Lifestyle

แฮปปี้ฟรายเดย์ สังคมไทยไร้ความรุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กิจกรรมอบรมเครือข่ายศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในชุมชน

      มุ่งลดปัญหาความรุนแรงในสังคม ปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานกล่าวเปิดการจัดกิจกรรม “แฮปปี้ ฟรายเดย์ พม.เมืองสร้างสุข สังคมไทยไร้ความรุนแรง"  และการอบรม “เครือข่ายศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในชุมชน” โดยมี เลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว  กล่าวรายงาน สำหรับกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้โครงการการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบด้านสังคม “เมืองสร้างสุข" ซึ่งเป็นการบูรณาการภายในหน่วยงานสังกัด พม. โดยมุ่งให้เป็นศูนย์รวมกิจกรรมและบริการด้านสังคมในมิติต่างๆ เพื่อให้ประชาชนและกลุ่มเป้าหมายได้รับประโยชน์จากการรับบริการและร่วมกิจกรรมอย่างมีความสุข ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์การเรียนรู้และฝึกอบรมด้านผู้สูงอายุ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

 

แฮปปี้ฟรายเดย์ สังคมไทยไร้ความรุนแรง

ปรเมธี วิมลศิริ (ซ้าย) ชี้ชวนให้ชมนิทรรศการ

       ปรเมธี  กล่าวว่า พม.ได้กำหนดให้พื้นที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เป็นเมืองสร้างสุข และให้แต่ละกรมในสังกัดกระทรวง หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพในการสร้างการมีส่วนร่วมเพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมและบริการสร้างสุขแก่ประชาชนให้เกิดความต่อเนื่อง สำหรับกิจกรรมดังกล่าวในวันนี้เป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในระดับสังคมซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเชื่อมโยงการทำงานทุกระดับและที่สำคัญคือการที่หน่วยงานในพื้นที่ได้แสดงศักยภาพการพัฒนายกระดับการให้บริการ

แฮปปี้ฟรายเดย์ สังคมไทยไร้ความรุนแรง

     นอกจากนี้ พม. ยังมุ่งพัฒนาพื้นที่ต้นแบบด้านสังคม  เมืองสร้างสุข ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้บริการทุกกลุ่มเป้าหมาย อาทิ ผู้สูงอายุ เด็กเยาวชน ผู้พิการ ผู้ประสบปัญหาทางสังคม สตรีและครอบครัว เป็นต้น ตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบด้านสังคมที่ต้องการให้ประชาชนทุกช่วงวัยได้เข้ามาใช้บริการและศึกษาดูงาน รวมทั้งเข้าอบรมหลักสูตรต่างๆ ซึ่งในอนาคตจะสามารถพัฒนาการให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบ

 

แฮปปี้ฟรายเดย์ สังคมไทยไร้ความรุนแรง

เลิศปัญญา บูรณบัณฑิต

      ด้าน เลิศปัญญา กล่าวว่า กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) เป็นเจ้าภาพหลักในการดำเนินกิจกรรม “แฮปปี้ ฟรายเดย์ พม.เมืองสร้างสุข สังคมไทยไร้ความรุนแรง” ภายใต้แนวคิด “คือการสร้างสังคมไทยไร้ความรุนแรง” โดยได้นำบริการทั้งงานด้านวิชาการ ด้านนันทนาการ และด้านบริการอื่นๆ เพื่อประชาชนทุกช่วงวัยที่มีความสนใจเข้ามาใช้ประโยชน์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายสนใจเข้าร่วมงานกว่า 500 คน กิจกรรมประกอบด้วย การอบรม “เครือข่ายศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน (ศพค.) ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในชุมชนโดยคนในชุมชน โดยนำกิจกรรม 10 คำดี ที่อยากได้ยิน และ 10 ท่าท่างที่อยากเห็นจากคนในครอบครัวเพื่อสร้างความตระหนักในปัญหาความรุนแรงในครอบครัวอันนำไปสู่ปัญหาความรุนแรงสังคม กิจกรรม คลับ เฮ้าส์ เซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นกิจกรรมให้บริการแก่กลุ่มเป้าหมายด้านสังคม อาทิ ผู้สูงอายุ เด็กเยาวชน ผู้พิการ ผู้ประสบปัญหาทางสังคม สตรีและครอบครัว เป็นต้น

แฮปปี้ฟรายเดย์ สังคมไทยไร้ความรุนแรง

เยาวชนร่วมกิจกรรม

    บูธแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในรูปแบบตลาดนัดสินค้าและตลาดนัดความรู้วิชาการ กิจกรรมให้บริการประชาชน ได้แก่ บริการตัดผม บริการนวดแผนไทย จากศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ 36 พรรษา จ.ชลบุรี หน่วยงานในสังกัด สค. และกิจกรรมแข่งขันฟุตบอลในพื้นที่สปอร์ต คอมเพล็กซ์ 

แฮปปี้ฟรายเดย์ สังคมไทยไร้ความรุนแรง

      "ขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจได้เข้ามาใช้บริการในพื้นที่เมืองสร้างสุข ซึ่งเป็นศูนย์รวมกิจกรรมและบริการด้านสังคมทุกรูปแบบ สำหรับครั้งนี้ได้นำบริการด้านสตรีและครอบครัว ภายใต้แนวคิด “สังคมไทยไร้ความรุนแรง” เพื่อให้ประชาชนได้ศึกษาดูงาน เรียนรู้แนวคิด และร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็ก สตรี บุคคลในครอบครัว และความรุนแรงในสังคมทุกรูปแบบ”  เลิศปัญญา กล่าวในตอนท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ