Lifestyle

บทเพลงแห่งช่วงเวลามหามงคล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จัดการแสดงคอนเสิร์ตเฉลิมพระเกียรติ "ออร์เคสตร้า คอนเสิร์ต:อิน ออนเออร์ ออฟ ฮิส มาเจสตี้ คิง วชิราลงกรณ"

    ปีนี้นับเป็นปีมหามงคลยิ่งด้วยจะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร 

      บทเพลงแห่งช่วงเวลามหามงคล

        สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมได้จัดการแสดงคอนเสิร์ตเฉลิมพระเกียรติในชื่อ “ออร์เคสตร้า คอนเสิร์ต:อิน ออนเออร์ ออฟ ฮิส มาเจสตี้ คิง วชิราลงกรณ” พร้อมจัดแถลงข่าวโดยมี รศ.คุณหญิงวงจันทร์ พินัยนิติศาสตร์ อธิการบดีสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา พิมพ์ระวี วัฒนวรางกูร ที่ปรึกษาอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม, ดร.อโณทัย นิติพน อาจารย์ประจำสำนักวิชาดุริยางคศาสตร์ สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา อ.ดำริห์ บรรณวิทยกิจ รักษาการคณบดีสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา และ เมสโทร นิคลาส วิลเลน วาทยากร ร่วมพูดคุยที่ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เมื่อวันก่อน

    บทเพลงแห่งช่วงเวลามหามงคล

     รศ.คุณหญิงวงจันทร์ โตโผใหญ่จัดงาน เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นปีแห่งการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้ถือเป็นครั้งสำคัญที่สุดเพื่อแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจาก 4 เหล่าทัพ อีกทั้งสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ที่มาร่วมแสดงความสามัคคี พร้อมใจกันในการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งการคัดเลือบทเพลงเพื่อทำการแสดงครั้งนี้มีความพีถีพิถันมาก เหมาะกับช่วงเวลาพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่จะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคม ถือเป็นการแสดงคอนเสิร์ตเฉลิมพระเกียรติครั้งแรกในวาระพิเศษนี้ก็ว่าได้

      ด้าน ดร.อโณทัย กล่าวถึงความพิเศษของบทประพันธ์เพลง “แซ่ซ้องถวายชัย” ที่ประพันธ์ด้วยตัวเอง หนึ่งในหลายบทเพลงไฮไลท์ในคอนเสิร์ตว่า เพลงนี้ไม่ได้สื่อถึงความรักต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่เท่านั้น แต่ยังหมายถึงพระราชวงศ์จักรี และความสงบสุขของประชาชนภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารด้วย  

บทเพลงแห่งช่วงเวลามหามงคล

     “เนื้อหาของเพลงเน้นเรื่องความศักดิ์สิทธิ์และสง่างามของพระราชวงศ์จักรี บางท่อนใช้เสียงทำนองเสนาะเพื่อให้รู้สึกสงบร่มเย็น ท่อนต่อมาค่อยๆ ขยับจังหวะแสดงให้เห็นว่าดนตรีสากลของวงออร์เคสตร้าสามารถสื่อสารความเป็นไทยและวัฒนธรรมไทยได้ โดยเล่นไวโอลินให้อารมณ์เหมือนเสียงระนาด ท่อนต่อมามีเสียงออร์เคสตร้าชัดเจน แสดงถึงคนไทยมีความสุขและตื่นเต้นกับพระราชพิธีที่จะเกิดขึ้น และสุดท้ายเป็นการรัวกลองใหญ่ให้อารมณ์คล้ายๆ กลองสะบัดชัย สื่อถึงความยิ่งใหญ่ในการเฉลิมฉลองวาระสำคัญนี้” ดร.อโณทัย กล่าว

      บทเพลงแห่งช่วงเวลามหามงคล

    ภายในงานยังมีการจัดการแสดงเรียกน้ำย่อยกับบทประพันธ์เพลง “แซ่ซ้องถวายชัย” โดย ดร.อโณทัย บรรเลงเปียร์โน และ พันธวิทย์ อัศวเดชเมธากุล นักร้องเสียงเคาน์เตอร์เทนเนอร์ เป็นผู้ขับร้องเพลง ทั้งนี้ คอนเสิร์ตจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 26 มกราคมนี้ เวลา 19.00 น.ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จฯ แทนพระองค์ไปทอดพระเนตรคอนเสิร์ตด้วย สนใจสำรองที่นั่งออนไลน์ได้ที่ www.reservation.pgvim.ac.th หรือ 0-2447-8597 ต่อ 1130 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ