Lifestyle

อาวดี้ เอ 4 45 TFSIนุ่มนวล หนึบแน่น เกาะถนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ยานยนต์  โดย...  สินธุ์ชัย ภมรพล

 

 

          อาวดี้ รุ่น เอ 4 เป็นสินค้าที่อยู่กับตลาดเมืองไทยมายาวนาน และเมื่อเปลี่ยนตัวแทนจำหน่ายรายใหม่เมื่อ 3 ก่อน เป็น ไมซ์สเตอร์ เทคนิค หรือ อาวดี้ ประเทศไทย เอ 4 ก็เป็นสินค้ากลุ่มแรกๆ ที่สั่งตรงจากเยอรมนีเข้ามาจำหน่ายในบ้านเรา

 

 

          ปัจจุบัน อาวดี้ จำหน่าย เอ4 ในรูปทรงตัวถังแบบซีดาน 2 รุ่นย่อย คือ 40 TFSI S Line เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ แถวเรียง 2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้าที่ 4,200-6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 252 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รอบ/นาที

 

 

อาวดี้ เอ 4 45 TFSIนุ่มนวล หนึบแน่น เกาะถนน

 


          อีกรุ่นที่อยู่กับผมวันนี้คือ 45 TFSI Quattro S Line ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเดียวกัน แต่ขยับกำลังขึ้นเป็น 252 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 370 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-4,500 รอบ/นาที มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ เอส โทรนิค 7 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 5.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.

 

 

 

อาวดี้ เอ 4 45 TFSIนุ่มนวล หนึบแน่น เกาะถนน

 


          เอ 4 มีความยาวตัวถัง 4,726 มม. กว้าง 1,572 มม. สูง 1,427 มม.ซึ่งรูปทรงโดยรวมให้อารมณ์สปอร์ต ส่วนชุดแต่ง เอส ไลน์ กำลังดี ไม่น้อยและไม่มากจนเกินไป โดยภาพรวมผมว่าเป็นรถที่ดูเรียบหรู เสริมด้วยอารมณ์สปอร์ต และมีความดุดันที่ด้านหน้า ที่ผมว่าออกแบบได้ลงตัวทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงของกระจังหน้า ที่ฝังโลโก้ 4 ห่วงไว้อย่างลงตัว

 

 

อาวดี้ เอ 4 45 TFSIนุ่มนวล หนึบแน่น เกาะถนน

 


          ฝากระโปรงหน้า ออกแบบได้สวยงามครับ ผมชอบ งุ้มปลายลงมาหากระจังหน้า ทำให้พื้นที่หลังจากนั้นดูมีมัดกล้าม และเสริมด้วยเส้นคมๆ 2 เส้น

 

 

 



          ภายในมีลูกเล่นพอควร อุปกรณ์ต่างๆ ดูล้ำสมัย แต่จำนวนและการจัดวางไม่มากจนเกินไป ตรงนี้เป็นสิ่งที่ผมชอบ เพราะดูได้นาน ซึ่งการจัดวางอุปกรณ์ เน้นในแนวนอนเป็นหลัก

 

 

อาวดี้ เอ 4 45 TFSIนุ่มนวล หนึบแน่น เกาะถนน

 


          ห้องโดยสารกว้างขวาง โปร่งโล่ง แต่ว่าเบาะนั่งยังขาดๆไปเล็กน้อยสำหรับผม รู้สึกว่ายังต้องปรับ ต้องขยับอยู่หลายครั้งก่อนจะลงตัว


          เอ 4 ติดตั้งระบบและอุปกรณ์มาให้ครบครัน ทั้งความปลอดภัยและความสะดวกสบาย หรือช่วยเหลือการขับขี่ เช่น ถุงลมด้านหน้า ด้านข้าง ระบบล็อกเบรกขณะหยุดนิ่ง ช่วยเพิ่มความสะดวกในช่วงจราจรติดขัด ระบบเบรก เอบีเอส อีบีดี ระบบป้อกันล้อหมุนฟรี ระบบควบคุมการทรงตัว เซ็นเซอร์หน้า-หลัง เพื่อช่วยการเข้าจอด กล้องแสดงภาพด้านหลัง หลังคาซันรูฟ กระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ ครูส คอนโทรล กุญแจคอมฟอร์ท คีย์ ไม่ต้องใช้กุญแจเปิด-ปิด ประตู หรือสตาร์ท-ดับเครื่องยนต์ และเครื่องเสียงของ บีแอนด์โอ หรือ แบง แอนด์ โอลุฟเซ่น คุณภาพเสียงดีทีเดียวครับ

 

 

อาวดี้ เอ 4 45 TFSIนุ่มนวล หนึบแน่น เกาะถนน

 


          ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ช่วยให้รถขับได้สนุก มีความแม่นยำในโค้งสูง และที่สำคัญคือการโยนตัวมีน้อย รถที่พยายามรักษาตัวถังให้ขนานกับผิวทาง จะช่วยผู้ขับได้มาก เพราะรู้อาการของรถได้ตลอดเวลา ทำให้วางแผนการขับได้อย่างถูกต้องแม่นยำ


          และเท่าที่ลองในหลายโค้ง ด้วยความเร็วที่คิดว่าพอควร ก็ถือวาระบบควอทโทร ทำงานได้แม่นยำมาก อาการหน้าดื้อ หลังดื้อ ไม่มีให้รู้สึก ช่วยให้ขับได้สนุกยิ่งขึ้น

 

 

 

อาวดี้ เอ 4 45 TFSIนุ่มนวล หนึบแน่น เกาะถนน

 


          ส่วนเครื่องยนต์นั้นกำลังเหลือเฟือ อัตราเร่งจัดจ้าน ช่วยให้รถมีความคล่องตัวสูง ในทุกเส้นทาง แม้แต่ช่วงจราจรหนาแน่น และไม่เป็นระเบียบ ที่รถสามารถแทรกตัวไปยังช่องว่างต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ส่วนเส้นทางเล็กแบบ 2 เลน ก็เร่งแซงได้อย่างสบายใจ


          เพราะฉะนั้นไม่มีคำถามอะไรคาใจกับเครื่องยนต์ครับ

 

 

 

อาวดี้ เอ 4 45 TFSIนุ่มนวล หนึบแน่น เกาะถนน

 


          เอ 4 มีระบบขับขี่ให้เลือก ทั้ง เอฟฟิเชียนซี เมื่อต้องการความประหยัดเพิ่มขึ้น คอมฟอร์ท, ออโต้, ไดนามิค และอินดิวิดวลให้เลือก ซึ่งก็จะปรับเปลี่ยนอารมณ์ให้รู้สึกได้ แต่ไม่อยากเลือกมาก ก็ตั้งออโต้ไว้ ผมว่ามันก็รองรับกับการขับขี่ทุกที่ทั่วไปได้อย่างสบายๆ แต่ถ้าอยากเพิ่มอารมณ์สปอร์ตชัดเจน ก็เลือกไดนามิค ซึ่งจะรับรู้ได้ถึงการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่รวดเร็วขึ้น พวงมาลัยมีน้ำหนักมากขึ้น

 

 

 

อาวดี้ เอ 4 45 TFSIนุ่มนวล หนึบแน่น เกาะถนน

 


          ห้องโดยสารเงียบ เสียงเครื่องเสียงคุณภาพดี ขับไกลๆ เดินทางไกลๆ ไม่เหนื่อย ไม่ล้า สบายๆ ครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ