Lifestyle

เทศกาลอาหารไทยที่ใครๆ ต้องไม่พลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครบครันอาหารไทย-ขนมไทย ในงาน "เทสต์ ออฟ ไทย"

          ประเทศไทยถูกขนานนามว่าเป็น “ครัวของโลก” ไม่ใช่แค่เพราะมีอาหารอุดมสมบูรณ์ตลอดปี หากแต่ยังมีตำรับการปรุงอันเป็นเอกลักษณ์หาชาติใดเหมือน เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ขอร่วมสืบสานมรดกอาหารไทย ในงาน “เทสต์ ออฟ ไทย” ที่รวบรวมร้านอาหารไทยชาววัง ทั้งอาหารคาว, อาหารว่าง, ของหวาน, ขนมไทยโบราณตำรับชาววังที่หารับประทานยากและขนมไทยมงคลสูตรต้นตำรับคงความเป็นเอกลักษณ์ไทย และอาหารไทยสไตล์ประยุกต์แต่คงรสชาติดั้งเดิม ตั้งแต่วันนี้-23 เมษายน ที่เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ สาขาเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลชิดลม, เดอะ คริสตัล รามอินทรา, เซ็นทรัลอีสต์วิลล์ และเซ็นทรัลบางนา

เทศกาลอาหารไทยที่ใครๆ ต้องไม่พลาด

เรไรน้ำยาปู จากร้าน บลู เอเลเฟ่นท์       

          เริ่มที่ร้าน บลู เอเลเฟ่นต์ ร้านอาหารไทยสูตรต้นตำรับชาววัง โดยเมนูดังของร้านที่ห้ามพลาดได้แก่ แสร้งว่ากุ้งลายเสือปลาดุกฟู และยังมีเมนูพิเศษที่จัดทำขึ้นเฉพาะงานนี้เท่านั้น คือ เรไรน้ำยาปู ถัดมาที่ ร้านข้าวแช่บ้านพระนาง ที่ได้รับสูตรตกทอดจากโรงเรียนการเรือนวังจันทรเกษม เป็นที่รู้จักและถูกกล่าวขานมากว่า 70 ปี ความพิเศษอยู่ที่กรรมวิธีในการทำข้าวแช่ใช้วิธีโบราณดั้งเดิม นอกจากนี้ยังมีเมนูขนมจีนน้ำเงี้ยวตำรับเจ้านายฝ่ายเหนือ รสเผ็ดกลมกล่อมแบบฉบับอาหารเหนือแท้ๆ 

เทศกาลอาหารไทยที่ใครๆ ต้องไม่พลาด

หฤทัย ไชยันต์ ณ อยุธยา-กัญจนิดา ตันติสุนทร เจ้าของร้านอรรถรส

เทศกาลอาหารไทยที่ใครๆ ต้องไม่พลาด

น้ำพริกสารพัดชนิด จากร้านบ้านแม่ยุ้ย

          ร้านบ้านแม่ยุ้ย ร้านอาหารไทยย่านราชครูอายุกว่า 15 ปี เมนูเลื่องชื่อ ได้แก่ มันกุ้งทรงเครื่อง, พริกขิงแห้ง, และน้ำพริกต่างๆ อีกร้านอาหารไทยโบราณตำรับชาววังที่ห้ามพลาด ร้านอรรถรส เจ้าของร้านได้สูตรอาหารชาววังที่วิทยาลัยในวังหญิง อาหารจึงมีรสชาติแบบฉบับชาววังแท้ๆ เมนูไฮไลท์ ได้แก่ เมี่ยงคำบัวหลวง, ปลาแห้งแตงโม, ยำส้มโอ, แกงหมูชะมวง, แกงมัสมั่นเนื้อ ฯลฯ 

เทศกาลอาหารไทยที่ใครๆ ต้องไม่พลาด

ชนิดา พื้นแสน ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด แนะนำขนมจากร้านหยกสด

          มาต่อกันที่ของหวานกันบ้าง ร้านขนมไทยชาววัง สูตรดั้งเดิม โดยงานนี้ได้เตรียมเมนูพิเศษที่หากินยากในปัจจุบันอย่าง ชุดขนมไทยมงคล ที่ประกอบไปด้วย ขนมเสน่ห์จันทร์, ขนมจ่ามงกุฎ และขนมทองเอก ร้านป้าโหนกขนมไทย ร้านขนมไทยที่เปิดมานานกว่า 27 ปี โดยจะเน้นในเรื่องความสดใหม่ คุณภาพของวัตถุดิบจากธรรมชาติ และที่สำคัญคือไม่ใส่สารกันเสีย ทำให้ขนมของทางร้านมีรสชาติอร่อย ถูกใจทุกคนที่ได้ลิ้มลอง ขนมไทยที่ขึ้นชื่อ อาทิ ขนมปอบแปบ, สาคูบัวลอยมะพร้าวอ่อน, ขนมกล้วย, ข้าวเหนียวดำเปียกลำไย, สาคูไส้หมู, ขนมชั้นใบเตย ฯลฯ 

เทศกาลอาหารไทยที่ใครๆ ต้องไม่พลาด

ขนมไทย จากร้านทรงนิมิต

          ร้านทรงนิมิต ร้านขนมไทยโบราณเลื่องชื่อในจังหวัดอ่างทอง เปิดขายมานานกว่า 30 ปี จำหน่ายขนมไทยโบราณหลายชนิด อาทิ ขนมสาลี่, ขนมลูกเต๋า, ขนมเปี๊ยะ, บ้าบิ่น, ข้าวตู, ข้าวตังหมูหยอง, ขนมถั่วกวน, ทองหยอด, เม็ดขนุน, ฝอยทอง ฯลฯ และอีกหนึ่งร้านขนมไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะคือ ร้านหยกสด ที่ใช้น้ำใบเตยแท้ในการทำขนมต่างๆ อาทิ อินทนิล, เปียกปูนกะทิ, หยกมณี และบุหลันมรกต สูตรดั้งเดิมของไทยที่ไม่มีแป้งสาลีหรือนม และไม่ใส่สารกันบูด  

          ที่ยกมานี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ภายในงานยังมีสุดยอดอาหารไทยสตรีทฟู้ด และเมนูอาหารไทยประยุกต์ ร่วมสมัยจากร้านอาหารชื่อดังทั่วประเทศอีกด้วย นอกจากนี้ภายในงานยังจัดโชว์สาธิตวิธีการทำอาหารไทยต้นตำรับ, เวิร์กช็อปขนมไทยมงคล, กิจกรรมแกะสลักผลไม้ ฯลฯ ให้ผู้สนใจด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ