Lifestyle

ช็อก! คนไทยกว่า 15 ล้านคนได้รับพิษร้ายจากควันบุหรี่มือสอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

...

ช็อก! คนไทยกว่า 15 ล้านคนได้รับพิษร้ายจากควันบุหรี่มือสองในบ้านตัวเอง

องค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทยได้ชี้ชัดแล้วว่า พิษจากควันบุหรี่มือสองมีผลต่อการเสียชีวิตของคนไทยด้วยโรคมะเร็ง หัวใจล้มเหลว และโรคทางเดินหายใจเรื้อรังเป็นจำนวนถึง 6,500 คนต่อปี  โดยในปี 2557 การสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่าคนไทยประมาณ 15.2 ล้านคนได้รับพิษร้ายจากควันบุหรี่มือสองในบ้านตัวเอง และในปี 2558 องค์การอนามัยโลก ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขมีผลสำรวจออกมาว่าเด็กนักเรียนไทย 1 ใน 3 ได้รับควันบุหรี่มือสองจากที่บ้าน
 

อย่างไรก็ตามยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อย ยังไม่รู้ถึงพิษภัยเหล่านี้ หรือเข้าใจผิดคิดว่า แค่สูบบุหรี่ให้ไกลจากคนอื่นน่าจะเพียงพอ แต่ความเป็นจริง โทษของบุหรี่มือสองที่เกิดจากควันบุหรี่ตกค้างมีอานุภาพติดตัวคนสูบไปอีกนานหลายชั่วโมง ดังนั้นแค่คุณสูบบุหรี่สั่งลาก่อนนอน และเดินไปกอดหรือหอมลูกทุกค่ำคืน อาจเป็นการส่งต่อพิษร้ายให้ลูกรักโดยไม่รู้ตัว

หากยังไม่เชื่อ ลองมาฟังความรู้สึกของครอบครัวเหล่านี้ที่ลูก ๆ ได้รับผลกระทบจากพิษบุหรี่มือสอง แล้วลองทบทวนความคิดดู

ความไม่รู้ทำหนูเกือบแย่

"น้องปลื้มเป็นหอบหืดเนื่องจากคุณแม่เขาสูบบุหรี่มานานตั้งแต่ก่อนท้อง ตอนท้องเขาบอกสูบแค่ครึ่งมวน ไม่เป็นอะไรหรอก แต่สูบเรื่อย ๆ มันมีผลระยะยาว อาการน้องเริ่มเป็นตอน1ขวบ หายใจแล้วมีเสียงเหมือนนกหวีดออกจากลำคอ เคยเป็นหนักเกือบช็อคถึงขนาดเข้าห้องไอซียู  แม่เขาก็เสียใจ เครียด ร้องไห้และอยากเลิกบุหรี่มาก ผมเองก็เห็นความพยายามที่เขาสูบน้อยลงเยอะ ก็อยากให้เขาเลิกให้ได้..เพื่อลูก"

คุณวรพล สังสะเกตุ / ปลื้ม-ด.ช. ภาคภูมิ สังสะเกตุ

 

เลิกเพื่อลูก

คุณชัยรัตน์ โห่ศิริ / เอิร์น-ด.ญ. สิริวิมล โห่ศิริ

"น้องเริ่มมีอาการตอน 4 – 5 ขวบ หายใจมีเสียงฮืด ๆ อยู่ในอก จนมาเป็นไข้และหอบ หมอบอกว่าน่าจะเป็นหลอดลมอักเสบ ติดเชื้อในปอด ผมเคยสูบบุหรี่ ตอนนั้นยังไม่รู้เลยว่าควันบุหรี่ติดเสื้อผ้า ติดมือ คิดแค่ว่าให้เขาไม่ได้กลิ่นควันแค่นั้นพอ สูบเสร็จผมก็เข้ามาเล่นกับเขาเลย บุหรี่ทำให้ลูกเกือบแย่

พอได้ยินเขาบอกว่า 'หนูรักป๊านะ อยากให้ป๊าอยู่กับหนูนานๆ' มันมีกำลังใจในการเลิกบุหรี่ ผมเลยหักดิบ เลิกเลย ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ จะเลิกเลย เพราะบุหรี่หมายถึงชีวิตคนอื่นด้วย ไม่ใช่เราคนเดียว"

 

กอด รัด ฟัดเอาควันเข้าร่าง

คุณสมพร พัฒนสุชน / ออสติน-ด.ช. ทนุธรรม พัฒนสุชน

" ออสตินป่วยเป็นโรคหอบตอน 2-3 ขวบ ไอแล้วจะหอบเหนื่อย เคยหอบจนหายใจไม่ออก ต้องหายใจทางปาก ยาสาเหตุน่าจะเกิดจากควันบุหรี่ เพราะอา ๆ ของเขาสูบบุหรี่กันทุกคน ก็เตือนแล้ว แต่มาทีไรก็เห็นเข้าไปเล่นกับหลานทุกที เขาอุ้มกันมาตั้งแต่เด็ก มาจับ มากอด เขารักของเขา เราก็ไม่รู้จะห้ามอย่างไร”

 

บอกกันได้ เราไม่เอาควัน

คุณวนิดา ชื่นใส / ด.ช. อัมมาร์ ซาอิด

" เราอยู่ในตึกห้องเช่า 4 ชั้น ในห้องจะอากาศไม่ค่อยถ่ายเท เวลาคนดูดบุหรี่มันจะเข้ามาภายในห้องเรา เคยปรึกษาเพื่อนบ้าน บอกเขาว่าน้องหอบ หนัก ๆ ถึงกับช็อคหมดสติ ตัวเกร็ง มือ เท้า ปาก เปลี่ยนเป็นสีดำ ขอให้เขาช่วยงดเรื่องบุหรี่ภายในตึกได้ไหม เขาก็เห็นอาการลูกเราว่าเป็นหนักจริง ๆ ก็ช่วยกันเบาเรื่องบุหรี่ลงให้ บุหรี่มีแต่ผลเสีย ไม่ได้ทำให้สุขภาพของคนที่ดูดหรือคนรอบข้างดีขึ้นเลย"

คุณวนิดา ชื่นใส / ด.ช. อัมมาร์ ซาอิด

 

ลมหายใจแห่งรัก

"น้องคลอดก่อนกำหนด ปอดไม่ค่อยแข็งแรง ไวต่อสิ่งกระตุ้น เช่น ควันบุหรี่ พอน้องอยู่ใกล้คนที่สูบบุหรี่ เขาจะไอเยอะจนหอบ ทุกวันนี้ต้องพ่นยาทุกวันเช้าเย็น ยิ่งเราอยู่ชุมชนแฟลต บางทีมีคนสูบบุหรี่ตามระเบียง กลิ่นมันก็ลอยมา ตอนท้องแม่แค่รู้ว่า บุหรี่มันไม่ดีแต่ไม่รู้ว่ากลิ่นมันติดนาน มารู้ตอนที่น้องป่วย เราเข้าใจว่าคนสูบมานานแล้วก็เลิกยาก แต่พอมีลูกถึงเข้าใจว่าบุหรี่มือสองมันอันตรายจริง ๆ"

ชนิตา น้ำมันจันทร์ / บอส-ด.ช. ธนดล คูงามมาก

 

ความจริงเหล่านี้คงทำให้คุณรู้สึกเป็นห่วงลูกหลานขึ้นมาสุดหัวใจ ดังนั้นมาเริ่มลด ละ เลิกบุหรี่เสียแต่วันนี้โดยอาศัยแรงใจจากลูกหลานตัวน้อย มาสร้างเป็นพลังความมุ่งมั่นในการพิชิตบุหรี่ อย่าปล่อยให้ผ่านเลย จนถึงวันที่สายเกินไป

หากคุณสนใจอยากเลิกบุหรี่ สามารถโทร. ปรึกษาขอคำแนะนำ และข้อมูลได้ฟรีที่ 1600 หรือ www.thailandquitline.or.th/site/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ