Lifestyle

ฉลองวันเกิด 15 ปี 'เฟซบุค'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  ย้อนปูมประวัติการเดินทางของเฟซบุ๊ก ภายใน 8 เดือนแรก สร้างยอดผู้ใช้งานได้หลัก 1 ล้านคน หรือเทียบเท่ากับจำนวนประชากรในเมืองซานโฮเซ ของประเทศสหรัฐอเมริกา

          วันจันทร์ที่ผ่านมาชาวโซเชียลทั่วโลกได้ร่วมฉลองวันเกิดครบรอบ 15 ปี ของเฟซบุ๊ก ซึ่งยิ้มรับการเฉลิมฉลองด้วยตัวเลขยอดผู้ใช้ที่ไต่ระดับขึ้นไปถึง 2.3 พันล้านคน สานรับกับพันธกิจของเครือข่ายสังคมออนไลน์แห่งนี้ที่มุ่งมั่นเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยเชื่อมโลกทั้งใบเข้าหากัน (Connection the World)

          นับตั้งแต่วันที่ มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ในวัย 19 ปี ก่อร่างสร้างธุรกิจเฟซบุ๊กขึ้นในชื่อ Thefacebook.com ขึ้นภายในห้องพัก ที่หอพักนักศึกษามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เมื่อปี 2547 วันนี้ในบางประเทศ คำว่า ‘เฟซบุ๊ก’ ได้กลายเป็นคำที่ใช้เรียกแทน “อินเทอร์เน็ต’ ไปแล้ว

 

ฉลองวันเกิด 15 ปี 'เฟซบุค'

 

          ย้อนปูมประวัติการเดินทางของเฟซบุ๊ก ภายใน 8 เดือนแรก สร้างยอดผู้ใช้งานได้หลัก 1 ล้านคน หรือเทียบเท่ากับจำนวนประชากรในเมืองซานโฮเซ ของประเทศสหรัฐอเมริกา จนกลางปี 2549 ผลงานเข้าตา ‘ยาฮู’ หนึ่งในยักษ์ใหญ่ลำดับต้นๆ ของโลกออนไลน์ยุคนั้น ที่ยื่นข้อเสนอ 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อขอซื้อกิจการ แต่ได้รับคำปฏิเสธ อีก 2 ปีถัดมา มีจำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊ก 100 ล้านคนทั่วโลก หรือเกือบเทียบเท่าจำนวนประชากรในประเทศฟิลิปปินส์

          เดือนกุมภาพันธ์ 2552 เฟซบุ๊กส่งปุ่ม ‘ไลค์’ ที่ยืนหยัดโดนใจชาวโซเชียลมาจนถึงวันนี้ และหลังจากสะสมเงินลงทุนจากนักลงทุนรายใหญ่ทั้งจากไมโครซอฟท์ และโกลด์แมนแซคส์ มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ในเดือนเมษายน 2555 จึงขยับการลงทุนครั้งใหญ่ด้วยการทุ่มเงิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าซื้อแอพถ่ายรูปสุดฮิต ‘อินสตาแกรม’ และเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นเดือนถัดมา

      ฉลองวันเกิด 15 ปี 'เฟซบุค'

 

        จนเดือนตุลาคมปีเดียวกัน สร้างสถิติใหญ่ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน 1 พันล้านคน เทียบได้กับขนาดประชากรของทวีปยุโรป และสหรัฐอเมริการวมกัน และในเดือนกุมภาพันธ์ 2557 สร้างความสั่นสะเทือนในวงการซื้อขายกิจการโลกอีกครั้งด้วยการทุ่มเงิน 19,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าซื้อแอพสนทนาชื่อดัง วอตส์แอพ

          เฟซบุ๊กเริ่มถูกสั่นคลอนเรื่องความเชื่อมั่นด้านการรักษาข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งาน เมื่อจำเป็นต้องออกมายอมรับในเดือนเมษายน 2560 ว่ามีผู้นำข้อมูลไปใช้เพื่อผลประโยชน์ในการหาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีทรัมป์จริงๆ (หลังจากปฏิเสธมาตลอดตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อนหน้า)

 

ฉลองวันเกิด 15 ปี 'เฟซบุค'

 

          อย่างไรก็ตาม กลางปีเดียวกันก็ยังมียอดผู้ใช้เพิ่มจนแตะ 2 พันล้านคน เทียบเท่าจำนวนประชากรอเมริกาและทวีปแอฟริการวมกัน หลังจากนั้นก็ผ่านข่าวฉาวเรื่องถูกลักลอบขายข้อมูลลูกค้า และถูกแฮ็กข้อมูลลูกค้าเป็นระยะๆ แต่ก็ยังไม่อาจทำลายความแข็งแกร่งได้ พิสูจน์ด้วยยอดผู้ใช้งาน ณ สิ้นปี 2561 ที่ทะลุหลัก 2.3 พันล้านคน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ