Lifestyle

ได้รู้จักแล้วจะหลงรัก "จิงจูฉ่าย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จิงจูฉ่าย" มีกลิ่นหอมจึงใช้ดับกลิ่นคาวของเครื่องในได้ดี แต่รู้มั้ยว่าสมุนไพรเชื้อสายจีนชนิดนี้ยังมีสิ่งดีๆ ให้เราอีกมากมาย

       สมุนไพรดีมีประโยชน์ที่หลายคนอาจยังไม่รู้!! แม้จะเคยผ่านลิ้นมาบ้างในต้มเลือดหมูเพราะบางร้านนิยมใส่แทนใบตำลึงหรือผักกาดหอม เนื่องจาก “จิงจูฉ่าย” มีกลิ่นหอมจึงใช้ดับกลิ่นคาวของเครื่องในได้ดี แต่รู้มั้ยว่าสมุนไพรเชื้อสายจีนชนิดนี้ยังมีสิ่งดีๆ ให้เราอีกมากมาย ร้านอาหารสุขภาพ “ฌานา” มีสรรพคุณต่างๆ ของพืชดังกล่าวมาแนะนำ ไม่ว่าจะเป็น…

    ได้รู้จักแล้วจะหลงรัก "จิงจูฉ่าย"

จิงจูฉ่ายสมุนไพรมากสรรพคุณ

       “ปรับสมดุลในร่างกาย” ชาวจีนนิยมมากเพราะมีคุณสมบัติเป็นหยินหรือสมุนไพรที่มีฤทธิ์เป็นยาเย็น หากกินจิงจูฉ่ายในช่วงหน้าหนาวจะช่วยปรับสมดุลให้ร่างกาย แก้พิษไข้ ลดอาการร้อนใน อีกทั้งยังช่วยบำรุงปอดและฟอกเลือดด้วย นอกจากนี้ยัง “ช่วยเรื่องความดัน” น้ำมันหอมระเหยในลำต้นและใบ มีสารไลโมนีน ซิลนีน และสารไกลโคไซด์ มีสรรพคุณช่วยปรับสมดุลความดันเลือด ทำให้เส้นเลือดขยายตัวและเลือดไหลเวียนได้สะดวก ใครที่มีปัญหาเรื่องความดันหรือสตรีที่เลือดลมไม่ปกติ ลองกินจิงจูฉ่ายอาจจะช่วยปรับความดันเลือดให้คงที่ได้

ได้รู้จักแล้วจะหลงรัก "จิงจูฉ่าย"

ตัวช่วยคนช่างกิน

     ขณะเดียวกันก็เป็น “ตัวช่วยคนช่างกิน” เพราะพืชชนิดนี้มีสรรพคุณช่วยในเรื่องของการขับลมในลำไส้และกระเพาะอาหาร จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยลดอาการจุกเสียด แน่นเฟ้อได้ อีกทั้งยังมีฤทธิ์ “ต้านมะเร็งร้าย” ย้ำว่าไม่ใช่การรักษา! เพียงแต่มีการวิจัยที่นำใบจิงจูฉ่ายประมาณ 1 กำมือ มาปั่นหรือตำคั้นน้ำเพื่อรับประทานเช้าเย็นก่อนมื้ออาหารสัก 1 ชั่วโมง ติดต่อกันเป็นเวลา 2–3 เดือน ว่ากันว่าจะสามารถช่วยต้านทานต่อเซลล์มะเร็งได้ แต่ยังไงก็ต้องดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย และเลือกกินอาหารที่ดีด้วย

ได้รู้จักแล้วจะหลงรัก "จิงจูฉ่าย"

มีฤทธิ์ต้านมะเร็งร้าย

     รวมถึงมี “สรรพคุณทางยา” เช่น ขับพิษ แก้อาการอักเสบของผิวหนัง ช่วยลดอาการผดผื่นคัน และเนื่องจากเป็นพืชที่มีโซเดียมต่ำจึงเหมาะกับผู้ที่เป็นโรคไต และยังช่วยในการฆ่าไวรัส เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาโรคมาลาเรียได้อีกทาง

ได้รู้จักแล้วจะหลงรัก "จิงจูฉ่าย"

ปรุงคาวก็ได้ ปรุงหวานก็ดี

      ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่าเจ้าผักสมุนไพรชนิดนี้ใช้ทำอาหารได้สารพัด “ปรุงคาวก็ได้ ปรุงหวานก็ดี” ตั้งแต่ต้มจืด ผัดผัก แกงเผ็ด ทอดกรอบ หรือใส่ในยำแซบๆ แต่ที่เริดกว่านั้นยังสามารถพลิกแพลงใส่ในขนมอบ เช่น คุกกี้ หรือขนมปังช่วยเพิ่มความหอมและคุณค่าทางอาหาร รวมถึงทำเป็นเครื่องดื่มร้อนๆ อย่างใบชาจิงจูฉ่ายก็ไม่ผิดกติกา อีกทั้งหาก “กินสดช่วยลดโรค” จิงจูฉ่ายในปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานถึง 392 กิโลแคลอรี่ มีเส้นใยและคุณค่าสารอาหารสูง โดยเฉพาะแคลเซียมและวิตามินซี แต่จะให้ได้คุณค่าสูงสุดก็ต้องกินสดๆ ไม่ว่าจะกินเป็นผักเคียงกับเมนูลาบ สาคูไส้หมู จิ้มน้ำพริก หรือจะกินแบบน้ำผักคั้นสดๆ ผสมน้ำผึ้งนิด น้ำมะนาวหน่อยก็ได้

ได้รู้จักแล้วจะหลงรัก "จิงจูฉ่าย"

ร้านฌานา

      ที่สุดของที่สุด “แต่งบ้านสวย ปลูกขายก็รวย” จิงจูฉ่ายเป็นไม้ล้มลุกที่เลี้ยงง่าย ทรงพุ่มสวย ใบหยักสีเขียวเข้มชวนมอง สามารถปลูกเป็นไม้คลุมดินเพื่อตกแต่งบ้านก็ได้ ปลูกไว้กินเป็นสมุนไพรก็ดี ขณะเดียวกันยังเป็นพืชเศรษฐกิจที่ปลูกขายได้กำไรงาม นับเป็นพืชสารพัดประโยชน์จริงๆ

ได้รู้จักแล้วจะหลงรัก "จิงจูฉ่าย"

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

     ได้รู้จักประโยชน์ดีๆ ที่ชวนให้หลงรักเจ้าจิงจูฉ่ายกันแล้ว ก็ลองไปหารับประทานกันดู จะเลือกแบบซื้อจากตลาดมาทำอาหารทานเอง หรือหารับประทานตามร้านต่างๆ ที่ใช้จิงจูฉ่ายมาเป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร เช่น ร้านต้มเลือดหมู หรือถ้าจะหารับประทานจิงจูฉ่ายในร้านขึ้นห้าง อย่างขณะนี้ "ร้านฌานา" ได้นำจิงจูฉ่ายออร์แกนิก มาใช้เป็นส่วนประกอบของหม้อซุปสมุนไพร เมนูซิกเนเจอร์ประจำร้าน นอกจากนี้ร้านฌานา ยังมีการนำจิงจูฉ่ายมาสกัดเย็นพร้อมผลไม้กับเมนูเครื่องดื่ม Cold Pressed Juice รสชาติ Charna Longevity ดีต่อใจและดีต่อร่างกาย หากอยากลองลิ้มชิมรสชาติจิงจูฉ่ายเพื่อประโยชน์ต่อร่างกายแวะไปได้ที่ร้านฌานา ที่ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 10.00–21.00 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ