Lifestyle

จาก"ความพอเพียง"สู่ไลฟ์สไตล์เทรนด์ธุรกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พอแล้วดี ครีเอเตอร์" โครงการต้นแบบที่สนับสนุนและส่งเสริมนักธุรกิจรุ่นใหม่ นำแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มาร่วมดำเนินธุรกิจ

          “พอแล้วดี ครีเอเตอร์” เป็นโครงการต้นแบบของสังคมที่สนับสนุนและส่งเสริมนักธุรกิจรุ่นใหม่ นำแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มาร่วมกันดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ และโลกทัศน์ของคนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้ทำธุรกิจเพียงอย่างเดียว หากนึกถึงสังคมที่อยู่ และพร้อมขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดความยั่งยืนทางเศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆ โดยในปี 2562 นับเป็นปีที่ 4 ของโครงการพอแล้วดี เดอะ ครีเอเตอร์ พร้อมจะเปิดตัว 18 แบรนด์ของนักธุรกิจรุ่นใหม่ในฐานะ “พอแล้วดี เดอะ ครีเอเตอร์ รุ่นที่ 4” ซึ่งจัดขึ้นที่ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันก่อน

จาก"ความพอเพียง"สู่ไลฟ์สไตล์เทรนด์ธุรกิจ

อุกฤษฏ์ วงษ์ทองสาลี-มาริสา เชื้อวิวัฒน์-ทวีเดช ทองอ่อน-ดร. ศิริกุล เลากัยกุล-คาโรลีน ลิงค์-ดร.สุทัศน์ รงรอง-อนุชิต ปัญญาวัชระ

          ดร.ศิริกุล เลากัยกุล ผู้อำนวยการ พอแล้วดี เดอะ ครีเอเตอร์ เผยว่า ปีนี้เป็นปีที่ 4 เป็นความน่าชื่นใจมากที่เห็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่กำลังก้าวหน้า หันมาใส่ใจกับสังคมมากขึ้น ไม่เพียงแต่มีจำนวนคนที่มาสมัครเพิ่มขึ้น แต่ยังมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม น้องๆ หลายคนเป็นไอดอลของคนรุ่นใหม่อยู่แล้ว แต่อยากจะมาเข้าโครงการเพราะอยากจะมาเรียนรู้ศาสตร์พระราชา เรื่องความพอเพียง เพื่อที่เขาจะได้ไปช่วยสานต่อ หลายชื่อหลายแบรนด์ที่มาเข้าโครงการรุ่นที่ 4 ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างดี แต่อยากจะบอกว่าทุกแบรนด์ที่ได้เข้ามาล้วนแต่น่าตื่นเต้นทั้งสิ้น พวกรุ่นก่อนๆ ที่มานั่งเชียร์ถึงกลับจะขอมาร่วมเรียนอีกครั้งเพราะสนุกไปด้วย

จาก"ความพอเพียง"สู่ไลฟ์สไตล์เทรนด์ธุรกิจ

นครินทร์ ยาโน กับผลิตภัณฑ์สิ่งทอจากชุมชน “ยาโน”

          นครินทร์ ยาโน เจ้าของธุรกิจแปรรูปผลิตภัณฑ์สิ่งทอ เล่าว่า แบรนด์ “ยาโน” เกิดจากตามหาเป้าหมาย “ความสุขที่ยั่งยืน” ให้กับตัวเองจึงเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้าปักด้นมือต่างๆ จากฝีมือของกลุ่มแม่บ้านและผู้สูงอายุในชุมชนของตัวเอง คือ ตำบลท่ากว้าง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่เมื่อต้นปี 2548 ซึ่งแนวทางการทำงานนั้น “ยาโน” ยึดหลัก “การออกแบบอย่างยั่งยืน” นำมาผสมผสานงานฝีมือที่เป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมของคนในชุมชนเข้าไว้ด้วยกัน โดยภายหลังได้พบว่าความสุขเล็กๆ ที่เริ่มจากตัวเองนั้นได้ถูกส่งต่อกระจายเป็นวงกว้างออกไปยังชุมชนอื่นๆ ทั้งภายในจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง รวมถึงทัณฑสถานหญิงอีกหลายแห่งด้วย แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดที่เกิดขึ้นภายหลังคือการส่งคืนความสุขกลับมาจากบุคคลภายนอกให้กับ “ยาโน” เสมือนเป็นวงจรแห่งความสุขที่วนเวียนกลับไปมาไม่มีวันรู้ จบมาตลอด 14 ปี

จาก"ความพอเพียง"สู่ไลฟ์สไตล์เทรนด์ธุรกิจ

รัศมิ์ลภัส กัลยาศิลปิน กาแฟดริปสำเร็จรูป “มีไทยคอฟฟี่”

          ขณะที่ รัศมิ์ลภัส กัลยาศิลปืน เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟและแปรรูปเมล็ดกาแฟ กล่าวถึงแบรนด์ “มีไทยคอฟฟี่” เป็นการผลิตกาแฟให้มีวิธีการดื่มที่ง่ายขึ้นด้วยการทำเป็นกาแฟดริปสำเร็จรูปให้ง่ายต่อการดื่มของผู้บริโภค ในขณะเดียวกันได้นำเปลือกกาแฟเชอรี่ (ผลสด) มาทำเป็นเครื่องดื่มชา เพราะในเปลือกกาแฟผลสดมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และนำเปลือกกาแฟคั่ว (silverskin coffee) ไปเป็นส่วนผสมในเบเกอรี่ เพราะมีสารอาหารประเภทไฟเบอร์สูง นอกจากนี้ยังกำลังศึกษาหาความรู้เรื่องการพัฒนาผลผลิต (กาแฟ) ให้เป็นได้มากกว่าเครื่องดื่ม ด้วยการนำนวัตกรรมในศาสตร์ อื่นๆ มาใช้ เช่นนำกาแฟไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่น และยังไม่รวมถึงกำลังดำเนินการสร้างรูปแบบการท่องเที่ยงเชิงเกษตร (สวนกาแฟ) และชุมชน (ชนเผ่าอาข่า) บนพื้นที่ดอยช้าง จ.เชียงราย อีกด้วย

จาก"ความพอเพียง"สู่ไลฟ์สไตล์เทรนด์ธุรกิจ

พอแล้วดี เดอะ ครีเอเตอร์ รุ่นที่ 4

          ทั้งนี้ ดร.ศิริกุล กล่าวว่า หลังจากการเปิดตัว “พอแล้วดี เดอะ ครีเอเตอร์ รุ่นที่ 4” อย่างเป็นทางการ ก็จะจัดเวิร์กช็อป 5 ครั้งเพื่อเป็นการเสริมสร้างแนวทางในการพัฒนาธุรกิจให้มีความเข้มแข็งเพื่อเป็นต้นแบบ และพร้อมในการเผยแพร่องค์ความรู้ ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน ถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2562 พร้อมทั้งแบ่งปันความรู้สู่สาธารณชนผ่านโซเชียลมีเดียที่ www.porlaewdeethecreator.com, พอแล้วดี The Creator Facebook Page, พอแล้วดี YouTube Chanel ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ