยหลักๆ ในการซื้อโซฟานั้นมักจะซื้อไว้สำหรับรับแขกและใช้ภายในครอบครัว หรือแม้กระทั่งการตกแต่งบ้านให้ลงตัวมากขึ้น แต่ปัจจุบันมักจะรวมวัตถุประสงค์ทุกอย่างไว้ในห้องเดียว ดังนั้นโซฟาต้องตอบโจทย์ของทุกๆ วัตถุประสงค์ที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นความสวยงาม การนั่งที่สบาย รวมไปถึงเป็นของตกแต่งบ้านอีก 1 ชิ้นที่มักจะขาดไม่ได้

เลือกเฟอร์นิเจอร์ให้อยู่คู่บ้านนานเท่านาน

          เลือกเฟอร์นิเจอร์ให้อยู่คู่บ้านนานเท่านาน

          นอกจากต้องรู้วัตถุประสงค์แล้วบริบทของพื้นที่ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน “เคนจิ” นัยธาดา เผยว่า เรื่องบริบทพื้นที่เป็นเรื่องใหญ่ซึ่งไม่อาจมองข้ามได้ เพราะเฟอร์นิเจอร์ที่เราซื้อไม่สัมพันธ์ หรือไม่เหมาะสมกับพื้นที่ที่มี ก็จะทำให้ห้องดูคับแคบให้ความรู้สึกอึดอัด สมมติว่ามีพื้นที่ขนาด 3x3 เมตร แต่ตัดสินใจเลือกซื้อโซฟาเต็มพื้นที่ ไม่เพียงทำให้องค์ประกอบภายในห้องขาดความสวยงามเท่านั้น หากยังยากที่จะจัดห้องให้ลงตัวด้วย ขณะที่การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดเล็กมากจนเกินไปก็มีผลทำให้ห้องไม่สมส่วนเช่นกัน ข้อนี้ไม่ต่างจากการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่แปลกแยกจากสไตล์บ้าน ซึ่งไม่ว่ามองจากมุมไหนเฟอร์นิเจอร์ กับบ้านอาจดูไม่ลงตัว

เลือกเฟอร์นิเจอร์ให้อยู่คู่บ้านนานเท่านาน

          “และเนื่องจากเฟอร์นิเจอร์เป็นพื้นที่ที่สมาชิกทุกคนภายในบ้านใช้สอยร่วมกัน การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์จึงเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก ลูกหลานหลายคนไม่ทราบว่าการนั่งเฟอร์นิเจอร์นิ่มๆ เป็นเวลานานไม่ดีต่อสรีระผู้สูงวัย นอกจากทำให้ผู้สูงวัยลุกขึ้นยากแล้วยังเป็นที่มาของอาการปวดหลังและมีโอกาสหกล้มอีกด้วย ซึ่งต่างจากคนรุ่นใหม่หรือคนหนุ่มสาวต้องการเฟอร์นิเจอร์ที่นุ่มสบาย ด้วยเหตุนี้เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์จึงต้องลงลึกไปถึงโครงสร้างที่ซ่อนอยู่ในวัตถุดิบปกปิด เช่น หนัง ผ้า พีวีซี ซึ่งโครงมีด้วยกัน 2 รูปแบบ คือโครงไม้และโครงเหล็ก ที่จุดแข็งจุดอ่อนแตกต่างกัน โดยโครงไม้จะเสี่ยงต่ออากาศร้อนชื้น มีผลทำให้เกิดมอดและปลวก อีกหนึ่งปัจจัยที่สามารถบอกอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ได้พอๆ กับโครงก็คือฟองน้ำ เพราะฟองน้ำเป็นส่วนที่รองรับการนั่งอยู่ตลอดเวลานั่นเอง สำหรับวัตถุดิบที่ใช้หุ้มเฟอร์นิเจอร์ในท้องตลาดนั้นมีทั้งผ้า พีวีซี หรือพียู หนังเทียม ซึ่งมีราคาค่อนข้างย่อมเยา หนังรีไซเคิล ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่นิยมให้ข้างใต้เป็นหนังแท้ แต่ด้านบนเคลือบผิวด้วยพีวีซี ตัวเลือกเหล่านี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้บริโภค ส่วนวัตถุดิบห่อหุ้มที่มีราคาแพง ได้แก่ หนังวัวแท้ ซึ่งแบ่งเป็นหนังวัวทั้งตัว หรือหนังแท้เฉพาะผิวสัมผัส ซึ่งขึ้นอยู่กับงบในกระเป๋าของผู้ซื้อ” เจ้าของแบรนด์เซเดอร์เร่ ให้คำแนะนำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ