Lifestyle

5G มาแรงในงานโมบาย เวิลด์ คองเกรส 2019

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นอกเหนือจากสีสันความล้ำด้านดีไซน์และนวัตกรรมของสินค้าไฮเทครุ่นใหม่ๆ ที่แข่งกันมาประชันความ "เหนือ" ในงานนี้แล้วผู้กำหนดนโยบาย ก็ถือโอกาส ได้ระดมสมองอีกด้วย

           ตลอดสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกุมภาพันธ์ที่เพิ่งสิ้นสุดไป คนในวงการเทคโนโลยีทั่วโลกทั้งภาคส่วนที่เป็นผู้กำหนดนโยบาย ภาคธุรกิจ และคอเทคโนโลยี(ที่พอจะมีฐานะ) ต่างพากันเหินฟ้าไปเข้าชมงาน “โมบาย เวิลด์ คองเกรส 2019” (Mobile World Congress 2019 (MWC 2019) งานแสดงเทคโนโลยีด้านการสื่อสารไร้สายและเทคโนโลยีดิจิทัลยิ่งใหญ่แห่งปี ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-28 กุมภาพันธ์ 2562 ณ เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ไฮไลท์เทคโนโลยีเด่นที่จะนำเสนอในงานปีนี้ มุ่งเน้นไปที่เรื่องของ 5G ครอบคลุม การเชื่อมต่อ (Connectivity), ปัญญาประดิษฐ์ (AI), อุตสาหกรรม 4.0 (Industry 4.0), Immersive Content, นวัตกรรมเปลี่ยนโลก (Disruptive Innovation), Digital Wellness, ความน่าเชื่อถือของดิจิทัลและอนาคต (Digital Trust and The Future)

 

 

 5G มาแรงในงานโมบาย เวิลด์ คองเกรส 2019

           แนวคิดหลัก (Theme) ของการจัดงานปีนี้ คือ Intelligent Connectivity เสมือนการโหมโรงการใกล้มาถึงของระบบ 5G ที่จะนำพาความอัจฉริยะเหนือล้ำในการช่วยให้อุปกรณ์ต่างๆ หรือผู้คนสามารถเชื่อมโยงถึงกันด้วยความรวดเร็วแทบเสี้ยววินาที ด้วยคุณสมบัติเด่นทั้งในแง่ความเร็วในการสื่อสารข้อมูล และการรองรับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ (IoT) จำนวนมหาศาล สอดคล้องกับแนวโน้มการนำประโยชน์จากการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data Analytic) เข้ามาต่อยอดสร้างโอกาสและรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน คุณสมบัติเด่นๆ ได้แก่ ความเร็วสูงสุด 10Gbps , ความหน่วงต่ำ (low Latency) ลดระยะเวลาการเชื่อมต่อไปยังปลายทางให้เหลือน้อยกว่า 0.001 วินาที มีความเสถียรใช้งานได้ 99.9999% , มี Bandwidth เพิ่มขึ้น 1000 เท่าในแต่ละพื้นที่ รองรับการเชื่อมต่อจากอุปกรณ์ เพิ่มขึ้น 100 เท่า ในแต่ละพื้นที่ใช้พลังงานในการเชื่อมต่อน้อยลง 90% เป็นต้น

 5G มาแรงในงานโมบาย เวิลด์ คองเกรส 2019

           โดยปีนี้คาดว่าจะมีจำนวนผู้เข้าชมงานมากกว่า 100,000 คน และมีบริษัทเข้าร่วมจัดแสดงเทคโนโลยีมากกว่า 2,300 ราย ซึ่งแน่นอนว่าผลิตภัณฑ์ที่จะพาเหรดเข้ามายึดพื้นที่ในงานยักษ์แห่งปี ก็คือ สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อัจฉริยะรุ่นใหม่ ที่เพิ่มความอัจฉริยะ และดีไซน์ล้ำ ซึ่งแบรนด์ใหญ่ที่ประกาศเปิดตัวเครื่องรุ่นล่าสุดที่งานนี้ มีทั้ง หัวเว่ย ซัมซุง ไอบีเอ็ม เอชทีซี แอลจี โวดาโฟน เป็นต้น สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) เจ้าภาพใหญ่ของงานนี้ ถึงกับให้เครดิต MWC 2019 ว่า เป็นอีเวนท์ที่หนุนส่งให้บาร์เซโลนา ขึ้นมาเป็นเมืองหลวงด้านเทคโนโลยีของโลกอีกครั้ง ด้วยยอดผู้เข้าชมงานมากกว่า 100,000 คน

 

หัวเว่ย โชว์มือถือจอพับได้ 5G รุ่นแรกของโลก

           ในวันแรกของการเปิดงาน ก็สามารถเรียกเสียงฮือฮากระหึ่มทั่วโลก เมื่อยักษ์ใหญ่จากจีน ‘หัวเว่ย’ เผยโฉมมือถือนวัตกรรมเฉียบดีไซน์ล้ำ Huawei Mate X สมาร์ทโฟน 5G จอพับได้รุ่นแรกของโลก และแม้ว่าจะเป็นการเปิดตัวตามหลังคู่แข่งรายสำคัญอย่าง ซัมซุงที่เปิดตัว Galaxy Fold ไปก่อนหน้านี้ไม่นาน แต่ก็สามารถประกาศอย่างมั่นใจได้ว่า “เหนือกว่า” สมาร์ทโฟนของคู่แข่งทุกรายเพราะมาพร้อมความสามารถในการ “รองรับเครือข่าย 5G ที่ทำให้เราสามารถพูดคุยทั่วถึงกันได้ทั่วโลก” และในงานเดียวกันนี้ ยังเปิดตัวโน้ตบุ๊ก MateBook X Pro รุ่นใหม่ และอุปกรณ์กระจายสัญญาณที่รองรับ 5G อีกด้วย และแม้ว่าจะเป็นการเปิดตัวตามหลังคู่แข่งรายสำคัญอย่าง ซัมซุงที่เปิดตัว Galaxy Fold ไปก่อนหน้านี้ไม่นาน

 

 5G มาแรงในงานโมบาย เวิลด์ คองเกรส 2019

 

           มรเจมส์ อู๋ ประธานบริหารหัวเว่ย ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใช้เวทีนี้ประกาศวิสัยทัศน์ที่มีต่ออนาคต 5G ว่า การใช้เทคโนโลยี 5G เชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ในหลายๆ ประเทศ อาทิ อินเดีย ไทย และเวียดนามจะเริ่มขึ้นได้เร็วในปี 2563 และในอีก ปีข้างหน้า ภูมิภาคนี้จะมีผู้ใช้ 5G สูงถึง 80 ล้านราย ทั้งอุปกรณ์ไร้สาย ดิจิทัลและอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ จะทำให้ผลิตภาพทางสังคมดีขึ้นเฉลี่ย 4-8% อีกทั้ง คาดการณ์ว่า 5G จะสร้างโอกาสให้อุตสาหกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สูงถึง 1.2 ล้านล้านดอลาร์สหรัฐในอีก ปีข้างหน้า

           ผมเชื่อว่าปี 2562 จะเป็นปีที่สำคัญยิ่งสำหรับ 5G ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หัวเว่ยในฐานะผู้จำหน่ายเทคโนโลยี 5G จะช่วยให้โอเปอเรเตอร์ทุกรายในภูมิภาคทำฝันเรื่อง 5G ให้เป็นจริง เราจะลงทุนอย่างต่อเนื่องในด้าน 5G, บรอดแบนด์, คลาวด์, ปัญญาประดิษฐ์ และสมาร์ทดีไวซ์ เพื่อช่วยให้ลูกค้าของเราได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่นี้ได้มากที่สุด”

           ขณะที่ นายบอร์เย เอ็ค โฮล์ม ประธานและซีอีโอของอีริคสัน แถลงต่อสื่อมวลชนและนักวิเคราะห์ที่งานเดียวกันนี้ว่า อีริคสันเปิดให้บริการ 5G แล้วทั่วโลกในปี 2562 ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีความแข็งแกร่ง ปลอดภัย และรองรับ พร้อมย้ำชัดถึงหน้าที่ของ 5G ที่จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับประเทศ และผลประโยชน์ที่จะได้รับสำหรับผู้ที่ใช้ 5G ก่อนใคร

           ทั้งนี้ อีริคสัน ระบุปัจจุบันสหรัฐอเมริกาและเอเชียเป็นผู้นำด้านการพัฒนา 5G ขณะเดียวกัน บริษัทได้ประกาศข้อตกลงทางธุรกิจด้าน 5G เชิงพาณิชย์ กับผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร 10 ราย พร้อมบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ 42 ฉบับ และได้ดำเนินการเปิดใช้เครือข่าย 5G แล้วทั่วโลก ทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรป เอเชีย และออสเตรเลีย และจะทยอยในประเทศอื่นๆ ต่อไป ผู้บริโภคและสถานประกอบการกำลังรอที่จะใช้ 5G จากผลสำรวจของห้องปฎิบัติการวิจัยผู้บริโภคของอีริคสัน พบว่า 1 ใน 3 ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกจะเปลี่ยนไปใช้เครือข่ายของผู้ให้บริการ 5G ทันทีหรือภายใน 6 เดือน

 

ไทยโชว์วิสัยทัศน์ 5G ลดช่องว่างดิจิทัล

          นอกเหนือจากสีสันความล้ำด้านดีไซน์และนวัตกรรมของสินค้าไฮเทครุ่นใหม่ๆ ที่แข่งกันมาประชันความ “เหนือ” ในงานนี้แล้ว ในฝั่งของผู้กำหนดนโยบายก็ถือโอกาสนี้เปิดเวทีระดมสมองและแบ่งปันประสบการณ์การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อสร้างความเท่าเทียม และทั่วถึงให้กับทุกคนในประชาคมโลก โดยหนึ่งในเวทีสำคัญคือ GSMA Ministerial Programme 2019 ซึ่งประเทศไทยได้เข้าไปมีส่วนร่วมในเวทีเสวนานี้ด้วย

 

 5G มาแรงในงานโมบาย เวิลด์ คองเกรส 2019

 

          นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ซึ่งได้เดินทางเข้าร่วมการประชุมข้างต้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน Mobile World Congress 2019 (MWC 2019) ได้ร่วมเป็นวิทยากร ในหัวข้อ “5G: Are we in danger of a new digital divide?” โดยนำเสนอความก้าวหน้าในการดำเนินการทดสอบเทคโนโลยี 5G และการใช้ประโยชน์ในประเทศ สำหรับประเทศไทยแล้วเทคโนโลยี 5G จะไม่เป็นการสร้างช่องว่างทางดิจิทัลให้เพิ่มมากขึ้น แต่จะช่วยให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากบริการของภาครัฐ เช่น ในด้าน Telemedicine ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั่วถึงและเท่าเทียม

          นอกจากนี้ ยังได้เข้าร่วมการประชุม APAC Digital Economy Roundtable ในหัวข้อ How the mobile industry can accelerate digital economic growth: National digital policies and regional framework in Asia โดยร่วมแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายเน็ตประชารัฐและศูนย์ดิจิทัลชุมชนของไทย ซึ่งประสบความสำเร็จและช่วยให้ประชาชนทั่วประเทศสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเท่าเทียม ภายใต้แนวคิด available, accessible และ affordable จนได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล WSIS2019 ของ ITU ซึ่งจะมีการประกาศผลในเดือนเมษายนนี้

 

5G จะเป็น ใน การเชื่อมโยงของโลกภายในปี 2025

          สมาคมจีเอสเอ็ม ได้นำเสนอรายงานนี้ในโอกาสเปิดม่านงาน MWC 2019 ว่า ภายในปี 2025 จะมีสัดส่วนการใช้มือถือ 5G ถึงประมาณ 15% ของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทั่วโลก ขณะที่ปัจจุบันเทคโนโลยีนี้เริ่มเข้าไปมีบทบาทในชีวิตจริงของคนในสหรัฐ และเกาหลีใต้บ้างแล้ว แม้จะยังอยู่ในวงจำกัดก็ตาม ขณะที่ ในรายงานMobile Economyฉบับล่าสุดของอีริคสัน พบว่า จะมีตลาดใหม่ๆ สำหรับ 5G เกิดขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 16 ประเทศภายในปีนี้ โดยหนึ่งในตลาดสำคัญคือ ประเทศอังกฤษ ซึ่งผู้ให้บริการทั้ง 4 รายพร้อมเดินหน้าการทดสอบ

 

 5G มาแรงในงานโมบาย เวิลด์ คองเกรส 2019

 

          ด้านคาดการณ์แนวโน้มการใช้งานโครงข่ายมือถือ 5G สมาคมจีเอสเอ็ม เชื่อว่าจะมีสัดส่วนผู้ใช้งานในยุโรป และจีนถึง 30% และในสหรัฐ 50% ซึ่งจะช่วยขยับปริมาณการเชื่อมต่อเครือข่ายในระดับโลกจาก 43% เมื่อปีที่ผ่านมา เป็น 60% ภายใน 7 ปีจากนี้ แม้ว่าบางส่วนจะยังคงเป็นการเชื่อมต่อในระบบ 4G ก็ตาม ขณะที่ ภายในปี 2025 จะมีจำนวนการใช้มือถือเพิ่มขึ้น 700 ล้านเลขหมาย และผู้ใช้บริการข้อมูลผ่านมือถือหน้าใหม่ๆ อีก 1.4 พันล้านรายจะเชื่อมต่อเข้าสู่โลกออนไลน์ หนุนให้ปริมาณอุปกรณ์ที่มีความสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (IoT) แตะหลัก 5 พันล้านชิ้น

          ผู้บริหารของสมาคมจีเอสเอ็ม ระบุด้วยว่า ในแง่ผลกระทบเชิงบวกต่อเศรษฐกิจ คาดว่าบริการและเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือ จะช่วยขับเคลื่อนมูลค่าทางเศรษฐกิจ 4.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2023 โดยส่วนหนึ่งจะทำให้เกิดการสร้างงานใหม่ทั้งทางตรงและทางอ้อม มากกว่า 32 ล้านตำแหน่ง ทั้งนี้ การมาถึงของ 5G จะเป็นส่วนสำคัญที่ขับเคลื่อนโลกเข้าสู่ยุคแห่ง Intelligent Connectivity ที่มีทั้งการพัฒนาในเรื่อง IoT, Big Data และปัญญาประดิษฐ์ (AI) เหล่านี้จะเป็นกลไกขับเคลื่อนหลักของการเติบโตทางเศรษฐกิจในอีกไม่กี่ปีจากนี้ อีกทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในหลายๆ ภาคส่วน ได้แก่ เกษตรกรรม การศึกษา และสาธารณสุข ที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับคนทั่วโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ