Lifestyle

ผู้เชี่ยวชาญแนะเทคนิคฟื้นผิวสวยหลังสงกรานต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จบเทศกาลต้องกลับมาสวยปิ๊ง!!

          ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา หลายคนคงสนุกสนานกับการเล่นสาดน้ำ ทั้งยังต้องผจญกับการตากแดด ตากลม และพบเจอกับมลภาวะต่างๆ ทำให้ผิวหมองคล้ำ ไหม้แดด แต่ไม่ต้องวิตกกังวลไปเพราะวันนี้ “คมชัดลึก” ได้รวบรวมเทคนิคการฟื้นฟูผิวให้กลับมาสวยอีกครั้ง โดยผู้เชี่ยวชาญด้านความงามจากที่ต่างๆ เริ่มจาก พญ.ปิยฉัตร โกศัลวัฒน์ แพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังและความงาม โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน แนะนำว่า ควรหลีกเลี่ยงการออกแดดจัดนานๆ ช่วงเวลา 10.00-16.00 น. และไม่ลืมทาครีมกันแดดค่าเอสพีเอฟ 30 ขึ้นไป เพื่อปกป้องรังสี ทั้งยูวีเอและยูวีบี 

ผู้เชี่ยวชาญแนะเทคนิคฟื้นผิวสวยหลังสงกรานต์

พญ.ปิยฉัตร โกศัลวัฒน์

ผู้เชี่ยวชาญแนะเทคนิคฟื้นผิวสวยหลังสงกรานต์

ผักใบเขียว

          “งดการขัดสครับผิว สบู่ โฟม หรือสบู่ยา เพราะจะทำให้ผิวยิ่งแห้งตึง ควรใช้ครีมอาบน้ำที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์แทนในช่วง 1 สัปดาห์แรก และหลังอาบน้ำภายใน 3-5 นาที หมั่นทาโลชั่นโดยเฉพาะที่มีส่วนผสมของสมุนไพรว่านหางจระเข้ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่น หลีกเลี่ยงการใช้ครีมผลัดเซลล์ผิวหรือครีมทาผิวขาวที่ผสมกรดวิตามินเอ เพราะจะทำให้ผิวลอก แห้ง และเกิดผื่นคันมากขึ้น ทั้งนี้ควรดื่มน้ำสะอาด และเลือกรับประทานผักใบเขียวที่จะช่วยให้เซลล์ทำงานได้ดีขึ้น ควบคู่ผักสีเหลือง ส้ม อย่างแครอท ฟักทอง ข้าวโพด ที่มีเบต้าแคโรทีน และผัก ผลไม้สีแดง อาทิ แอปเปิ้ล ทับทิม มะเขือเทศ ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยฟื้นฟูบำรุงผิว อย่างไรก็ตาม หากพบปัญหาผิวแห้ง ตึง แสบ คัน มีผื่นแดงมากขึ้น ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ รีบปรึกษาแพทย์ผิวหนัง เพื่อตรวจวินิจฉัย และรับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป” กูรูความงาม โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน

ผู้เชี่ยวชาญแนะเทคนิคฟื้นผิวสวยหลังสงกรานต์

พญ.นลินี ไพบูลย์

          ด้าน พญ.นลินี ไพบูลย์ ประธานกรรมการบริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด แนะนำ 3 ขั้นตอนในการดูแลผิวแบบง่ายๆ เพื่อให้ผิวกลับมาสวยกระจ่างใสโดยไว ดังนี้ ขั้นตอนแรกคือ ป้องกันภัยให้ผิว แสงแดดแรงๆ ผิวจำเป็นต้องทาครีมกันแดด เป็นประจำทุกวัน สำหรับผิวธรรมดา-แห้ง แนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดแบบเนื้อครีม เพื่อให้แต่งหน้าติดไม่แห้งเป็นขุย สำหรับผิวผสม-มัน แนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดแบบโลชั่นที่ซึมเร็วเพื่อป้องกันใบหน้ามันเยิ้ม หากต้องทำงานหรือกิจกรรมการแจ้งเป็นเวลานาน แนะนำให้ใช้เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++ สำหรับผู้ที่เหงื่อออกเยอะขณะทำงานหรือชอบเล่นกีฬากลางแจ้ง แนะนำให้ใช้โลชั่นกันแดดสูตรกันน้ำ ทาทับระหว่างวัน

          ขั้นตอนถัดมา คือ ลดการทำร้ายผิว ผิวของเราสู้แดด สู้ความร้อนระอุมาทั้งวันแล้ว ต้องเสริมความแข็งแรงให้ผิวด้วยผลิตภัณฑ์กลุ่มอาฟเตอร์ ซัน เป็นประจำหลังออกแดด เพื่อเพิ่มความเย็นสดชื่นให้ผิว และช่วยลดการอักเสบของผิว หลังเผชิญแสงแดดทุกครั้งให้ใช้โลชั่นบำรุงผิว หรือเจลบำรุงผิวสูตรอ่อนโยน ที่ช่วยฟื้นฟูผิวที่อ่อนล้าจากแสงแดด ให้กลับมาแข็งแรง เนียนนุ่มอีกครั้ง และใช้มาสก์บำรุงผิวหน้าอย่างน้อย สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพื่อปลอบประโลมผิวที่อ่อนล้า ให้กลับมาสดใส ภายในชั่วข้ามคืน

ผู้เชี่ยวชาญแนะเทคนิคฟื้นผิวสวยหลังสงกรานต์

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

          ขั้นตอนสุดท้าย คือ ฟื้นฟูผิว ด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอย่างตรงจุด ด้วยการเลือกใช้ซีรั่มเนื้อบางเบาสบายผิวเป็นประจำทุกเช้าและก่อนนอน จะช่วยฟื้นฟูผิวที่หมองคล้ำ ร่วมด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติช่วยลดเลือนริ้วรอย ที่เหมาะกับสภาพผิวใช้แล้วไม่ระคายเคืองบำรุงผิวทุกเช้าและก่อนนอนเป็นประจำ เพื่อช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย นอกจากนี้ในช่วงหน้าร้อนควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ และสำหรับผู้ที่มีปัญหา ฝ้า กระ ผิวหมองคล้ำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดูแลปัญหาฝ้า กระ อย่างตรงจุดและใช้เป็นประจำควบคู่กับครีมกันแดดเพื่อผิวสวยกระจ่างใส

ผู้เชี่ยวชาญแนะเทคนิคฟื้นผิวสวยหลังสงกรานต์

          ขณะที่ พญ.อรวิษา ทาทิพย์ แพทย์ประจำ คลินิกด็อกเตอร์แนน กล่าวว่า ช่วงสงกรานต์แม้จะผจญฝุ่นต่างๆ ถึงแม้จะเป็นช่วงสั้นๆ เพียง 3-4 วันก็สามารถทำให้ผิวหน้าโดนทำร้ายได้ เช่น ความร้อนทำให้รูขุมขนขยาย มลภาวะฝุ่นหรือการเล่นน้ำสงกรานต์ทำให้ สิวเห่อ มีผดขึ้น แสงแดด ทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำ เกิดปัญหา ฝ้า กระ การนอนดึก เนื่องจากอาจต้องปาร์ตี้ ก็ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ สิวอาจขึ้นได้

ผู้เชี่ยวชาญแนะเทคนิคฟื้นผิวสวยหลังสงกรานต์

ดื่มน้ำมากๆ

          "วิธีการดูแลรักษาผิวหน้าหลังเทศกาลสงกรานต์ สิ่งที่สำคัญคือ ต้องปลอบประโลมผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน ไม่เร่งผลัดเซลล์ผิว เนื่องจากผิวเพิ่งโดนแสงแดดหรือความร้อนมา ย่อมมีความบอบบางและอ่อนไหว จึงควรทาหรือมาสก์ด้วยเจลว่านหางจระเข้เท่านั้น ต่อมาคือการดื่มน้ำมากๆ เพราะน้ำดื่มเป็นสารหล่อเลี้ยงผิวให้ฟื้นฟูเร็วได้ดีที่สุด และต้องไม่ลืมทาครีมกันแดด เอสพีเอฟ 30 ขึ้นไป ทุกวันเพื่อป้องกันผิวจากการโดนทำลายด้วยรังสียูวีซ้ำอีก ขณะที่การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก็เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะการอดนอน จะทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำ ทั้งๆ ที่เราไม่ได้โดนแสงแดด และในกรณีมีสิวเห่อ ผดขึ้น ควรพบแพทย์ ไม่ซื้อยามาารักษาเอง

ผู้เชี่ยวชาญแนะเทคนิคฟื้นผิวสวยหลังสงกรานต์

มาสก์ด้วยเจลว่านหางจระเข้

          ในกรณีพบแพทย์ แพทย์จะประเมินปัญหาผิวหน้าว่าสามารถที่จะรักษาโดยวิธีไหนได้บ้าง หากผิวหน้าลอก แสบแดงจากการโดนแสงแดด อาจจะต้องหยุดการทำทรีตเมนต์ที่มีสารตระกูลเอเอชเอ และหยุดเลเซอร์ไปก่อน ทำได้แค่ ทำทรีตเมนท์ด้วยความเย็น ผลักเจลว่านหางจระเข้สู่ผิวหน้า และตามด้วยมาสก์เย็นเพื่อปลอบประโลมผิว ถ้าคนไข้ผิวแพ้อาการหนัก มีผด อาจใช้โลชั่นบางตัว ร่วมกับนำยากลับไปทา 5-7 วัน ส่วนคนที่ผิวหน้าหมองคล้ำ รูขุมขนขยาย แต่ไม่ได้มีปัญหาหน้าแห้ง แสบ ลอก ก็สามารถทำเลเซอร์เพื่อปรับสีผิวให้สม่ำเสมอและสว่างขึ้นได้ ร่วมกับนำเวชภัณฑ์กลุ่มไวเทนนิ่งเพื่อผลที่ชัดเจนขึ้น" ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ     

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ