Lifestyle

ไหว้พระขอพรแล้วนอนฝันดีที่โรงแรมหรู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทริป "เที่ยวไทยรับพร 12 ราศี" ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทยวิถีพุทธในเมืองรอง

      เพราะสังคมมีความหลากหลาย ทั้งในเรื่องความเชื่อและวิถีชีวิต จึงมีเรื่องน่าสนใจให้เรียนรู้อย่างไม่จบสิ้น ประกอบกับความโชคดีที่ในประเทศไทยไม่มีการปิดกั้น อย่างที่เห็นอยู่เนืองๆ ว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม เข้ามาเที่ยวชมวัดวาอารามในบ้านเรามิได้ขาดสาย ยังไม่นับบางคนศึกษาลึกซึ้งจนถึงขั้นบวชเรียนไปเลยก็มี ก่อนจะนอกเรื่องไปไกลกว่านี้ ขอเล่าว่าคราวนี้ก็เป็นอีกครั้งมีโอกาสได้ร่วมเดินทางไป “จังหวัดเชียงราย” ในทริป “เที่ยวไทยรับพร 12 ราศี” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทยวิถีพุทธในเมืองรอง โดยความร่วมมือจาก “โรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย” รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าบ้านให้การรับรองทั้งที่อยู่ที่กินอิ่มหมีพีมัน ขณะเดียวกันก็มี “สายการบินแอร์เอเชีย” ทำหน้าที่เป็นสะพานบุญอำนวยความสะดวกให้คณะเดินทาง และที่ขาดไม่ได้ มี อ.คฑา ชินบัญชร ผู้เชี่ยวชาญทางด้านศิลปวัฒนธรรมและศาสนา รับหน้าที่พรีเซนเตอร์โครงการ และเป็นหัวคณะนำเที่ยวและนำทำบุญในคราวเดียวกัน

ไหว้พระขอพรแล้วนอนฝันดีที่โรงแรมหรู

ไหว้พระขอพรแล้วนอนฝันดีที่โรงแรมหรู

อนุสาวรีย์จ่าแซม

      ในเชิงยุทธศาสตร์การตลาดของ ททท. จังหวัดเชียงรายถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มเมืองท่องเที่ยวเมืองรอง พอฟังว่าเมืองรอง ความคิดแวบแรกคล้ายๆ ว่าอะไรๆ ที่อยู่ในจังหวัดนี้คงไม่โดดเด่นเท่าไรนัก แต่...เท่าที่มีโอกาสได้มาสัมผัสจริง ทำให้ความคิดถูกหักล้างออกไปอย่างสิ้นเชิง ไม่ว่าแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แห่งแรกเรียกว่าโด่งดังไปทั่วโลกในขณะนี้ คงไม่พ้น “วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน” ให้ร่วมรำลึกถึงเหตุการณ์การเข้าช่วยชีวิตเยาวชน 13 หมูป่าเมื่อปลายปีก่อน จนก่อเกิดวีรบุรุษถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน “จ่าแซม” ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าจังหวัดเชียงราย ต้องปักหมุดหมายที่ถ้ำแห่งนี้เป็นอันดับต้นๆ 

ไหว้พระขอพรแล้วนอนฝันดีที่โรงแรมหรู

นักท่องเที่ยวทำได้เพียงถ่ายภาพที่ระลึกบริเวณหน้าถ้ำ

      สำหรับนักท่องเที่ยวที่คิดว่าจะไปตามรอย 13 หมูป่าล่ะก็ ขอบอกก่อนว่า ทางเจ้าหน้าที่ตีแผงเหล็กกั้น ให้เข้าใจตรงกัน ว่าเข้าไปข้างในไม่ได้แล้วจ้า ทำได้แค่เพียงแอ็กชั่นถ่ายภาพด้านนอก และข้างๆ อนุสาวรีย์....เท่านี้พอนะคะ

ไหว้พระขอพรแล้วนอนฝันดีที่โรงแรมหรู

ไร่ชาฉุยฟงกว้างใหญ่ไพศาล

     อีกแห่งที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวไม่ด้อยไปกว่ากันคือ “ไร่ชาฉุยฟง” คนชื่นชอบวิถีนั่งจิบชา ต้องพากันไปเช็กอิน เสร็จแล้วก็เรียนรู้วิธีการเก็บยอดชา การเก็บรักษาใบชา รวมถึงการชงชา นับเป็นช่วง “ที ไทม์” ที่ละมุนละไมในชีวิต แต่ต้องวางแผนกันสักนิดว่าจะไปช่วงเช้าหรือบ่ายคล้อย เพื่อไม่ให้ช่วง “ที ไทม์” ร้อนแรงเกินไป อีกไร่ที่ไม่พูดถึงไม่ได้นั่นคือ “สิงห์ปาร์ค” โด่งดังมากในเรื่องจัดงานวิวาห์บอลลูน เมื่อเทศกาลวาเลนไทน์ที่ผ่านๆ มา เพราะมีคู่รักทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้าร่วมกิจกรรมมากมาย แต่ถึงจะไม่มีเทศกาลใดๆ ที่นี่ก็มีสีสันให้เที่ยวชม และบันทึกความทรงจำ ทั้งแปลงต้นไม้ อย่าง ทุ่งคอสมอส ทั้งโซนสัตว์เลี้ยง หรือร้านอาหารให้นั่งชิล

ไหว้พระขอพรแล้วนอนฝันดีที่โรงแรมหรู

นักท่องเที่ยวเล็งมุมสวยๆ ในทุ่งคอสมอส

ไหว้พระขอพรแล้วนอนฝันดีที่โรงแรมหรู

อีกมุมสวยๆ ในสิงห์ปาร์ค

    นอกจากนี้สองข้างทางยังปลูกต้นฝ้ายคำ หรือต้นสุพรรณิการ์ ริมทางเดินให้นักท่องเที่ยวเข้าไปถ่ายภาพท่ามกลางฟ้าใสๆ หากเป็นช่วงเย็นจะเลือกปั่นจักรยานชมไร่ก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ แถมวันดีคืนดีก็มีเทศกาลดนตรีให้ขาตื๊ดได้ยืดเส้นยืดสายกันด้วย

ไหว้พระขอพรแล้วนอนฝันดีที่โรงแรมหรู

โรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย

     เมื่อชื่นชมความงดงามทาง “ธรรมชาติ” ให้อิ่มเอมไปพอสมควร ก็ถึงเวลาที่จะมาชื่นชมความงดงามทาง “ธรรมะ” กันบ้าง พุทธศาสนิกชนทราบหรือไม่ว่า จังหวัดเชียงรายติดอันดับมีวัดพระธาตุมากที่สุดในภาคเหนือ จนเป็นที่มาจัดเส้นทางสักการะ “พระธาตุ 9 จอม” กันมาแล้ว แต่สำหรับครั้งนี้เราขอแค่พระธาตุเดียวก่อน นั่นคือ “วัดพระธาตุดอยตุง” เหตุผลไม่ซับซ้อนเพราะปีนี้ตรงกับ “นักษัตรปีกุน”...

ไหว้พระขอพรแล้วนอนฝันดีที่โรงแรมหรู

สองพระธาตุคู่เหลืองอร่ามบนวัดพระธาตุดอยตุง

     จากกลางเมืองเชียงรายอันเป็นที่ตั้งของโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว นามว่า “โรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย” ถูกตกแต่งอย่างร่วมสมัยผสมผสานกับมรดกวัฒนธรรมล้านนาอันเก่าแก่อย่างลงตัวสมกับชื่อ คณะเรามุ่งหน้าสู่ อ.แม่สาย ขึ้นบนยอดดอยสูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 2,000 เมตร ไปที่ “วัดพระธาตุดอยตุง” เป็นพระธาตุสีทองขนาดเล็กสององค์ที่สวยงามลงตัวด้วยศิลปะล้านนา

ไหว้พระขอพรแล้วนอนฝันดีที่โรงแรมหรู

พุทธศาสนิกชนร่วมพิธีห่มพระธาตุ

ไหว้พระขอพรแล้วนอนฝันดีที่โรงแรมหรู

อ.คฑา ชินบัญชร ขณะนำตุงขึ้นแขวน

    ปีนี้ปีกุนตามตำนานของชาวล้านนาโบราณเชื่อว่า พระธาตุดอยตุงเป็นพระธาตุประจำปีนักษัตรกุน หรือปีหมู ประดิษฐานพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกไหปลาร้าของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามายาวนานกว่า 2,001 ปี เชื่อว่ามีเทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกปักคุ้มครอง ที่นี่ อ.คฑา ชินบัญชร ได้นำสมาชิกทำพิธีสืบชะตาปีกุน ห่มผ้าพระธาตุ และถวายตุง เพื่อระลึกนึกถึงคุณของพระพุทธเจ้า โดยพระบรมสารีริกธาตุเปรียบดั่งตัวแทนพุทธองค์ได้รับอานิสงส์มากมาย

 

    ไหว้พระขอพรแล้วนอนฝันดีที่โรงแรมหรู

ไหว้พระขอพรแล้วนอนฝันดีที่โรงแรมหรู

อธิษฐานจิตขอให้มีแต่ความเป็นสิริมงคลกับชีวิต

     ภายหลังจากเสร็จพิธี อ.คฑา เล่าให้ฟังเป็นเกล็ดความรู้ว่า เชียงรายเป็นเมืองที่มีพระธาตุมากที่สุดในภาคเหนือตอนบน พระธาตุดอยตุงเป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมือง ไม่ว่าจะเกิดปีนักษัตรใดก็สักการะได้เพื่อปีกุนปีนี้ เป็นปีที่ร่ำรวย ราบรื่น ร่มเย็น เป็นสิริมงคล และอยากให้ระลึกพระธรรมคำสอนพระพุทธองค์ พระธาตุปีกุนยังมีประเพณีห่มผ้าพระธาตุ อานิสงส์เชื่อว่าพระรัตนตรัยคุ้มครอง ใครมีโอกาสบูชาจะมีผิวพรรณผุดผ่อง ส่วนการถวายตุงให้ชายตุงโบกสะบัดสื่อถึงชัยชนะ มาแล้วอย่าลืมจุดเทียนสะเดาะเคราะห์เสริมอายุด้วย เชียงรายยังมีเส้นทางนมัสการพระธาตุ 9 จอม 9 วัดให้สักการะ รวมถึงมาเรียนรู้ประเพณีวัฒนธรรมของชาวพื้นถิ่นจากกลุ่มชาติพันธุ์ที่หลากหลาย ทั้งชาวเมือง ไทลื้อ ไทยวน ซึ่งผสมผสานจนกลายเป็นอัตลักษณ์โดดเด่นของเชียงราย" อ.คฑากล่าว และร่วมถ่ายภาพหมู่เป็นที่ระลึก

ไหว้พระขอพรแล้วนอนฝันดีที่โรงแรมหรู

สุนทร อรุณานนท์ชัย

ไหว้พระขอพรแล้วนอนฝันดีที่โรงแรมหรู

พนักงานสาวสวยต้อนรับเข้าสู่โรงแรม

    และในโอกาสเดียวกันนี้ สุนทร อรุณานนท์ชัย ประธานกรรมการบริหารโรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย ซึ่งเปิดโอกาสให้คณะสื่อได้ร่วมพูดคุย ได้กล่าวฝากถึงนักท่องเที่ยวว่า เชียงรายเป็นเมืองน่าอยู่ มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว จึงได้พัฒนาโรงแรงแห่งนี้ขึ้นถือเป็นโรงแรมที่ใหญ่ที่สุดในเมืองเชียงราย ตั้งอยู่ใจกลางแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ ขับรถประมาณ 10 นาทีก็ถึงอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช, วัดพระแก้ว, วัดพระสิงห์, เสาหลักเมืองหรือเสาสะดือเมืองเชียงราย แล้วยังใกล้วัดห้วยปลากั้ง, วัดร่องเสือเต้น และวัดร่องขุ่น ส่วนใครอยากเที่ยวเชื่อมโยงสู่ อ.เชียงของ ริมแม่น้ำโขง กราบพระเกจิอาจารย์ชื่อดังอย่าง พระอาจารย์เอกชัย สิริญาโณ ก็ไปได้ที่วัดใหม่ศรีร่มเย็น ทั้งยังสามารถเยี่ยมชมความงามของอุทยานเฉลิมพระเกียรติศรีร่มเย็นได้ด้วย

เรื่อง...กอบแก้ว แผนสท้าน 

ภาพ...โรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ