Lifestyle

ขับประทับใจรวมรถทดลอง "ปี 61"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ยานยนต์  โดย...  สินธุ์ชัย ภมรพล

 

 

          สวัสดี ปีหมู 2562 ทุกท่านครับ


          ปีนี้เชื่อว่าในอุตสาหกรรมรถยนต์คงจะมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ และมีรถใหม่ๆ มาเปิดตลาดกันมากมาย และแน่นอน คือการรายงานการทดลองขับในคอลัมน์นี้


          แต่ก่อนที่รถใหม่ๆ จะมาถึง เราไปทบทวนถึงปีที่ผ่านมากันก่อน ซึ่งมีรถผ่านเข้ามามากมายหลายรุ่น และมีรุ่นไหนบ้างที่ผมประทับใจ

 

 

          คำว่าประทับใจ ไม่ได้หมายว่ารถคันนั้นๆ จะดีกว่าคันอื่นๆ ถึงได้รับเลือกมา แต่เป็นการประทับใจในบางอย่างหรือหลายอย่างที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษ ผมจึงใช้คำว่าประทับใจ แต่ไม่ใช้คำประมาณว่า “รถแห่งปี” หรือ “รถยอดเยี่ยมแห่งปี”


          และจริงๆ แล้วก็มีมากมายหลายคัน แต่เลือกเอามา ตามความเหมาะสมของพื้นที่ครับ


          รถอย่าง มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ต้องบอกว่าเป็นรถที่สร้างความแปลกใจไม่น้อย เป็นรถราคาไม่สูงนัก เครื่องยนต์ หรือออพชั่นต่างๆ ก็พื้นๆ ทั่วไป แต่มีจุดเด่นคือตอบสนองการใช้งานได้ดี ทั้งห้องโดยสารที่กว้างขวาง และก็ให้อารมณ์ในการขับขี่ที่ดี ขับขึ้นเขาลงห้วยได้ เร่งแซงได้ ขอให้ประเมินระยะให้ดีเท่านั้น

 

 

ขับประทับใจรวมรถทดลอง "ปี 61"

 


          จุดเด่นอีกอย่างคือ ช่วงล่างที่เกาะถนนดี ดูดซับแรงสั่นสะเทือนในเส้นทางขรุขระดี และการเก็บเสียงในห้องโดยสารได้ดีเช่นกัน


          คันต่อมาคือ โตโยต้า ซี-เอชอาร์ ผมเลือกเพราะมองถึงพัฒนาการของโตโยต้า ซี-เอชอาร์ เป็นรถที่สร้างขึ้นจากแนวคิดใหม่ ที่ไม่ได้เห็นมาก่อนหน้านี้ ทั้งการออกแบบ หรืออารมณ์การขับขี่ที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน ช่วงล่างนิ่ง การดูดซับแรงสั่นสะเทือนในช่วงถนนที่ขรุขระดี พวงมาลัยที่มีความแม่นยำสูง 

 

 

ขับประทับใจรวมรถทดลอง "ปี 61"

 



          รถไม่จัดจ้าน แต่มีความสมดุล
          บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 3 มาพร้อมกับฟังก์ชันใหม่ๆ หลายอย่าง และอารมณ์การขับขี่ที่เปลี่ยนไป มันพัฒนาขึ้นไปอีกขั้นที่เอาใจคนโดยสารมากขึ้น ไม่เฉพาะคนขับที่สนุกกับอารมณ์สปอร์ตเท่านั้น โดยพัฒนาการดูดซับแรงสะเทือนที่ดีขึ้น นุ่มนวลขึ้น ผู้โดยสารบนทางขรุขระ ยังแอบงีบหลับได้เลย


          เอ็กซ์ 3 เป็นรถที่คล่องตัวสูง เครื่องยนต์ที่ตอบสนองดี พวงมาลัยแม่นยำ ช่วงล่างนิ่ง ทำให้เป็นรถใช้งานในเมืองได้ง่าย และเดินทางไกลไม่เครียด

 

 

ขับประทับใจรวมรถทดลอง "ปี 61"

 


          ปีที่ผ่านมา หลายคนคงแปลกใจไม่น้อย เมื่อฟอร์ดตัดสินใจเปิดตัวรถปิกอัพ ราคาเฉียดรถเบนซ์ นั่นคือ เรนเจอร์ แรพเตอร์ กับค่าตัว 1.69 ล้านบาท


          แต่มันก็ได้รับการพูดถึงและตอบรับไม่น้อย โดยเฉพาะจากผู้ที่ต้องการความแตกต่างและสมรรถนะของมัน โดยเฉพาะเรื่องของการขับขี่ในเส้นทางนอกถนน โดยเฉพาะทางดิน ทางลูกรังที่ใช้ความเร็วสูงได้ ซึ่งครั้งนั้นผมขับสูงสุดประมาณ 130 กม./ชม. ปรากฏว่ามันสามารถควบคุมให้อยู่ในเส้นทางได้อย่างน่าแปลกใจ สาดรถให้ท้ายกวาดในโค้งก็ทำได้ง่ายๆ จนทางที่น่ากลัวกลายเป็นเรื่องสนุกไป

 

 

 

ขับประทับใจรวมรถทดลอง "ปี 61"

 


          รูปทรงสวยงามดุดัน การดูดซับแรงสั่นสะเทือนดี นั่งสบาย ไม่กระแทก อาการเด้งเมื่อเจอเส้นทางเช่น คอสะพานมีน้อย และเสียงในห้องโดยสารที่เงียบมาก


          การขับบนทางเรียบทำได้ดี ไหลเข้าออกโค้งง่ายๆ พวงมาลัยแม่นยำ


          นอกจากขับในประเทศแล้ว ปีที่แล้วผมก็เดินทางไปขับรถต่างแดนหลายคัน แต่ที่อยากจะพูดถึงคือ เลกซัส ยูเอ็กซ์ รถครอสโอเวอร์ที่มีแผนจะเข้ามาทำตลาดในบ้านเรา เป็นรถที่เก็บเสียงได้เงียบ การตอบสนองของเครื่องยนต์ดี รถทรงตัวดี นิ่งมากไม่มีอาการโยนตัวแม้จะใช้ความเร็วสูงในโค้ง ถือว่าทำได้ดีสำหรับรถในรูปแบบครอสโอเวอร์ ที่มีความสูงมากกว่ารถยนต์นั่งทั่วไป ทำให้นอกจากคนขับจะชอบที่ขับสนุกแล้ว คนนั่งก็ยังชอบที่นั่งสบายอีกด้วย

 

 

ขับประทับใจรวมรถทดลอง "ปี 61"


          จากนี้ก็ต้องรอลุ้นกันว่า คอมแพคท์ ครอสโอเวอร์ ที่มีหัวหน้าวิศวกรเป็นผู้หญิงคนแรกคันนี้จะเข้ามาเมื่อไร และราคาเท่าไร


          อีกรุ่นหนึ่ง เปิดตัวในบ้านเราเรียบร้อยแล้ว ก็คือ รถพลังงานไฟฟ้า “นิสสัน ลีฟ” ค่าตัว 1.99 ล้านบาท ซึ่งก่อนเปิดตัวไม่นาน ผมเดินทางไปลองขับที่เกาะเตเนรีเฟ่ ของสเปน เกาะที่เต็มไปด้วยลาวาที่ดูเหมือนกับว่าเพิ่งจะระเบิดไม่กี่วันนี้เอง


          นิสสันจัดเส้นทางขับให้ได้ลุ้นกันคือช่วงแรก 65 กม. เป็นเส้นทางขึ้นภูเขาไฟเตเดที่สูงที่สุดในยุโรป และอันดับ 3 ของโลก โดยจุดที่แวะรับประทานอาหารสูง 2,400 เมตร ซึ่งเมื่อถึงที่นั่นแบตเตอรี่เหลือแค่ 43% แต่เส้นทางที่ต้องไปต่อนั้นไกลกว่า คือ 95 กม.


          เมื่อออกเดินทางต่อ ก็ยังเป็นทางขาขึ้น ทำให้แบตเตอรี่ลดลงเหลือแค่ 28% ก็เริ่มลุ้นแล้วว่าถ้าแบตหมดกลางทางคงต้องทิ้งรถโบกรถกลับโรงแรม


          แต่หลังจากนั้นเส้นทางเริ่มมีทางลงมากขึ้น ทำให้กำลังไฟค่อยๆ เพิ่มขึ้น จนถึงทางไฮเวย์ แบตเตอรี่ขึ้นมาอยู่ที่ 56% กับระยะทางที่เหลือ 30 กม. และเมื่อถึงจุดหมายเหลือ 19% ถือว่าน่าพอใจ เพราะเป็นการขับที่ไม่เน้นประหยัด เหยียบได้ผมเหยียบ เพราะอยากลองสมรรถนะมากกว่า

 

 

 

ขับประทับใจรวมรถทดลอง "ปี 61"


          จุดเด่นอีกอย่างคือ อี-แพดเดิล ระบบที่นิสสันพัฒนาขึ้นเพื่อควบคุมการทำงานของคันเร่งให้มากกว่าแค่การเร่งเท่านั้น และหากควบคุมดีๆ ก็ไม่ต้องใช้เท้าเหยียบเบรกเลย


          นั่นคือเรื่องราวของรถประทับใจบางส่วน และก็หวังว่าปีนี้การพัฒนารถต่างๆ จะทำให้มีความประทับใจในการขับยิ่งขึ้นครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ