Lifestyle

"มิตซูบิชิ ไทรทัน" ทางเรียบได้-ทางลุยก็ไม่หวั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ยานยนต์ โดย...สินธุ์ชัย ภมรพล

 

 

          เชียงใหม่ จังหวัดท่องเที่ยวชื่อดังช่วงนี้ก็ยังคงมีปัญหามลพิษรวมถึงฝุ่นละอองขนาดเล็กเกิดขึ้น ซึ่งมาจากหลายสาเหตุและหนึ่งในนั้นคือการเผาป่า จะเป็นป่าเผาป่าเอง หรือคนเผาป่า ก็ไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ การเดินทางในเชียงใหม่ของผมเที่ยวนี้เห็นร่องรอยป่าข้างทางที่ถูกเผาจนดำเป็นเถ้าเป็นระยะทางยาว และบางช่วงไฟก็กำลังลุกโชนอยู่ข้างทางดูน่ากลัวทั้งกับรถและเสาไฟสายไฟด้านบน

 

"มิตซูบิชิ ไทรทัน" ทางเรียบได้-ทางลุยก็ไม่หวั่น

 

          ผมมาเชียงใหม่ครั้งนี้เพราะมีนัดกับมิตซูบิชิ ไทรทัน รถปิกอัพที่ไมเนอร์เชนจ์ครั้งใหญ่ช่วงปลายปีที่แล้วซึ่งเรียกเสียงฮือฮาจากแฟนๆ ได้ไม่น้อย จากการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจน รูปร่างหน้าตาที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากซึ่งลูกค้าหลายคนบอกว่ามันดูลงตัวกว่าเดิม


          และผมเองก็เห็นว่ามันดูดีขึ้นโดยเฉพาะมุมมองด้านหน้า ออกแบบได้ลงตัว ได้ทั้งความสวยงาม สปอร์ตและดุดัน และเป็นการกล้าของคนออกแบบที่เลือกเอาองค์ประกอบใหญ่ๆ ที่แตกต่างกันไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้า กันชน โคมไฟ เข้ามาไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว

 

 

 

"มิตซูบิชิ ไทรทัน" ทางเรียบได้-ทางลุยก็ไม่หวั่น


          ไทรทันใหม่โดยรวมออกแบบเน้นใช้เหลี่ยมสันและมัดกล้ามมากขึ้น นอกจากเรื่องของหน้าตาแล้ว ยังปรับเปลี่ยนให้เป็นรถที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวในเส้นทางต่างๆ อย่างทางนอกถนน ด้วยการปรับให้รถมีมุมเข้าและมุมจากเพิ่มขึ้น ทำให้ขึ้นลงทางชันหรือร่องหลืบต่างๆ ได้ดีขึ้น กันชนหน้า-ท้าย หรือตัวถังไม่ติดไม่ครูด อย่างเช่นรุ่น 4 ประตูขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ผมลองขับในวันนี้ มุมเข้าเพิ่มจาก 30 องศาเป็น 31 องศา มุมจากเพิ่มจาก 22 เป็น 23 องศา และก็ยังเพิ่มความสูงใต้ท้องรถขึ้นอีก 15 มม.

 

          ซึ่งการลองขับครั้งนี้ในพื้นที่เชียงใหม่ก็มีโอกาสได้ลองเส้นทางออฟโรดบนเขาแถวๆ แม่แจ่ม ซึ่งเป็นเส้นทางมีทั้งเนินทั้งหลุมร่อง ทางแหว่งจนน่าเสียวไส้ และข้ามสะพานไม้เล็กๆ โดยบางช่วงด้านหนึ่งเป็นผา อีกด้านเป็นเหว บางช่วงก็เป็นเหวทั้ง 2 ด้านนั่นหมายถึงเรากำลังไต่อยู่บนสันเขาพอดิบพอดี

 


 

 

"มิตซูบิชิ ไทรทัน" ทางเรียบได้-ทางลุยก็ไม่หวั่น

 


          การขับขี่ไม่มีปัญหาอะไร กำลังเครื่องยนต์ไม่ต้องพูดถึงไปได้สบายๆ ส่วนการควบคุมรถก็ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเข้ามาช่วย ทำให้ลัดเลาะไปตามเส้นทางเหล่านี้ได้สนุกทีเดียว พวงมาลัยที่มีน้ำหนักดีก็ช่วยได้มาก ส่วนร่องที่มีตลอดทาง หรือหลุมบ่อ เนิน ไม่สร้างปัญหากับรถ ไม่ได้ยินเสียงครูดของตัวถังรถแต่อย่างใด


          สำหรับระบบขับเคลื่อนไทรทันมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซูเปอร์ เซเลคท์ 4WD ทู ซึ่งถือว่าโดดเด่นที่สุดในขณะนี้ เพราะมี 4 โหมดการขับขี่ ได้แก่ โหมด 2H ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อโหมด 4H ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Full-Time All Wheel Control โหมด 4HLc ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตราทดความเร็วสูงและ โหมด 4LLc ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัตราทดความเร็วต่ำ ซึ่งเป็นรุ่นเดียวในตลาดที่มีให้เลือก นอกจากนี้ยังมีโหมดออฟโรดให้เลือกทั้ง Gravel, Mud/Snow, Sand และ Rock รวมถึงระบบล็อกเฟืองท้ายอีกด้วย

 

 

 

"มิตซูบิชิ ไทรทัน" ทางเรียบได้-ทางลุยก็ไม่หวั่น

 


          ส่วนการดูดซับแรงสั่นสะเทือนก็ทำได้ดีระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องยอมรับว่าอารมณ์ของรถปิกอัพที่ด้านหลังเป็นแหนบ อย่างไรเสียก็ต้องกระเด้งกระดอนอยู่ดี


          แต่จริงๆ แล้ว ไทรทันปรับช่วงล่างใหม่ทั้งในส่วนของช็อค แอบซอร์เบอร์ ที่ใหญ่ขึ้นจาก 42.7 มม. เป็น 45 มม. จัดวางแหนบใหม่เพื่อลดความกระด้าง เพิ่มความนุ่มนวล แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปนี้จะเห็นผลที่ชัดเจนในการขับขี่ทางราบมากกว่า ซึ่งบ้านเราทางราบที่มักจะไม่ราบ 100% มีบางช่วงที่เป็นคลื่นเป็นลอน หรือทางผุพังขรุขระ ซึ่งผมว่าการดูดซับจากการปรับช็อค แอบซอร์เบอร์ กับแหนบที่เห็นได้ชัดคือจังหวะเข้าถึงจุดกระแทก ไม่จะเป็นหลุม หรือเนิน มันนุ่มนวลขึ้น แรงกระแทกลดลง แต่โดยรวมจังหวะโยนตัวก็ยังมีให้รู้สึกได้

 

 

 

"มิตซูบิชิ ไทรทัน" ทางเรียบได้-ทางลุยก็ไม่หวั่น

 


          ส่วนภาพรวมการขับขี่บนทางราบน่าพอใจ รถนิ่งแม้จะอยู่ในช่วงความเร็วสูง ทำให้ขับขี่เดินทางได้สบายๆ ไม่เครียด ขณะที่ความเงียบในห้องโดยสาร สำหรับปิกอัพถือว่าทำได้ดีการควบคุมในทางโค้งแม้ว่ารถจะมีอาการของตัวถังอยู่บ้างด้วยความสูงของรถ แต่ก็ยังคงอยู่ในเส้นทาง ทำให้เป็นรถที่ขับสนุก โดยเฉพาะในช่วงที่ฝ่าโค้งบนเขาไปมาตลอดทาง ซึ่งตรงนี้ต้องยกความดีให้แก่พวงมาลัยอีกครั้งที่มีความแม่นยำและน้ำหนักที่ดี ห้องโดยสารก็ดูดี กว้างขวางนั่งสบาย มีช่องพัดลมบนเพดานเพื่อเป่าลมไปเบาะหลัง ทำให้กระจายความเย็นได้ทั่วห้องโดยสาร

 

 

 

"มิตซูบิชิ ไทรทัน" ทางเรียบได้-ทางลุยก็ไม่หวั่น

 


          การปรับปรุงใหม่ในครั้งนี้ยิ่งทำให้การจะเลือกรถปิกอัพในปัจจุบันมาใช้งานสักคันไม่ใช่เรื่องที่จะตัดสินใจได้ง่ายๆ เพราะแต่ละยี่ห้อก็ยกระดับขึ้นมาก และถ้าชอบปิกอัพที่มีอารมณ์สปอร์ตเจืออยู่ ไทรทันก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งครับ
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ