Lifestyle

 พาสุนัขเที่ยวสงกรานต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - นสพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญ หรือหมอเล็ก  [email protected]​ 

 

          สวัสดีปีใหม่ไทยครับ วันนี้เป็นวันสงกรานต์บางท่านกลับบ้านต่างจังหวัด บางท่านเดินทางไปเที่ยวพักผ่อน แต่การเดินทางในช่วงเทศกาลก็จะต้องเจอกับปัญหารถติด การแวะระหว่างทางก็จะมีคนหนาแน่น ใช้เวลาในการเดินทางมากกว่าปกติ

          สำหรับคนรักสัตว์ก็มักจะพาสัตว์เลี้ยงร่วมทางด้วยโดยเฉพาะสุนัข นี่แหละครับคือสิ่งที่เราต้องมีการเตรียมความพร้อมล่วงหน้า ซึ่งสำคัญพอๆ กับการเตรียมความพร้อมให้แก่รถเลยนะครับ หมอไม่ได้พูดเกินจริงนะครับ ลองนึกภาพนะครับถ้าหากระหว่างเดินทางสุนัขที่น่ารักกลับทุรนทุรายปีนซ้ายป่ายขวาด้วยความกลัว ไม่เชื่อฟังเหมือนปกติหรือบางรายอาจจะมีอาการเมารถและอาเจียน ดังนั้นการพาน้องสุนัขร่วมทางช่วงเทศกาลสงกรานต์จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมเพื่อความราบรื่นในการเดินทางและมีความสุขทั้งคนและสุนัข

            อันดับแรกสำหรับสุนัขที่ไม่ได้เดินทางบ่อยๆ เจ้าของควรพาสุนัขขึ้นรถให้เกิดความคุ้นชิน หากมีรถหลายคันก็ควรให้สุนัขขึ้นรถคันที่จะใช้ในการเดินทางเพื่อให้เกิดความคุ้นชินและฝึกให้สุนัขรู้จักการทรงตัว การทำกิจกรรมบนรถและลดความกลัวสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น รถคันอื่นรอบข้าง คนแปลกหน้าที่อยู่รอบๆ รถ การแวะเติมน้ำมันที่ปั๊มน้ำมัน เป็นต้น

           นอกจากนี้ควรงดอาหารสุนัขก่อนเดินทาง เพราะหากให้สุนัขกินอาหารจนอิ่ม จะทำให้สุนัขอึดอัดรู้สึกไม่สบายและอาจจะกระตุ้นให้สุนัขอาเจียนได้ ดังนั้นจึงไม่ควรให้สุนัขกินอาหาร ขนม หรือน้ำมากเกินไปก่อนเดินทาง และขณะเดินทางครับ แต่หากเป็นการเดินทางที่ใช้เวลานานจำเป็นต้องให้สุนัขได้กินน้ำบ้างเพื่อป้องกันการขาดน้ำโดยเฉพาะช่วงสงกรานต์อากาศจะร้อนมาก

 

        สำหรับที่ที่เหมาะสมสำหรับสุนัขคือบริเวณเบาะหลัง ไม่ควรให้สุนัขนั่งข้างหน้าคู่คนขับแม้ว่าจะมีคนนั่งข้างๆ คอยดูแล เพราะอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะสุนัขที่มีขนาดกลาง ขนาดใหญ่ หรือสุนัขที่มีนิสัยซุกซนขณะอยู่บนรถ ควรมีการกั้นบริเวณอย่างชัดเจนและแข็งแรง เพื่อป้องกันสุนัขหลุดออกมานอกบริเวณที่จัดเตรียมให้ หากเป็นการเดินทางไกลหรือใช้เวลาในการเดินทางนานเนื่องจกรถติด ก็ควรพาสุนัขลงมาเดินเล่นคลายเครียดทุก 2–3 ชั่วโมง

          ซึ่งเจ้าของควรคำนึงถึงความพลุกพล่านของคน สุนัขหรือสัตว์ชนิดอื่นๆ ในบริเวณนั้นด้วยครับ แม้ว่าสุนัขนั้นจะเคยเดินทางก็ตาม สำหรับรายละเอียดเฉพาะตัวเป็นสิ่งที่เจ้าของจะต้องตระเตรียมให้เหมาะสมกับสุนัขแต่ละตัว และหากสุนัขมีประวัติเมารถควรให้ยาแก้เมารถก่อนเดินทาง แต่ไม่ควรซื้อเองนะครับควรไปปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนเพื่อความปลอดภัยครับ

             สงกรานต์นี้ขอให้ทุกท่านเดินทางปลอดภัย และมีความสุขนะครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ