Lifestyle

โคมไฟสาดแสงทั่วเมืองสองแคว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทศกาลโคมไฟง่วนเซียว หรือ "หยวนเซียว" เป็นหนึ่งในเทศกาลสำคัญของจีนมานานกว่า 2,000 ปี

       หลังจากเทศกาลตรุษจีนผ่านพ้นไป อีกหนึ่งเทศกาลที่ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนให้ความสำคัญกันมาก นั่นคือ “เทศกาลโคมไฟง่วนเซียว” ซึ่งจะจัดในคืนวันเพ็ญแรกของปี ล่าสุด “เมืองสองแควพิษณุโลก” นำโดย ไพบูลย์ ณะบุตรจอม รองผู้ว่าฯ ประกาศความพร้อมการจัดงานด้วยการตั้งโต๊ะแถลงข่าวบอกกล่าวรายละเอียด “งานเทศกาลโคมไฟง่วนเซียว” ประจำปี 2562 บริเวณลานกิจกรรมชั้น 1 เซ็นทรัลพลาซา พิษณุโลก โดยมีแม่งานหลัก มนสินีย์ วัฒนกุลชัย ประธานมูลนิธิปุนเถ่ากง-ม่า และประธานมูลนิธิ ประสาทบุญสถาน จ.พิษณุโลก ร่วมประกาศความยิ่งใหญ่ของงานในปีนี้ พร้อมทั้งมอบทุนให้แก่ 7 โรงเรียน และ 2 คณะจากมหาวิทยาลัย เพื่อใช้เป็นทุนในการตกแต่งโคมไฟส่งเข้าประกวดในวันงานด้วย

โคมไฟสาดแสงทั่วเมืองสองแคว

พระพุทธชินราช

โคมไฟสาดแสงทั่วเมืองสองแคว

มนสินีย์ วัฒนกุลชัย-ไพบูลย์ ณะบุตรจอม

      สำหรับเทศกาลโคมไฟง่วนเซียว หรือ เทศกาลหยวนเซียว เป็นหนึ่งในเทศกาลสำคัญของจีนมานานกว่า 2,000 ปี โดยตามปฏิทินทางจันทรคติของจีนจะนับเอาวันที่พระอาทิตย์ โลกและพระจันทร์มาอยู่ในระนาบเดียวกันเป็นวันแรกของปี หรือขึ้น 1 ค่ำ เดือนอ้าย ซึ่งในสมัยโบราณจะเรียกเดือนอ้ายว่า “หยวน” ส่วนคำว่า “เซียว” หมายถึงกลางคืน เทศกาลนี้จึงหมายถึงคืนที่พระจันทร์เต็มดวงเป็นครั้งแรกของปี

โคมไฟสาดแสงทั่วเมืองสองแคว

ภาพสเก็ตช์โคมไฟยักษ์สุดอลังการที่จะโชว์ในงานปีนี้

    ว่ากันว่าเมื่อนานมาแล้ว เป็นยุคที่มีสัตว์ร้ายมากมายเที่ยวทำร้ายผู้คน มนุษย์จึงต้องรวมตัวกันต่อสู้ กระทั่งวันหนึ่งมีวิหคสวรรค์บินหลงมายังโลกแล้วถูกบรรดานายพรานพลั้งมือฆ่าตาย ทำให้เง็กเซียนฮ่องเต้พิโรธ มีราชโองการให้เหล่าขุนพลสวรรค์เดินทางมาเพื่อปล่อยเพลิงเผาทำลายมนุษย์และทรัพย์สินทั้งหลายให้หมดสิ้น ในคืน 15 ค่ำ เดือนอ้าย ครั้งนั้นธิดาของเง็กเซียนฮ่องเต้เกิดสงสาร ไม่อาจทนเห็นผู้คนต้องประสบเภทภัย จึงแอบขี่เมฆบินลงมาโลกมนุษย์ เพื่อเตือนภัยล่วงหน้า

โคมไฟสาดแสงทั่วเมืองสองแคว

โคมไฟรูปสัตว์ต่างๆ 

     เมื่อนั้นจึงมีผู้เฒ่าคนหนึ่งได้เสนอแผนการว่า ในคืนวัน 14-16 ค่ำ เดือนอ้าย ให้ทุกคนแขวนโคมประดับ จุดประทัดเสียงดัง พร้อมกับจุดพลุ เช่นนี้แล้ว เง็กเซียนฮ่องเต้จะเข้าใจว่าคนบนโลกถูกเผากันหมดแล้ว ทุกคนต่างเห็นด้วย เมื่อเง็กเซียนฮ่องเต้ทอดพระเนตรลงมา ทรงเห็นว่าบนโลกนอกจากแดงเถือกไปหมดแล้ว ยังมีเสียงดังโหวกเหวก ต่อเนื่องเป็นเวลา 3 วัน จึงคิดว่าโลกถูกไฟเผาไปแล้ว จากเหตุการณ์ครั้งนั้นทุกปีเมื่อถึง 15 ค่ำ เดือนอ้าย ทุกๆ บ้านจะแขวนโคมไฟ และจุดประทัดเพื่อระลึกถึงวันดังกล่าว

โคมไฟสาดแสงทั่วเมืองสองแคว

ซุ้มประตูเรืองรอง

     บ้างก็ว่า เทศกาลหยวนเซียว เกิดขึ้นในสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันตก หลังจากที่มีการปราบกบฏเสร็จสิ้น ฮ่องเต้ฮั่นเหวินตี้รู้สึกปีติยินดีกับความสงบสุขที่เกิดขึ้น จึงต้องการจะจัดงานฉลองร่วมกับประชาชนขึ้น ในวัน 15 ค่ำ เดือนอ้ายนี้

        โคมไฟสาดแสงทั่วเมืองสองแคว

โคมไฟรูปตัวการ์ตูน

      ส่วนประเพณีการชมโคมไฟ เล่ากันว่าเริ่มขึ้นเมื่อ 1,900 ปีที่แล้ว ในยุคของจักรพรรดิหมิงตี้ แห่งราชวงศ์ฮั่นตะวันตก จักรพรรดิองค์นี้มีความศรัทธาในศาสนาพุทธ และทรงได้ยินมาว่าในวันขึ้น 15 ค่ำของเดือนอ้าย พระสงฆ์จะเข้าไปสักการะพระธาตุและจุดประทีปบูชาเพื่อแสดงความศรัทธา ดังนั้น จึงมีพระราชบัญชาให้วัดและวัง รวมไปถึงประชาชนทำการแขวนโคมไฟ จนเป็นจุดเริ่มต้นของกิจกรรมชมโคมไฟอย่างแพร่หลาย

โคมไฟสาดแสงทั่วเมืองสองแคว

      มาถึงราชวงศ์ถัง ประเพณีการชมโคมไฟก็ยิ่งมีความพิถีพิถันมากขึ้น ภายในพระราชวัง หรือตามท้องถิ่น ทุกหนทุกแห่งล้วนมีการแขวนโคมไฟ ทั้งยังพัฒนาไปเป็นตึกโคมไฟ ต้นไม้โคมไฟ วงล้อโคมไฟ ในยุคนี้ ประเพณีการชมโคมไฟมีต่อเนื่องกันถึง 3 วัน และเมื่อล่วงเข้าราชวงศ์ชิง ก็มีการเพิ่มการเชิดสิงโต เชิดมังกร แข่งเรือเข้าไป จนทำให้เทศกาลนี้มีสีสันมากยิ่งขึ้น โดยโคมไฟที่แขวนอวดในเทศกาลหยวนเซียวส่วนมากจะทำด้วยกระดาษสีต่างๆ จะทำเป็นรูปภูเขา สิ่งก่อสร้าง คน ดอกไม้ นกและสัตว์ชนิดต่างๆ   

โคมไฟสาดแสงทั่วเมืองสองแคว

บัวลอยทำจากแป้งข้าวเจ้า

     สิ่งหนึ่งที่ลืมไม่ได้ ในงานเทศกาลนี้ คือการรับประทานบัวลอยที่ทำจากแป้งข้าวเจ้า ภายในมีไส้ทั้งไส้หวานและไส้เค็ม ปั้นเป็นลูกกลมๆ แล้วนำไปต้มหรือนำไปทอด สมัยราชวงศ์ซ่ง ประชาชนนิยมกินขนมพื้นบ้านชนิดหนึ่งในเทศกาลโคมไฟ ขนมชนิดนี้มีรูปกลม ทำด้วยแป้งข้าวเหนียว ข้างในมีไส้หวาน ภาคเหนือของจีนเรียกขนมชนิดนี้ว่า “หยวนเซียว” ส่วนภาคใต้เรียก “ทังหยวน” หรือ “ทังถวน” ปัจจุบัน ขนมหยวนเซียวมีไส้หลายสิบชนิด เช่น ซันจา พุทรา ถั่วแดง โหงวยิ้น งา เนย และช็อกโกแลต เป็นต้น 

โคมไฟสาดแสงทั่วเมืองสองแคว

 ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา

      อย่าลืมมาเที่ยวชมความตระการตาของโคมไฟนานาชนิด ในงาน “เทศกาลโคมไฟง่วนเซียว” ซึ่งจะจัดต่อเนื่องถึง 5 วัน 5 คืน ตั้งแต่วันที่ 19-23 กุมภาพันธ์ บริเวณสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ และมีโอกาสมาเยือนเมืองสองแควทั้งทีอย่าลืมแวะไปกราบสักการะพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองอย่าง “พระพุทธชินราช” ภายในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร และหากยังมีเวลาเหลือแนะนำให้ไปลองชิม “ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา” ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่มาเยือนพิษณุโลกแล้วต้องไม่พลาด

++++++++++++

เรื่อง-วันวิสา โรจน์แสงรัตน์

ภาพ-เพจพิดโลกจัดเต็ม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ