Lifestyle

ร้อนแรงไปกับมินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...ยานยนต์  โดย... สินชัย ภรมรพล

 

 

          มินิ รถในฝันของหลายๆ คน ผลิตออกมาหลากหลายรูปแบบให้ลูกค้าได้เลือกตามความต้องการ นอกจากนี้ยังมีรุ่นที่เสริมอารมณ์สปอร์ต เติมความแรงก็คือ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์ หรือ JCW 

 

 

          มินิ เจซีดับเบิลยู ในปัจจุบัน บีเอ็มดับเบิลยูบอกว่า เป็นมินิที่แรงที่สุดเท่าที่เคยผลิตออกมา และมีทั้งตัวถัง แฮทช์ 3 ประตู แฮทช์ 5 ประตู คลับแมน คันทรีแมน และคอนเวอร์ติเบิล ให้เลือก

 

 

 

ร้อนแรงไปกับมินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์


          นอกจากเครื่องยนต์ที่แรงขึ้นกว่ามินิแล้ว มินิ เจซีดับเบิลยู ยังปรับเปลี่ยนด้านอื่นๆ เช่น ระบบเบรก ช่วงล่าง ที่ต้องรองรับกำลังของเครื่องยนต์ที่สูงขึ้น การขับขี่ที่รวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ในด้านรูปร่างหน้าตา หรืออุปกรณ์ต่างๆ ก็เปลี่ยนไปเช่นกัน เช่น คันที่อยู่กับผม ซึ่งเป็นสีเขียว ที่เรียกว่า Rebel Green หลังคา และกระจกมองข้างสีแดงเผ็ด Chili Red จะไม่มีในมินิรุ่นธรรมดา


          ด้านนอกมีชุดแต่งแอโร่ ทั้งด้านหน้า ด้านท้าย สปอยเลอร์หลัง รวมถึงท่อไอเสีย และล้อทูโทนขนาด 18 นิ้ว มาพร้อมกับยางรันแฟลตขนาด 205/40 R18

 

 

ร้อนแรงไปกับมินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์


          ภายในห้องโดยสารเบาะนั่งเป็นแบบโอบกระชับลำตัว เหมาะกับรถแรงๆ แบบนี้ เพราะตัวเราไม่เลื่อนไหลไปไหนแน่ ช่วยให้ควบคุมรถได้ดีและแม่นยำ แต่ผมว่าปีกของมันยาวไปสักหน่อย รู้สึกเกะกะข้อศอกได้ในบางจังหวะ แต่ก็ไม่ถึงกับสร้างปัญหาอะไร และรวมๆ แล้วนั่งสบายครับ ขับไปหลายร้อยกิโลก็ไม่รู้สึกเมื่อยล้าแต่อย่างใด ส่วนเบาะนั่งแถวหลัง ก็ออกแบบมาให้ 2 คน นั่งได้สบายๆ เช่นกัน

 

 

ร้อนแรงไปกับมินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์

          ทัศนวิสัยของรถคันเล็กๆ ชัดเจนทุกด้าน ยกเว้นกระจกมองหลังที่ออกแบบให้เข้ากับรูปทรงรถโดยรวม ดูแคบๆ ไปบ้าง แต่ก็ไม่มีปัญหาต่อการขับขี่เช่นกันครับ


          เสียงเข้ามาให้ห้องโดยสารพอควร โดยเฉพาะเสียงจากยางรันแฟลต ที่มีแก้มยางแข็งเพื่อความคงทน แต่เรื่องนี้เครื่องเสียงฮาร์มันน์ การ์ดอน ที่ซ่อนลำโพงไว้ในรถคันเล็กๆ ถึง 12 ดอก ช่วยได้ ซึ่งระบบเสียงดีทีเดียว

 

ร้อนแรงไปกับมินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์


          การควบคุมรถต่างๆ ปุ่มต่างๆ อยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานง่าย หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้วฝังตัวอยู่ในช่วงวงกลม ตรงกลางคอนโซลหน้า และด้านบนของวงกลมนี้ มินิก็มีลูกเล่น ทำเป็นลวดลายธงตาหมากรุกให้ย้อนนึกถึงวันที่มินิวิ่งผ่านธงนี้ไป
   

          ความสะดวกในการใช้งาน ยังรวมถึงระบบเฮดอัพ ดิสเพลย์ แสดงข้อมูลการขับขี่ ระบบนำทาง บนแผ่นจอเล็กๆ ด้านหลังพวงมาลัย ทำให้ไม่ต้องละสายตาจากถนนเพื่อดูข้อมูลการขับขี่ รวมถึงปุ่มไอไดรฟ์ และระบบทัชแพดสำหรับการสั่งการด้วยการใช้นิ้วเขียนเป็นตัวหนังสือครับ

 

 

ร้อนแรงไปกับมินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์


          สำหรับคันที่อยู่กับผมวันนี้เรียกได้ว่าเป็นตัวจี๊ดที่สุด แม้ว่ากำลังของเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร จะเท่ากับตัวอื่นใน เจซีดับเบิลยู คือ 231 แรงม้าที่ 5,200-6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตรที่ 1,250-4,800 รอบ/นาที แต่ว่าภาพรวมต่างๆ ทั้งน้ำหนัก รูปทรง ทำให้แฮทช์ 3 ประตู คันนี้มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่เร็วที่สุดในบรรดาพี่น้องคือ 6.1 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 246 กม./ชม.


          เป็นรถที่สร้างความเร้าใจตั้งแต่กดปุ่มสตาร์ทด้วยเสียงเครื่องยนต์ที่คำรามผ่านท่อไอเสียที่ออกแบบใหม่ไปออกปลายท่อไอเสียคู่ ติดตั้งคู่กันบริเวณกลางกันชนหลัง เสียงทุ้มๆ ดุๆ ช่วยให้อยากจะห้อไปกับม้า 231 ตัวเหลือเกิน

 

 

 

ร้อนแรงไปกับมินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์


          มันเป็นรถที่มีความปราดเปรียวมาก กำลังเครื่องยนต์ที่สูง กระชากให้รถขนาดกะทัดรัดออกตัวได้อย่างรวดเร็ว และหากกดคันเร่งหนักๆ รู้สึกได้ถึงอาการดิ้นของรถเล็กน้อย และการใช้งานจริงบนท้องถนนจริง การเรียกกำลังมาได้ทุกย่านความเร็ว ไม่ว่าจะขับช้าๆ กลางๆ หรือที่ความเร็วสูงก็ตาม ยิ่งทำให้มันเป็นรถที่คล่องตัวมากในการใช้งาน และมั่นใจได้ว่าการแซง การเข้าออกทางร่วม จะพารถพ้นจากจุดเสี่ยง จุดอันตรายได้ไม่ยาก


          ส่วนความเร็วสูงๆ ผมเคยลองในสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ก่อนหน้านี้ จากหลังโค้ง 1 ไปถึงโค้ง 3 ได้ 194 กม./ชม. แต่ต้องบอกว่าเป็นการขับตามเป็นขบวนย่อมๆ 4-5 คัน ซึ่งหากมีอิสระจริงๆ น่าจะทะลุ 200 ไปไม่ยาก แต่อย่างน้อยก็จับอารมณ์ได้ว่ากำลังของรถมาอย่างต่อเนื่องไม่มีสะดุด

 

 

 

ร้อนแรงไปกับมินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์

 


          และอีกสิ่งหนึ่งที่ได้รู้คือการเบรกหนักๆ เพื่่อจะเข้าโค้ง 3 ซึ่งเป็นโค้งหักศอก รถมีการทรงตัวที่ดีมาก แม้จะมีอาการดิ้นให้รู้สึก แต่ก็เล็กน้อยและสั้นๆ เท่านั้น


          กลับมาที่การขับขี่บนท้องถนนจริงซึ่งเส้นทางมีความหลากหลาย พื้นผิวก็เช่นกันเจซีดับเบิลยู แฮทช์ ถ่ายทอดสภาพของถนนมาให้รับรู้ได้เต็มที่ ไม่ว่าทางเรียบ ทางขรุขระ หรือทางเป็นคลื่นเป็นร่องซึ่งหากอยู่ในย่านความเร็วสูง หากทางเป็นร่อง เป็นคลื่นๆ ตามแนวยาว ให้ความรู้สึกเหมือนรถจะไปตามนั้น แต่ก็ไม่ต้องตกใจอะไร แค่ประคองพวงมาลัยหลวมๆ มันก็อยู่ในการควบคุมได้ไม่ยาก


          และโดยรวมๆ แล้วช่วงล่างไว้ใจได้ ทั้งทางตรง หรือว่าทางโค้งที่แม่นยำ และเมื่อรวมกับพวงมาลัยแม่นยำ น้ำหนักดี ไม่มีระยะฟรีให้ แค่ขยับเล็กน้อยรถก็พร้อมไปตามทางที่เราต้องการ มันเติมเต็มอารมณ์แบบโก-คาร์ท ได้น่าสนุกทีเดียว

 

 

ร้อนแรงไปกับมินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์

 


          ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือก 3 แบบ คือ Green, Mid และ Sport ซึ่งการเลือก Mid ก็เพียงพอ แต่ถ้าอยากได้ความประหยัด นุ่มนวลในการขับขี่ช่วงรถติดๆ ก็ใช้ Green แต่ถ้าชอบความกระชับเพิ่มขึ้น เข้าโค้งแบบท้าทายแรงจีได้สนุกขึ้นก็เลือก Sport ไม่ผิดหวังครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ