Lifestyle

ตรวจการณ์ MUV4 รถทหารไทยทำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เห็นหน้าตาแล้วต้องยอมรับ ดุได้ใจ สำหรับแฟนๆ ที่คิดตามเรื่องราวของรถสำหรับภารกิจสงครามหรือเรียกว่า Military Vehicle คันนี้เป็นผลงานชิ้นเอกของ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) เผยโฉมครั้งแรก ในงาน Defense & Security 2009 ตั้งแต่วันที่ 4-7 พฤศจิ

  ไทยรุ่งฯ บริษัทผู้ผลิตและพัฒนารถยนต์สัญชาติไทย ได้คิดพัฒนารถยนต์ตรวจการณ์ลาดตระเวน รุ่น MUV4 ขึ้นมา โดยพัฒนาขึ้นตามความต้องการของทางกองทัพให้มีคุณสมบัติเป็นรถยนต์ประเภท รยบ. ขนาดเบา แบบ 4x4 แบบ 50 ของกองทัพบก ตามที่กรมสรรพาวุธ ทหารบก มีความประสงค์จะใช้งาน  โดยการนำเอาโครงสร้างของรถยนต์บรรทุกปิกอัพ (pick up) ขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 3.0 ลิตร ที่มีการผลิตขายในประเทศมาพัฒนาออกแบบผลิตตัวถังใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เป็นรถยนต์ที่มีความสมบูรณ์แบบได้มาตรฐานสากล มีอะไหล่ซ่อมและทดแทนกันได้เช่นเดียวกับรถที่ผลิตจากต่างประเทศ  ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการผลิตที่เป็นมาตรฐานสากลในประเทศ  รถตรวจการณ์ลาดตระเวน MUV4  มีทั้งหมด  3 รุ่น คือ
 
1. รุ่นหลังคาเหล็ก (Hard Top)
2. รุ่นหลังคาผ้าใบ (Soft Top)
3. รุ่น Station wagon หลังคาเหล็ก 5-11 ที่นั่ง

 โดยรถทุกรุ่น มีคุณลักษณะเฉพาะในการใช้งานแบบกองทัพ ครบครัน อาทิ บรรทุกกำลังพลรวมทั้งพลขับได้ไม่น้อยกว่า 4 นาย พร้อมสัมภาระพร้อมรบ  สามารถติดตั้งอาวุธประจำหน่วยวิถีราบ แผ่นเสริมความแข็งแรงที่พื้นรถ  ติดตั้งเครื่องมือสื่อสารได้ โดยไม่เป็นขีดจำกัดในการบรรทุกกำลังพลและสัมภาระพร้อมรบ  เคลื่อนย้ายด้วย ฮล. 47D ได้  มีห่วงยึดตรึง สามารถบรรทุกกับขบวนรถไฟหรือส่งทางอากาศ  สามารถปรับเปลี่ยน (Converted) ให้เหมาะสมกับการใช้งานทางด้านยุทธการอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น รถ บังคับการ, รถลาดตระเวน, รถบรรทุกสัมภาระ, รถพยาบาล ฯลฯ มีความคล่องตัวในการเคลื่อนที่ทั้งในเส้นทาง บนถนนและในภูมิประเทศ สามารถเปลี่ยนการขับเคลื่อนจาก 2 ล้อเป็น 4 ล้อ โดยไม่ต้องหยุดรถแบบ shift on the fly

  สำหรับรถยนต์ทหารเฉพาะทางนี้ กองทัพของไทยมีความต้องการใช้รถยนต์ประเภทนี้ไม่น้อยกว่า 4,000-5,000 คัน ยังไม่รวมถึงหน่วยงานราชการอื่นๆ  เช่น ตำรวจตระเวนชายแดน หรือหน่วยงานทางภาคใต้  ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น ไม่สนใจทำรถยนต์ทางทหาร เพราะมีปริมาณไม่มากและติดเงื่อนไขทางกฎหมายในการห้ามผลิตยุทธภัณฑ์  ก็เป็นโอกาสของไทยรุ่งฯ

   ผู้บริหารไทยรุ่งบอกว่า อนาคตบริษัทฯ มีแผนงานส่งออกไปยังต่างประเทศอีกด้วย  ซึ่งกลุ่มเป้าหมายคงจะเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาในอาเซียน แถบแอฟริกา และตะวันออกกลาง 

  ที่สำคัญครับ ใครสนใจอยากจะซื้อรถหน้าดุ แบบนี้ไปขับมีโอกาส เพราะว่า รถยนต์ตรวจการณ์ลาดตระเวนทหาร MUV4 แบบนี้ ไทยรุ่งฯ กำลังพัฒนาต่อยอดไปเป็นรถยนต์ที่ใช้ในเชิงพาณิชย์แบบเดียวกับ ที่ Humvee ของอเมริกา พัฒนามาเป็นรถยนต์ ฮัมเมอร์ (Hummer) คาดว่าจะทำขายภายในปี 2553 นี้

จอมยุทธ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ