Lifestyle

สงกรานต์ผิว (ยัง) แจ่มฉบับเซเลบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเล่นสาดน้ำ ถือเป็นกิจกรรมที่ทุกคนมาร่วมสนุกสนานกันตามประเพณีไทย อันตรายจากแสงแดดจึงเป็นตัวการที่ทำร้ายผิวของเราให้เกิดปัญหาตามมาได้

      เอ้า...สาดดดด...ใครอยากเล่นสงกรานต์ก็อย่ากลัวคำนี้ เพราะหากเดินออกจากบ้านหรือตั้งใจไปเล่นน้ำต้องมีเปืยกกันบ้างล่ะไม่มากก็น้อย แต่การถูกสาดน้ำกลางแดดจัดๆ ของเมืองไทยจริงอยู่แรกๆ อาจรู้สึกสนุกสนาน ทว่าหลังจากนั้นหลายคนคงได้มานั่งกุมขมับด้วยแดดเผาผิวเนื่องจากไม่ได้เตรียมการปกป้องไว้ก่อน เพราะฉะนั้นถ้าอยากสนุกก็ต้องรู้จักวางแผน แต่จะด้วยวิธีไหนบ้าง ว่าแล้วไปลองสำรวจเหล่าเซเลบริตี้หนุ่มสาวหลากรุ่นว่าแต่ละคนมีกลยุทธ์รับมือกับภัยร้ายต่อผิวที่มาพร้อมเทศกาลหรรษากันอย่างไร

สงกรานต์ผิว (ยัง) แจ่มฉบับเซเลบ

สงกรานต์ผิว (ยัง) แจ่มฉบับเซเลบ

พราวพุธ ลิปตพัลลภ

      เริ่มจากเซเลบริตี้สาวไฟแรง “พราว” พราวพุธ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร บริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด เผยว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นโอกาสที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวจะได้มาพบปะกัน เด็กๆ ก็รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ขอพรรับปีใหม่ไทย จากนั้นก็ออกไปเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน แต่ขอออกตัวว่าปกติไม่ค่อยได้ออกไปเล่นสงกรานต์เท่าไหร่เพราะเป็นคนไม่ชอบอากาศร้อนๆ ช่วงนี้จะเลือกหลบอุณหภูมิเดือดๆ ของเมืองไทยไปลั้นลาอากาศเย็นๆ ต่างประเทศมากกว่า แต่ถ้าจะเล่นสงกรานต์จริงๆ คิดว่าก็ต้องหาวิธีปกป้องผิวไม่ให้เสีย ยิ่งเป็นผู้หญิงด้วยเรื่องนี้สำคัญมาก อาจใช้วิธีสวมใส่เสื้อผ้าที่มีความหนาระดับหนึ่งเพื่อกันแดด ต่อด้วยการหาผลิตภัณฑ์กันแดดมาใช้และต้องเป็นชนิดกันน้ำด้วยเพื่อการปกป้องอย่างได้ผล อย่างไรก็ขอให้ปีนี้ทุกคนเล่นน้ำอย่างมีความสุข นอกจากต้องดูแลผิวแล้วก็อย่าลืมเรื่องความปลอดภัยกันด้วย  

สงกรานต์ผิว (ยัง) แจ่มฉบับเซเลบ

นันทินี แทนเนอร์

    ขยับมาที่รุ่นใหญ่ขึ้นอีกนิดกับ นันทินี แทนเนอร์ นักกีฬาขี่ม้าโปโลหญิงคนแรกของไทยและอุปนายกสมาคมขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย  เรื่องออกภาคสนามไปผจญแดดเปรี้ยงว่ากันว่าสาวรายนี้ไม่เคยเกรงเพราะตลอดชีวิตการเป็นนักกีฬาขี่ม้าเจอทั้งแดด ลม ฝน ยิ่งเวลาอยู่บนหลังม้าต้องมั่นใจเชิดหน้าสู้แดดเต็มที่ เพราะฉะนั้นวันสงกรานต์ที่ผ่านๆ มาไม่เป็นปัญหาหากจะต้องเจอแดดเจอน้ำ และคงไม่ต้องปกป้องผิวอะไรเป็นพิเศษ แค่ใช้ครีมบำรุงและกันแดดอย่างที่ใช้อยู่ทุกวันก็น่าจะเพียงพอ

สงกรานต์ผิว (ยัง) แจ่มฉบับเซเลบ

นิธิ เลิศสุมิตรกุล 

     ใช่เพียงสาวๆ ที่รักผิว ทว่าชายหนุ่มกำยำก็หาวิธีดูแลตัวเองเช่นกันหากต้องเผชิญกับแสงแดดและมลภาวะที่มาพร้อมสงกรานต์ “โจ้” นิธิ เลิศสุมิตรกุล ทายาทธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ “เดอะ พรีเมียร์ กรุ๊ป” บอกว่าสงกรานต์ทุกปีมีโอกาสออกไปสนุกสาดน้ำกับเพื่อนๆ บ้าง หลังจากตัวเปียกกลับมาก็จะรีบอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาดเพราะไม่รู้ว่าน้ำที่ถูกสาดมาจะสะอาดแค่ไหน มีส่วนผสมของแป้ง ดินสอพอง หรือสีด้วยหรือเปล่า ถ้าหมักไว้นานๆ อาจเป็นอันตรายต่อผิวได้ แต่ถือว่าโชคดีที่ไม่ใช่คนแพ้ง่าย แค่อาบน้ำล้างตัวแล้วทาโลชั่นก็เอาอยู่ สำหรับปีนี้คงไม่ได้ออกไปเล่นสงกรานต์ที่ไหนเพราะยกครอบครัวไปเที่ยวต่างประเทศ เป็นทริปหยุดยาวช่วงสงกรานต์ ถือไปจัดงานฉลองวันเกิดให้คุณพ่อช่วงหลังสงกรานต์ด้วย 

สงกรานต์ผิว (ยัง) แจ่มฉบับเซเลบ

พงศธร ธรรมวัฒนะ

      ขณะที่คุณพ่อลูกอ่อน “จี๊ป” พงศธร ธรรมวัฒนะ แห่งอาณาจักรของเล่น เจ.พี.ทอยส์ และผู้จัดงานไทยแลนด์ ทอยส์ เอ็กซ์โป ยอมรับว่าช่วงก่อนแต่งงานมักสนุกสนานเต็มที่กับเทศกาลสงกรานต์ แต่ก็ไม่ลืมปกป้องผิว ด้วยความที่เป็นคนผิวขาวเวลาโดนแดดมักจะคล้ำง่าย จะทาครีมกันแดดก่อนออกนอกบ้าน มีบางปีไปเล่นน้ำที่ถนนสีลมไปเจอน้ำที่ผสมแป้งเข้าตา มีอาการแสบตาไปหลายวันก็เลยไม่ชอบไปที่ที่มีการเล่นแป้งกันหนักๆ นอกจากนี้ก็จะสวมเสื้อยืดและกางเกงขาสั้นที่มีความหนาพอประมาณ จะได้ช่วยกันร้อนและปกป้องผิวไปพร้อมกัน 

    สงกรานต์ผิว (ยัง) แจ่มฉบับเซเลบ

     มีข้อมูลจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ช่วงฤดูร้อนทั่วภูมิภาคอากาศร้อนอบอ้าว แสงแดดจ้าและมลภาวะต่างๆ เป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดโรคผิวหนังได้ง่าย โดยเฉพาะแสงอัลตราไวโอเลต หรือ “ยูวี” จากดวงอาทิตย์ ทำให้เกิดอันตรายต่อผิวหนังและเป็นสาเหตุสำคัญทำให้เกิดมะเร็งผิวหนัง และช่วงนี้เป็นเทศกาลวันสงกรานต์ การเล่นสาดน้ำถือเป็นกิจกรรมที่ทุกคนมาร่วมสนุกสนามกันตามประเพณีไทย อันตรายจากแสงแดดจึงเป็นตัวการที่ทำร้ายผิวของเราให้เกิดปัญหาตามมาได้ ซึ่งอาการที่พบบ่อย คือผิวหนังอักเสบจากแสงแดด ซึ่งหากรักษาไม่ถูกวิธีจะส่งผลให้เกิดปัญหาผิวอื่นๆ ตามมา

สงกรานต์ผิว (ยัง) แจ่มฉบับเซเลบ

  อาการเบื้องต้นของการแพ้แดดจะเริ่มจากมีอาการคันและแสบผิวจนสามารถรู้สึกได้ถึงความร้อนที่เกิดขึ้นบริเวณผิวหนัง เมื่อเกิดอาการดังกล่าวขึ้นให้รีบหยุดกิจกรรมที่กำลังทำอยู่ทันที เพราะหากยังคงพยายามฝืนจะทำให้ผิวหนังเกิดอาการไหม้จากแสงแดดขึ้นได้ ซึ่งอาการของผิวไหม้จากแสงแดด คือเมื่อเลิกทำกิจกรรมกลางแจ้งใหม่ๆ ผิวจะเปลี่ยนเป็นสีแดง และมีอาการแสบผิวเป็นอย่างมาก เมื่อผ่านไปสักหนึ่งวันผิวจะกลายเป็นสีคล้ำและเริ่มมีอาการคัน พร้อมกับมีผิวหนังลอกออกมาเป็นขุย ไม่ควรทำทรีทเมนต์ หรือทาครีมบำรุงไวเทนนิ่ง หลังผิวหนังไหม้แดดในช่วงแรก เพราะจะเกิดการระคายเคืองและทำให้ผิวดำกว่าเดิม ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังโดยตรง เพราะหากปล่อยให้ผิวหนังมีการอักเสบเรื้อรังอาจก่อให้เกิดการติดเชื้อ และมะเร็งผิวหนังในระยะยาว

สงกรานต์ผิว (ยัง) แจ่มฉบับเซเลบ

     สำหรับการปฏิบัติตัวเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดผิวหนังอักเสบในการเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คือ ควรเลือกเล่นน้ำในช่วงเวลาก่อน 10.00 น. หรือหลัง 15.00 น. เป็นต้นไป เพื่อหลีกเลี่ยงปริมาณรังสียูวีที่เข้มข้นในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งทำให้ผิวหมองคล้ำ เหี่ยวย่นได้ง่าย และหากมีความจำเป็นต้องถูกแดดควรปกปิดผิวกายด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าโปร่งสบายผิว อาจเป็นเสื้อแขนยาว หรือกางเกงขายาวที่ค่อนข้างหลวมไม่รัดพอดีตัวมากเกินไป และทำมาจากผ้าฝ้ายที่ระบายอากาศได้ดี เพื่อป้องกันการอับชื้นและปกป้องผิวไม่ให้หมองคล้ำ กางร่มหรือสวมหมวกปีกกว้าง ใช้ครีมกันแดดสูตรกันน้ำที่มีเอสพีเอฟ 15-30 ทาลงบนผิวหน้าและผิวกายก่อนออกแดดประมาณ 20 นาที และควรทาซ้ำทุก 2- 4 ชั่วโมง และหลังจากเสร็จกิจกรรมเล่นน้ำให้รีบทำความสะอาดผิวโดยการอาบน้ำเมื่อกลับถึงบ้านทันทีและเช็ดทำความสะอาดผิวให้แห้ง 

สงกรานต์ผิว (ยัง) แจ่มฉบับเซเลบ

     นอกจากนี้การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะผักและผลไม้จะช่วยป้องกันอันตรายของแสงแดดที่มาทำร้ายผิวได้ ได้ เช่น มะเขือเทศ ที่มีสารไลโคปิน แครอท ที่มีสารเบต้าแคโรทีนและกรดโฟลิก จะช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีได้ นอกจากนี้การดื่มน้ำเปล่าอย่างสม่ำเสมอวันละ 8 แก้ว จะช่วยให้เซลล์ผิวหนังทำงานได้ปกติ ลดการสูญเสียน้ำในร่างกายในช่วงหน้าร้อน ทำให้ผิวชุ่มชื่นและมีสุขภาพที่ดีได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ