Lifestyle

ดวงตา หน้าต่างของหัวใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง  โดย - น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญ หรือหมอเล็ก  [email protected]​ 

 

         สวัสดีครับ ช่วงนี้กระแสของฝุ่นดีขึ้นบ้างแล้ว แต่หลายท่านอาจจะยังไม่คลายกังวลซะทีเดียวนะครับ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่รักสัตว์ก็มีความกังวลว่าจะส่งผลกับสัตว์เลี้ยงหรือไม่

         ไม่เป็นไรครับช่วงนี้เราก็พยายามหลีกเลี่ยงการพาสัตว์เลี้ยงไปในพื้นที่ที่มีปัญหาฝุ่น หรือใครที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็พยายามให้อยู่ในบริเวณบ้านนะครับ

 

           เจ้าของบางท่านอาจจะเห็นว่าสัตว์เลี้ยงของท่านตาปรือๆ มีขี้ตาเกรอะกรัง หรือเกาตาบ่อยๆ อาจจะคิดว่าเกิดจากการแพ้ฝุ่น แต่จริงๆ แล้วอาจจะเกิดจากกระจกตาเกิดแผลหลุมครับ

            กระจกตาเป็นส่วนประกอบใสๆ ที่อยู่นอกสุดของลูกตา นอกจากจะทำหน้าที่ปกป้องอวัยวะและส่วนอื่นๆ ภายในลูกตาแล้ว ยังทำหน้าที่กรองแสงและหักเหแสงที่จะเข้าสู่จอประสาทตา หากมีการฉีกขาดจากภายนอกจะทำให้เกิดแผลหลุมที่กระจกตา หรือภาวะกระจกตาอักเสบจากการเป็นแผล ซึ่งมีระดับความรุนแรงตั้งแต่แบบลึก แต่หากลึกมากอาจเกิดความรุนแรงถึงขั้นกระจกตาทะลุ

        อาการที่สามารถสังเกตได้มีตั้งแต่ตาแดง ตาเจ็บ มีน้ำตามาก มีขี้ตา และถ้ามีการติดเชื้อขี้ตาจะมีลักษณะข้น หรือเขียว สัตว์เลี้ยงหรี่ตาบ่อยหรือถึงขนาดลืมตาไม่ได้ มีอาการกลัวแสง และบางรายเจ้าของอาจจะมองเห็นแผลได้

           สาเหตุมีได้หลากหลายทั้งจากการที่สุนัขเกาโดน การถูกของมีคม การกัดกัน หรือถูกสารเคมี การติดเชื้อบางชนิด ตาแห้งมากๆ ในสุนัขที่ตาปิดไม่สนิท และกลุ่มที่หนังตาม้วนเข้า ทำให้เกิดอาการระคายเคือง สาเหตุหลังนี้มักพบในสุนัขพันธุ์หน้าสั้น เช่น ปักกิ่ง ปั๊ก บูลด็อก ชิสุ

           หากพบว่าสุนัขมีอาการดังกล่าวควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยโรค ป้องกันการติดเชื้อ และความรุนแรงที่จะตามมา สัตวแพทย์จะตรวจการมองเห็นและลักษณะการเกิดหลุมที่กระจกตา โดยการตรวจวัดปริมาณน้ำตา มีการย้อมสี เป็นต้น

     

     ส่วนของการรักษาแผลหลุมกระจกตาขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคและการเกิดของโรค ถ้าหากมีความรุนแรงมาก เช่นแผลหลุมชนิดทะลุ (Staphyloma) หรือแบบเกือบทะลุ (Descemetocele) อาจจะต้องได้รับการผ่าตัด แต่หากเป็นแบบผิวเผินสัตวแพทย์จะทำการรักษาโดยใช้น้ำตาเทียม ยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันการแทรกซ้อนของโรค และให้ยาลดอาการเจ็บ แต่สิ่งที่อยากย้ำเจ้าของ คือ การใส่คอลลาร์ (Elizabethan’s collar) ลักษณะคล้ายลำโพงเพื่อป้องกันการเกา หรือโดนกระแทกซ้ำทำให้แผลแย่ลง และหยอดยาตามที่สัตวแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด

            สิ่งสำคัญที่หมออยากฝากเตือน คือ เจ้าของไม่ควรซื้อยาหยอดตามาหยอดให้สัตว์เลี้ยงของท่านเองนะครับ เพราะยาหยอดตาบางชนิดห้ามใช้กับโรคนี้ 

                                  ......................................................................................

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ