Lifestyle

นั่งเฟอร์รี่เที่ยวสมุยตะลุยพะงัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพิ่มสีสันให้การเดินทางได้สัมผัสถึงวัฒนธรรม วิถีชุมชน ท้องถิ่น และธรรมขาติ

         มาถึงปัจจุบันนี้ คงพูดได้เต็มปากกว่า ระบบการขนส่งไม่ใช่อุปสรรคสำคัญต่อการเดินทางไปสู่จุดหมายปลายทางอีกแล้ว ไม่ว่าจะใกล้ไกลแค่ไหนก็สามารถไปจนถึง เพราะประเทศเรามีให้เลือกทั้งทางบก ทางน้ำ และบนฟ้า ทีนี้เรามาว่ากันถึงปัจจัยหลักในการเลือกเดินทาง ง่ายๆ อันดับแรก ปลอดภัย สะดวกรวดเร็ว ประหยัดเวลา แต่อาจจะเปลืองเงินมากสักหน่อย และแน่นอนว่าเรื่องราวสีสันบางอย่างในระหว่างเส้นทางย่อมขาดหายไปบ้าง ในทางกลับกัน หากเป็นจุดหมายเดียวกัน แต่เลือกใช้อีกช่องทาง ความปลอดภัยยังคงมี สะดวกสบายแต่ไม่รวดเร็วเท่า ทว่าได้สัมผัสถึงวัฒนธรรม วิถีชุมชน ท้องถิ่น และธรรมขาติ ก็ถือว่าเป็นเสน่ห์ให้น่าค้นหาอยู่ไม่น้อย !!!

นั่งเฟอร์รี่เที่ยวสมุยตะลุยพะงัน

เรือซีทราน เฟอร์รี่

นั่งเฟอร์รี่เที่ยวสมุยตะลุยพะงัน

เรือซีทราน ดิสคัฟเวอรี่

         ที่พูดมายืดยาว จะเล่าถึงเส้นทางจากกรุงสู่ “เกาะสมุย” และ “พะงัน” จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งคราวนี้ บริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด ส่งจดหมายเชิญชวนให้ลองสัมผัสอีกเส้นทาง โดยการนั่งเรือโดยสารซีทราน เฟอร์รี่ จากท่าเรือดอนสัก (ซึ่งห่างจากสนามบินสุราษฎร์ธานีประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง) ไปยังเกาะสมุย หรือจะต่อไปยัง เกาะพะงัน และเกาะเต่า ก็ย่อมได้ โดยใช้เวลาเดินทางในจุดนี้อีก 1 ชั่วโมงครึ่ง...อย่าเพิ่งทำตาโต ร้องโอ้โห มันยาวนานเกินไป !!!!

นั่งเฟอร์รี่เที่ยวสมุยตะลุยพะงัน

องค์หลวงปู่ทวด ณ วัดดอนสัก

         ภายใต้ระยะทางก็ดีหรือระยะเวลาก็ดี ย่อมมีเรื่องราว มีเสน่ห์ให้ค้นหา เช่น ในระหว่างทางจากสนามบินสุราษฎร์ฯ ไปยังท่าเรือดอนสัก เรามีโอกาสได้แวะที่ “วัดดอนสัก” สักการะ “องค์หลวงปู่ทวด” ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เพิ่งสร้างเสร็จหมาดๆเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย ให้การเดินทางปลอดภัย ตามวิสัยคนไทย ไปลามาไหว้ และที่ขาดไม่ได้ก็น่าจะเป็นจุดเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ ขอโชคขอลาภ ติดไม้ติดมือกลับบ้าน....เมื่อจิตใจเบิกบานพอประมาณก็ออกเดินทางกันต่อ

นั่งเฟอร์รี่เที่ยวสมุยตะลุยพะงัน

เบญจวรรณ ตัณฑ์ไพบูลย์

         ตัดภาพมาที่ท่าเรือฯ เราเห็นรถยนต์ทั้งรถส่วนบุคคล รถบรรทุกจำนวนมาก เข้าแถวเพื่อทยอยลงเรือ เบญจวรรณ ตัณฑ์ไพบูลย์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด เล่าให้ฟังคร่าวๆ ว่า บริษัทมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเรือมากว่า 30 ปี โดยให้บริการสองประเภท ได้แก่ เรือซีทราน เฟอร์รี่ และ เรือซีทราน ดิสคัฟเวอรี่

นั่งเฟอร์รี่เที่ยวสมุยตะลุยพะงัน

นักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงให้ความนิยมใช้บริการ

         สำหรับ เรือซีทราน เฟอร์รี่ มีบริการทุกๆ ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 05.00-19.00 น. ทุกวัน ในช่วงเทศกาลจะเสริมรอบเรือให้เพียงพอต่อนักท่องเที่ยว ทว่าแต่ละวันจะมีลูกค้าที่เป็นประชาชนท้องถิ่นพักอาศัยหรือทำธุรกิจบนเกาะสมุยมาใช้บริการเป็นส่วนใหญ่ รองลงมาคือกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ และกลุ่มสุดท้ายนักท่องเที่ยวชาวไทย ถ้าจะถามหาเหตุผลคงต้องขอให้ย้อนกลับขึ้นไปอ่านที่ย่อหน้าแรก

นั่งเฟอร์รี่เที่ยวสมุยตะลุยพะงัน

มุมมินิมาร์ทบนเรือเฟอร์รี่

         เพื่อไม่ให้เสียเวลา เรามาดูกันสิว่า บนเรือไซส์บิ๊กมีอะไรน่าสนใจบ้าง ในค่าบริการเริ่มต้นคนละ 130 บาทต่อคนต่อเที่ยว สำหรับผู้โดยสารสามารถรองรับได้ 400-600 คน ส่วนการบรรทุกรถยนต์อัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 420 บาท รับได้ตั้งแต่ 40–90 คัน นอกเหนือจากบริการตามมาตรฐานการเดินเรือ ที่ต้องมี แพยาง เสื้อชูชีพ คู่มือการใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยต่างๆ เอาคร่าวๆ แบ่งเรือเป็น 3 โซน ล่างสุดสำหรับจอดรถยนต์ ถัดมาโซนชั้น 2 เป็นของผู้โดยสารขี้ร้อน เพราะเปิดแอร์เย็นฉ่ำตลอดเส้นทาง ในส่วนนี้ยังมีห้องวีไอพีบริการสำหรับสมาชิกที่ใช้บริการบ่อยๆ เพื่อความเป็นส่วนตัวอีกด้วย รับรองได้ 60-70 คนเท่านั้น และโซนสุดท้ายไม่มีแอร์ แต่ได้รับลมทะเลเย็นชื่นใจไปเต็มๆ อีกแบบหนึ่ง 

นั่งเฟอร์รี่เที่ยวสมุยตะลุยพะงัน

มุมผ่อนคลายที่ได้รับความสนใจจากนักเดินทาง

          นอกจากนี้บนเรือยังมีความบันเทิงให้ผ่อนคลาย หากใครช่างกินหิวบ่อย เรือเฟอร์รี่ทุกลำมี “มินิบาร์” จำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว แม้ราคาจะไม่ใช่ตามท้องตลาดทั่วไปแต่ก็ไม่ถือว่าสูงมากพอรับไหว ขณะเดียวกันต้องแสดงความเสียใจกับนักดื่มแอลกอฮอล์ ที่หมายมั่นปั้นมือว่าจะนั่งจิบเบาๆ เคล้าเสียงคลื่น เนื่องด้วยกฎหมายไม่อนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนเรือโดยสาร อ๊ะๆ อย่าเพิ่งสิ้นหวังซะทีเดียว เพราะยังมีบริการ “นวดฝ่าเท้า คอ บ่า ไหล่” ให้นักเดินทางขี้เมื่อยได้เพลิดเพลิน เพียงคอร์สละ 300 บาท ใช้เวลา 45 นาทีโดยประมาณ...ลองมาแล้วตรงนี้คือดี เทอราปิสแต่ละคนล้วนมืออาชีพ ไม่ผิดหวัง

         ส่วน ซีทราน ดิสคัฟเวอรี่ เรือเร็วสำหรับผู้โดยสารระหว่างเกาะสมุย-เกาะพะงัน-เกาะเต่า วันละ 3 รอบ โดยจะมีเส้นทางเดินเรือจากเกาะสมุยไปเกาะพะงัน เวลา 08.00 น., 13.00 น. และ 16.30 น. โดยใช้เวลาในการเดินทาง 30 นาที และจากเกาะพะงันไปเกาะเต่า เวลา 08.30 น., 13.30 น. และ 17.00 น. ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที ทั้งนี้รอบเรือจะมีการปรับเปลี่ยนเวลาตามกระแสน้ำ เรือซีทราน ดิสคัฟเวอรี่ มีพร้อมให้บริการทั้งสิ้น 6 ลำ รองรับผู้โดยสารได้ 200–300 คน ค่าโดยสารเริ่มต้น 300 บาทต่อคน และมีมินิมาร์ทให้บริการบนเรือเช่นกัน

นั่งเฟอร์รี่เที่ยวสมุยตะลุยพะงัน

“องค์กวนอู” ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือของชาวเกาะสมุย

          และทันทีที่ “เรือซีทราน เฟอร์รี่” จอดเทียบท่าที่ดอนสัก เสียงเพลง “ที่เกาะสมุยมันมีอะไรที่ทำให้คุณนั้นต้องอยากไป...” ก็ผุดดังขึ้นมาในหัว อันดับแรกต้องยกให้ “วัดพระใหญ่” ถือเป็นสัญลักษณ์อีกแห่งหนึ่งบนเกาะสมุย อีกแห่งคือ “ศาลเจ้าพ่อกวนอู” ชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยบนเกาะสมุยให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติก็มีอยู่ตามหาดทั่วๆ ไป และที่ขาดไม่ได้นักท่องเที่ยวมาเยือนแล้วต้องไปเช็กอินคงไม่พ้น “หินตา-หินยาย” 

นั่งเฟอร์รี่เที่ยวสมุยตะลุยพะงัน

หินตา-หินยาย หนึ่งในจุดเช็คอินบนเกาะสมุย

นั่งเฟอร์รี่เที่ยวสมุยตะลุยพะงัน

เสน่ห์ของน้ำตกธารเสด็จ ที่มีน้ำไหลเชี่ยว ตลอดปี

นั่งเฟอร์รี่เที่ยวสมุยตะลุยพะงัน

รอยจารึกของรัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 7 และรัชกาลที่ 9

          จาก “สมุย” ซี่ทราน ดิสคัฟเวอรี่ พาเราลัดน่านน้ำไปสู่ “เกาะพะงัน” ซึ่งไม่ได้มีเสน่ห์เฉพาะ “ฟูลมูนปาร์ตี้” ที่รู้จักไปทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังมีความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางธรรมชาติ หนึ่งในไฮไลท์สำคัญคือ น้ำตกธารเสด็จ ที่มีประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับหลายรัชกาล โดยเฉพาะรัชกาลที่ 5 ได้เสด็จประพาสน้ำตกรวม 14 ครั้ง ระหว่างปี พ.ศ. 2432-2452 ตามหลักฐานจารึกที่ก้อนหิน เสน่ห์ของน้ำตกธารเสด็จ เป็นเรื่องของธารน้ำไหลเอื่อยๆ มีน้ำตลอดทั้งปี มีเส้นทางเดินป่าให้ศึกษาธรรมชาติ บริเวณใกล้กัน ชาวเกาะพะงันร่วมกันสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ไว้สักการบูชา

นั่งเฟอร์รี่เที่ยวสมุยตะลุยพะงัน

มุมน่ารักมากมายสำหรับถ่ายรูปบนเกาะราฮัม บนหาดสน

         ด้านความงามตามธรรมชาติของแต่ละหาดล้วนมีเสน่ห์ต่างกันไป อาทิ หาดริ้น เป็นชายหาดที่สวยที่สุดเพราะเม็ดทรายสีขาวเม็ดละเอียดเหมือนแป้ง หาดยวน เป็นหาดเงียบสงบเหมาะแก่การมานอนหายใจทิ้งตามลำพัง หาดยาว ชายหาดสวยงามที่มีแนวปะการังอยู่ห่างจากชายหาดเพียง 40 เมตร หาดสน ความงามของธรรมชาติอันบริสุทธิ์ โดยปลายแหลมของหาดสนเป็นที่ตั้งของ เกาะราฮัม สถานที่ชมทะเลมุมพาโนรามาและแสงสุดท้ายของวัน

เรื่อง...กอบแก้ว แผนสท้าน
ภาพ...บริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ