ข่าว

พิธีเก่าล้ำค่างาน"บูชาดาว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่วมกันสืบสานประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ 2 แผ่นดิน"ไทย-เวียดนาม"

          ถ้าพูดถึง “จังหวัดจันทบุรี” นอกจากผลไม้เมืองจันท์ ยังมี “งานบูชาดาว” ที่ถือปฏิบัติกันเป็นประจำมานานกว่า 185 ปีด้วย และเช่นเคยในปีนี้ พงษ์พัฒน์ วงศ์ตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ร่วมกับ ท่านองพจนกรโกศล เจ้าอาวาสวัดเขตร์นาบุญญาราม, ยุพา ปานรอด ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ อ.คฑา ชินบัญชร ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวทางศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ ร่วมจัดแถลงข่าว “งานบูชาดาว ปีกุนเรืองรอง เงินทองมากมี บารมีพร้อมพรั่ง มั่งคั่งความสุข” โดยมี โบโด คลินเก้นเบิร์ก ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว กรุงเทพฯ ต้อนรับ เมื่อวันก่อน

พิธีเก่าล้ำค่างาน"บูชาดาว"

 

พิธีเก่าล้ำค่างาน"บูชาดาว"

 องพจนกรโกศล

         องพจนกรโกศล เจ้าอาวาสวัดเขตร์นาบุญญาราม จังหวัดจันทบุรี กล่าวถึงพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ว่า ตามความเชื่อของอนัมนิกายพระพุทธเจ้าได้จุติเป็นเทพยดาประจำดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ ได้แก่ พระอาทิตย์ พระจันทร์ พระอังคาร พระพุธ พระพฤหัสบดี พระศุกร์ พระเสาร์ พระราหู และ พระเกตุ จึงเป็นที่มาของพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ของวัดเขตร์นาบุญญาราม อนัมนิกาย ที่ถือปฏิบัติกันมากว่า 185 ปี และอัญเชิญองค์ดาวนพเคราะห์ประทับเหนือเกี้ยวเสด็จออกประทานพรเป็นปฐมฤกษ์ในขบวนบูชาดาวรอบเมืองจันทบุรี ทำให้ทุกท่านจะได้กราบไหว้สักการบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ทุกท่านที่มาร่วมงาน

พิธีเก่าล้ำค่างาน"บูชาดาว"

 อ.คฑา ชินบัญชร

         อ.คฑา ชินบัญชร กล่าวถึงอานิสงส์ของการเข้าร่วมพิธีบูชาดาวว่า ถือเป็นการไปสัมผัสพลังแห่งธรรมะและดวงดาว เป็นการอธิษฐานจิตสั่งสมบารมีจากการขอพรจากดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ เพราะการบูชาดาวมีความเชื่อกันว่าจะก่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง นำมาซึ่งยศถาบรรดาศักดิ์ อายุยืนนาน สุขภาพแข็งแรง ได้ผลานิสงส์มากประมาณมิได้ นอกจากนี้ งานบูชาดาว ยังถือเป็นการร่วมกันสืบสานประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ 2 แผ่นดิน ได้แก่ ไทย-เวียดนาม เพราะวัดเขตร์นาบุญญาราม เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดจันทบุรี มาตั้งแต่สมัยก่อนกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวพุทธฝ่ายมหายาน มาโดยตลอดชั่วอายุ

พิธีเก่าล้ำค่างาน"บูชาดาว"

         “งานบูชาดาวฯ จะจัดขึ้นในวันที่ 15-24 กุมภาพันธ์ 2562 โดยในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 โดยจะมีขบวนบูชาดาว 19 ขบวน ดังนี้ 1.ขบวนพระสวดมนต์ให้พร 2.ขบวนมังกรและสิงโต 3.ขบวนโคมจีน (เต้งลั้ง) และป้ายเจ้า 4.ขบวนธงคำอวยพร 5.ขบวนล่อโก๊ว (เครื่องดนตรีจีน) 6.ขบวนธงญวณโบราณ 7.ขบวนพระมารดาแห่งดวงดาว 8.ขบวนพระอาทิตย์ 9.ขบวนพระจันทร์ 10 ขบวนพระอังคาร 11.ขบวนพระพุธ 12.ขบวนพระพฤหัสบดี 13.ขบวนพระศุกร์ 14.ขบวนพระเสาร์15.ขบวนพระราหู 16.ขบวนพระเกตุ 17.ขบวนผู้คุมบัญชีเกิด 18.ขบวนผู้คุมบัญชีตาย และ 19.ขบวนผู้ศรัทธา ที่สะท้อนความเชื่ออันศักดิ์สิทธิ์ของเทพเจ้าแต่ละองค์ โดยขบวนเริ่มเคลื่อนจากวัดเวลา 18.09 น. ฝั่งประตูโบสถ์ ไปถนนตรีรัตน์ เลี้ยวเข้าถนนอัญมณี มุ่งสู่สี่แยกตังเอ็ง เลี้ยวขวาไปพลาซ่า มุ่งสู่ตลาดโต้รุ่ง เลี้ยวขวาไปวงเวียนน้ำพุ จากนั้นเคลื่อนขบวนต่อไปที่วัดเขตร์นาบุญญาราม เพื่อทำพิธีเปิดงานบูชาดาวฯ และ ร่วมพิธีจุดเทียนบูชาดาวนพเคราะห์ เสริมบารมีแห่งแผ่นดิน นอกจากนี้ ทุกท่านจะได้ร่วมบูชาดาวประจำวันเกิด ทำพิธีแก้ชงสะเดาะเคราะห์เพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต ให้ชีวิตราบรื่นตลอดปี 2562" อ.คฑา กล่าว

พิธีเก่าล้ำค่างาน"บูชาดาว"

ยุพา ปานรอด-พงษ์พัฒน์ วงศ์ตระกูล

         ขณะที่ ยุพา ปานรอด กล่าวว่า พิธีบูชาดาวนพเคราะห์ ของวัดเขตร์นาบุญญาราม เป็นงานที่เกี่ยวเนื่องจากความศรัทธา และเชื่อมโยงกับประเทศเวียดนามและสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นงานที่มีเอกลักษณ์ วิถีแบบไทยๆ ในการจัดงานปีนี้ ททท. ได้มีกิจกรรม มอร์ ฟัน มอร์ โกล์ว เพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว และสร้างการรับรู้การจัดงานบูชาดาวฯ โดยให้นักท่องเที่ยวร่วมสนุกถ่ายภาพ 3 ภาพ ในพื้นที่บริเวณเขาคิชฌกูฏ วัดเขตร์นาบุญญาราม และชุมชนริมน้ำจันทบูร เมื่อถ่ายครบ 3 ที่ ให้นำภาพแสดงต่อจุดอำนวยการบริเวณตลาดชุมชนริมน้ำจันทบูร เพื่อรับของที่ระลึกที่จัดทำขึ้นมาเพื่อกิจกรรมนี้เท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ