Lifestyle

ซูซูกิ เออร์ติก้าเพิ่มมิติตัวถัง พัฒนาการขับขี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ยานยนต์

 

 

          ซูซูกิ เปิดตัว เออร์ติก้า ใหม่ รถเอ็มพีวีขนาดเล็ก ซึ่งรุ่นใหม่ มีสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นเดิมไม่น้อย รวมถึงโครงสร้างถัง ใหญ่และยาวขึ้น โดยความยาวเพิ่มขึ้น 130 มม. ความกว้างเพิ่มขึ้น 40 มม. ความสูงเพิ่มขึ้น 5 มม. แต่ระยะฐานล้อเท่าเดิม และที่ลดลงไปก็คือระยะสูงจากใต้ท้องรถ หรือกราวด์ เคลียร์แรนซ์ ที่ลดลง 15 มม. ทำให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำลง ช่วยได้มากกับการควบคุมรถ และลดอาการโยนตัวจากรุ่นเดิมลงไปอย่างชัดเจน

 

 

 

ซูซูกิ เออร์ติก้าเพิ่มมิติตัวถัง พัฒนาการขับขี่

 

          ตัวถังที่ใหญ่ขึ้นทำให้พื้นที่ในห้องโดยสารเพิ่มขึ้น ซึ่งก็ทำให้สามารถออกแบบให้มีพื้นที่สำหรับผู้ที่นั่งในแถวที่ 3 มากขึ้น เพราะอย่างที่รู้กันว่ารถในรูปแบบนี้ เบาะนั่งแถวที่ 3 มักจะมีปัญหาในการนั่ง


          ซูซูกิบอกว่า เออร์ติก้าใหม่เพิ่มพื้นที่ช่วงเข่าของผู้นั่งแถวที่ 3 จากรุ่นเดิม 70 มม. ซึ่งจากการลองนั่งดูผมว่าก็นั่งได้ครับ ผู้ใหญ่ก็นั่งได้ ระยะเดินทางสัก 100 หรือ 200 กม. ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ถ้าไกลกว่านั้นก็อาจจะสลับตำแหน่งกันนั่งกับคนที่นั่งเบาะแถว 2 บ้าง


          อีกจุดที่เปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มความสะดวกให้ผู้ที่นั่งแถว 3 คือการขึ้นลงที่ง่ายขึ้น ด้วยการพับเบาะและเลื่อนเบาะนั่งแถว 2 ที่ง่ายขึ้น ด้วยสวิตช์แบบขั้นตอนเดียว จากเดิมเป็นแบบ 2 จังหวะ

 

 

ซูซูกิ เออร์ติก้าเพิ่มมิติตัวถัง พัฒนาการขับขี่


          ส่วนความสามารถในการใช้งานภายในห้องโดยสาร ปรับได้หลากหลายรูปแบบให้เหมาะสมกับการใช้งาน ตามที่ซูซูกิบอกว่ารถคันนี้ไม่ได้เฉพาะรถครอบครัวเท่านั้นแต่จะเป็นรถที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ด้วย




          ส่วนภาพรวมภายในห้องโดยสารนั้น วัสดุต่างๆ ดูดีขึ้น มีราคา และคุณภาพการประกอบมีความประณีตมากขึ้น


          ส่วนการออกแบบดูดี ออกแนวเรียบง่าย เสริมลายไม้เพื่อเพิ่มความหรูหรา ซึ่งการเลือกใช้สีโทนเข้มก็ทำให้ไม่โดดจนไม่เข้าพวก และพวงมาลัยหันมาใช้แบบดี-เชพ ดูดีเลยทีเดียว

 

ซูซูกิ เออร์ติก้าเพิ่มมิติตัวถัง พัฒนาการขับขี่

 


          จุดที่เปลี่ยนแปลงชัดเจนอีกอย่างคือเครื่องยนต์ ที่หันมาใช้เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร เท่ากับคู่แข่งในตลาดเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นฮอนด้า โมบิลิโอ โตโยต้า เซียนต้า หรือว่า มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ที่แม้ว่ามิตซูบิชิจะบอกว่าไม่ได้เป็นรถในกลุ่มเอ็มพีวี แต่เป็นครอสโอเวอร์ เอสยูวี ก็ตาม


          เครื่องยนต์ที่ขยับจาก 92 แรงม้า ในรุ่นเดิม 1.4 ลิตร เป็น 105 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบ/นาที ในรุ่น 1.5 ลิตร ก็ตอบสนองการใช้งานทั่วไปได้เพียงพอ ออกตัวได้ดี ความเร็วในการเดินทางไม่มีปัญหา ถือว่าตอบสนองได้ดี

 

ซูซูกิ เออร์ติก้าเพิ่มมิติตัวถัง พัฒนาการขับขี่

 

 

          การขับขี่บนเส้นทางบนภูเขากับคน 3 คน กระเป๋าสัมภาระ 3 ใบก็ไปได้ไม่ยาก เพียงแต่ในช่วงการไต่เนิน อาจจะต้องเค้นกำลังมากสักหน่อย เช่นเดียวกับการเร่งแซงในระดับความเร็วช่วงกลาง ต้องเค้นกำลังเล็กน้อยเช่นกัน เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด อาจจะดูเหมือนน้อยไปหน่อย ทำให้รอบค่อนข้างสูงที่ความเร็วระดับประมาณ 120 กม./ชม.ขึ้นไป แต่ว่าเรื่องของอัตราสิ้นเปลืองก็อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจกับเส้นทางที่มีความหลากหลาย มีเนิน มีโค้ง กับอัตราเฉลี่ยประมาณ 13-14 กม./ลิตร ครับ

 

 

 

ซูซูกิ เออร์ติก้าเพิ่มมิติตัวถัง พัฒนาการขับขี่

 


          เออร์ติก้าใหม่ใช้พื้นฐานหรือแพลตฟอร์มใหม่ที่เรียกว่า ฮาร์ทเทค ต่อเนื่องมาจากสวิฟท์ ซึ่งซูซูกิบอกว่า ทำให้การทรงตัวดีขึ้น การควบคุมรถทำได้ดีขึ้น


          ซึ่งก็น่าจะเป็นตามนั้นเพราะการขับขี่ถ้าเทียบกับรุ่นเดิมให้ความรู้สึกที่ดีกว่า ควบคุมได้ง่ายกว่า ซึ่งการลองขับในครั้งนี้เป็นเส้นทางในเชียงรายซึ่งมีความหลากหลายทั้งไฮเวย์ ถนนเล็กๆ และเส้นทางบนเขาที่มีคดโค้งมากมายให้ได้ลองกัน ซึ่งช่วงล่างก็จัดการได้ดี สามารถเดินทางได้อย่างสบายใจ

 

 

 

ซูซูกิ เออร์ติก้าเพิ่มมิติตัวถัง พัฒนาการขับขี่

 


          แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้หากพวงมาลัยเพิ่มความแม่นยำขึ้นอีกเล็กน้อย แต่โดยรวมก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ทั้งน้ำหนักที่ผันแปรตามความเร็ว เมื่อเร็วขึ้นก็หนักขึ้น แต่ด้วยความเป็นเอ็มพีวี น่าจะเป็นเหตุผลในการออกแบบให้มีระยะฟรีเล็กน้อย ซึ่งหากเป็นการขับขี่ทั่วไปก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ


          เออร์ติก้า มี 2 รุ่นย่อย ราคา 6.55 แสนบาท กับ 6.95 แสนบาท ถือว่าเป็นราคาที่ดีเมื่อเทียบกับในตลาดเดียวกัน ซึ่งก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีตัวหนึ่งของครอบครัวย่อมๆ หรือคนมีกิจกรรมไลฟ์สไตล์ต่างๆ ครับ

 

 

ซูซูกิ เออร์ติก้าเพิ่มมิติตัวถัง พัฒนาการขับขี่


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ