Lifestyle

ภูมิใจไทยทำ "แป้งข้าวหอมมะลิ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวและธัญพืช ภายใต้ชื่อ "GENGIGRAIN" แป้งข้าวหอมมะลิปราศจากกลูเตน

     สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือ “KAPI” ได้รับการสนับสนุนจากโครงการไทยแลนด์ 4.0 ภายใต้โครงการชื่อ การพัฒนาการผลิตแป้งข้าวและแป้งข้าวผสมสำเร็จรูปสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารชนิดต่างๆ ในระดับโรงงานต้นแบบ (ระยะที่2) ให้พัฒนาผลิตภัณฑ์แป้งข้าวหอมมะลิเพื่อการพาณิชย์ เป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวและธัญพืช ภายใต้ชื่อ “GENGIGRAIN (เก็ง-กิ-เกรน)” ที่เหมาะกับผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย และผู้ที่แพ้กลูเตน เนื่องจากแป้งข้าวหอมมะลินั้นปราศจากกลูเตน 

ภูมิใจไทยทำ "แป้งข้าวหอมมะลิ"

     เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จึงได้จัดการแข่งขันการพัฒนาสูตรขนมอบจากแป้งข้าวหอมมะลิขึ้นในงานเกษตรแฟร์ 62 โดยมีผู้ที่สนใจสมัครเข้าแข่งขันกว่า 20 ทีม และได้คัดเลือกผู้ที่เข้ารอบสุดท้ายเพียง 3 ทีม เข้าร่วมแข่งขันในรอบตัดสิน โดยทั้ง 3 ทีมได้แก่ ทีมแมวหมีหมา ที่มาพร้อมกับเมนูเค้กส้มแป้งข้าวหอมสูตรเด็กหอ, ทีม Baked กับเมนูรังทองทับทิมไทย และ ทีมบลูเบอร์รี่ ครัมเบิล มัฟฟิน กับเมนูบลูเบอร์รี่ ครัมเบิล มัฟฟิน แม้จะเป็นการแข่งขันเล็กๆ แต่ก็อบอวลไปด้วยความสนุกและเป็นกันเอง อีกทั้งยังได้กรรมการกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน ได้แก่ กัลยกร เมฆวิไล นายกสมาคมเบเกอรี่ (ประเทศไทย), นลัท จิรวีรกูล หรือ “เชฟลัท” เชฟขนมหวานชื่อดัง และ ดร.มะลิวัลย์ หฤทัยธนาสันติ์ ผู้อำนวยการสถาบันผลิตผลเกษตรฯ มาเป็นกรรมการตัดสิน

ภูมิใจไทยทำ "แป้งข้าวหอมมะลิ"

บรยากาศการแข่งขันสนุกสนาน

     ทุกทีมมีเวลาในการทำขนมอบ 1 ชั่งโมง 30 นาที เริ่มการแข่งขันก็ต่างลงมือทำขนมจากแป้งข้าวหอมมะลิเก็ง-กิ-เกรน เมื่อครบกำหนดเวลา ทั้ง 3 ทีมต้องนำขนมมาให้กรรมการได้ชิมพร้อมกับพรีเซนต์ถึงแนวคิดคอนเซ็ปต์ เทคนิคในการทำขนมที่เลือกมาใช้ในการแข่งครั้งนี้ ท้ายที่สุดแล้วปรากฏว่าผู้ชนะได้แก่ ทีมBaked ที่รังสรรค์ “รังทองทับทิมไทย” ที่กรรมการลงความเห็นว่า มีความคิดสร้างสรรค์ดี องค์ประกอบของขนมมีการคิดมาอย่างดี มีการจับส่วนประกอบที่เป็นของไทยและของต่างชาติมาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ในเรื่องของการจัดจานเหมือนขนมที่เสิร์ฟในภัตตาคาร โดยได้รับโล่รางวัล ประกาศนียบัตร และเงินรางวัล 5,000 บาท จาก ดร.ดำรงค์ ศรีพระราม รองอธิการบดีฝ่ายบริหารกิจการภายใน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ภูมิใจไทยทำ "แป้งข้าวหอมมะลิ"

โฉมหน้าผู้ชนะทีมBaked

ภูมิใจไทยทำ "แป้งข้าวหอมมะลิ"

รังทองทับทิมไทย

    หนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน ดร.มะลิวัลย์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่เห็นคนให้ความสนใจเข้าร่วมแข่งขันพัฒนาขนมอบจากผลิตภัณฑ์แป้งข้าวหอมมะลิเก็ง-กิ-เกรน ในฐานะหน่วยงานที่ทำหน้าที่วิจัยพัฒนาผลิตผลทางการเกษตร อยากให้คนไทยหันมาใช้ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากพันธุ์พืชของไทย เพื่อช่วยชาวนาไทยให้มีรายได้ มุ่งหวังที่จะลดปริมาณการใช้แป้งสาลีและลดการนําเข้าแป้งสาลีจากต่างประเทศ และช่วยส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้ไปสู่ในเชิงพาณิชย์ได้ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0

ภูมิใจไทยทำ "แป้งข้าวหอมมะลิ"

คณะกรรมการชิมรส

    ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์จากแป้งข้าวหอมมะลิแบรนด์คนไทยทำนี้ สามารถติดต่อได้ที่งานส่งเสริมการตลาดและสื่อสารองค์กร สถาบันผลิตผลเกษตรฯ โทร.08-0919-8616 หรืออีเมล [email protected]

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ