Lifestyle

 You are what you eat

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญหรือหมอเล็ก    [email protected]​ 

 

           สวัสดีครับ วันนี้หมอขอคุยเรื่อง กินอย่างไรก็เป็นอย่างนั้นนะครับ

           ทุกวันนี้เรื่องอาหารการกินของสัตว์สำคัญมากต่อการมีสุขภาพดีของสัตว์เลี้ยง หมอขอพูดถึงอาหารของสุนัขก่อนนะครับ เพราะเป็นสัตว์เลี้ยงครองใจคนรักสัตว์อันดับต้นๆ และคนมีความคุ้นเคยกับการเลี้ยงสุนัขมายาวนาน

 

               สมัยก่อนเราจะเห็นเจ้าของให้กระดูกหมู กระดูกไก่ กระดูกเป็ด เศษอาหารเหลือจากคนมาให้สุนัขกิน โดยไม่ทราบว่าอาหารเหล่านั้นจริงๆ แล้วเป็นอันตรายต่อสุขภาพแบบทันทีทันใดหรือแบบค่อยๆ ส่งผลต่อสุขภาพ ปัจจุบันความรู้ในการเลี้ยงสุนัขมีมากขึ้น อาหารการกินจึงเป็นปัจจัยแรกๆ ที่เจ้าของให้ความสำคัญ

               สุนัขมีความสามารถในการย่อยได้ทั้งธัญพืชและเนื้อสัตว์ อาหารที่ดีสำหรับสุนัขควรจะเป็นอาหารที่มีความหลากหลาย แต่ถึงอย่างไรโปรตีนจากสัตว์เช่น วัว หมู ไก่ ปลา ไข่ เครื่องในสัตว์ แต่ไม่รวมเล็บหรือขน มีความสำคัญอย่างมากต่อการเติบโตและการมีสุขภาพที่แข็งแรง ซึ่งปัจจุบันกระแสของการรับประทานมังสวิรัติของคนส่งผลต่ออาหารสุนัขด้วย โดยเจ้าของมีความเชื่อว่าการให้สุนัขกินธัญพืชกินผักจะทำให้สุนัขมีสุขภาพดี ทำให้เราจะเห็นอาหารสุนัขสูตรผักวางจำหน่ายมากขึ้น ผลที่ตามมา คือ สุนัขอ้วน ผิวหนังไม่แข็งแรง ขนหยาบ เป็นต้น 

               ดังนั้น จึงจำเป็นที่เจ้าของต้องทำความเข้าใจและให้อาหารที่มีสารอาหารที่หลากหลายพอเหมาะ โดยเฉพาะปริมาณของโปรตีนต้องมีความเหมาะสมกับสายพันธุ์และอายุของสุนัข

               ทีนี้เรามาดูกันครับว่าทำไมเราจึงเห็นว่ามีการแยกประเภทอาหารสุนัขพันธุ์เล็กกับสุนัขพันธุ์ใหญ่อย่างชัดเจนตั้งแต่ยังเป็นลูกสุนัข เป็นเพราะว่าโครงสร้าง และลักษณะของกิจกรรมต่างกันมากครับ สุนัขพันธุ์เล็กมักมีฟันที่เล็กและถูกเลี้ยงอยู่ในบ้านเป็นส่วนใหญ่ อาหารจึงมีขนาดเล็กมีปริมาณโปรตีนและไขมันไม่สูงมาก มีวิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ ที่ค่อนข้างหลากหลาย เช่น สังกะสี กรดไขมันโอเมก้า 6 เป็นต้น 

         

      ส่วนสุนัขพันธุ์ใหญ่มีโครงสร้างใหญ่ต้องแบกรับน้ำหนักตัวมาก ขาต้องแข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักได้ มีความต้องการในการออกกำลังกายสูง สารอาหารที่จำเป็นที่อาหารต้องมีโปรตีน ไขมัน กรดไขมัน แคลเซียม วิตามิน และสารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นต่อความแข็งแรงของกระดูก ข้อและกล้ามเนื้อ ขนาดของเม็ดอาหารก็ต้องมีขนาดใหญ่พอเหมาะกับขนาดของปากด้วย

              มาถึงตอนนี้เราคงเห็นแล้วนะครับว่าอาหารเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญมากต่อการมีสุขภาพที่ดีของสุนัขของเรา เมื่อสุนัขของเรามีสุขภาพดีจิตใจเบิกบานพฤติกรรมก้าวร้าวที่ไม่พึงประสงค์ก็จะลดลงไปด้วยครับ

                อย่าลืมนะครับ กินอย่างไรก็ได้สุขภาพอย่างนั้น ครับ! 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ