Lifestyle

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประตู "เมืองดอกคูนเสียงแคน" ดินแดนอุดมด้วยของดีที่รอให้ไปเปิดประสบการณ์

     บางครั้งภาพความเป็นเมืองธุรกิจจ๋าของ “ขอนแก่น” ก็ทำเอาหลายคนมองผ่าน ไม่คิดวางโปรแกรมไปท่องเที่ยวอย่างจริงจัง ด้วยมักมีคำถามสุดฮิตผุดขึ้นมารัวๆ...ไปขอนแก่น ไปทำอะไร มีอะไรให้ดู ถ้าไม่ไปเรื่องเรียนหรือติดต่อค้าขาย... ??!! จน “เมืองดอกคูนเสียงแคน” กลายเป็นตัวเลือกท้ายๆ ของคนที่กำลังตัดสินใจแพ็กกระเป๋าไปเที่ยวหาความสำราญ ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นความไม่แน่ใจและคิดไปเองล้วนๆ เพราะขอนแก่นยังมีของดีซ่อนอยู่รอให้ไปเปิดประสบการณ์มากมาย ยิ่งทุกวันนี้เมืองพัฒนาไปไกล ทำให้สิ่งเก่า-ใหม่ประสานกันได้อย่างลงตัว ถ้าไม่ลองเข้าไปค้นหาก็คงหลุดจากความคิดเดิมๆ ไม่ได้

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

เมืองขอนแก่น มองจากชั้นที่ 9 พระมหาธาตุแก่นนคร วัดหนองแวง พระอารามหลวง

      ความท้าทายนี้ถูกนำใส่กระเป๋าเดินทางพร้อมสัมภาระจำเป็นสำหรับการใช้ชีวิต 3 วัน 2 คืน แล้วลำเลียงขึ้นเครื่องบินลำใหญ่ของ "ไทยสมายล์" ซึ่งบรรทุกผู้โดยสารเต็มลำ ก่อนจะเชิดหัวขึ้นฟ้าใช้เวลาบินไม่ถึงชั่วโมงก็ลดระดับลงจอดบนรันเวย์ท่าอากาศยานเมืองหมอแคนอย่างปลอดภัย เป็นสัญญาณแจ้งให้ทราบว่าทริปสนุกๆ ณ ดินแดนใจกลางอีสานได้เริ่มต้นขึ้นแล้วนะ

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

อวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

พนักงานสวยหล่อด้วยชุดพื้นเมืองรอต้อนรับแขกผู้มาเยือน

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

หลับสบายในห้องพักสวยๆ

     มองหาที่หลับที่นอนที่สบายทั้งตัวและใจ มีให้เลือกเต็มเมืองไปหมดตั้งแต่ราคาหลักไม่กี่ร้อยไปจนถึงหลายพันบาท ระดับความหรูหราจะกี่ดาวก็มีให้เลือกเพียบเช่นกัน ทริปนี้อยากนอนหลับเต็มอิ่มแบบสบายๆ เลยได้ อวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เป็นที่เช็กอินแรก โรงแรมหรูอันดับต้นๆ มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ห้องพักหลายแบบสะอาดสะอ้าน ลากกระเป๋าขึ้นห้องทิ้งตัวลงบนเตียงนุ่มๆ แล้วเปลี่ยนเสื้อผ้าสบายๆ ลงมาแอบไปสำรวจทุกซอกทุมไม่ว่าจะห้องอาหารไทย-จีน ที่จะฝากท้อง ห้องออกกำลังกาย ห้องประชุมที่ว่ากันว่ากว้างขวางที่สุดในขอนแก่นจุคนได้ถึง 2,000 คน ที่แน่ๆ มีมุมชิลเอาท์ไม่ว่าจะคาราโอเกะและผับเล็กๆ ไว้เผื่อเที่ยวมาเหนื่อยๆ ขี้เกียจออกไปแฮงเอาท์ต่อข้างนอก

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

ตำหมูกรอบ และตำปลาดิบ เมนูอินดี้น่าลองที่อวานีฯ

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

ห้องอาหารจีน จู้ ฟาง

     แต่ตอนนี้ชักหิวมีคนแนะนำว่าถึงอวานีแล้วอย่าลืมลิ้มลองรสอีสานอินดี้ ที่ห้องอาหาร “ว็อก แอนด์ กริลล์” ชิมไก่ย่างเขาสวนกวางของอร่อยประจำถิ่น แซบลืมบอกเลย ยังมีลาบเป็ดโรยกากหมู ไส้กรอกอีสานกินเล่นๆ แกงอ่อมหมูดำคุโรบุตะใส่ผักชีลาว ผักอีตู่ และไม่พลาดตำถั่วหมูกรอบ และตำปลาดิบ ครีเอทสุดๆ พอหนังท้องตึงหนังตาก็เลยหย่อนขึ้นห้องอีกทีคราวนี้หลับไปซะงั้น...ตื่นมาอีกทีก็เย็นย่ำ มองออกไปนอกระเบียง เห็นบึงใหญ่อยู่ไม่ไกลกะจากสายตาราวๆ หนึ่งกิโลเมตรได้ เพิ่งนึกออกว่าพนักงานโรงแรมเคยบอกตอนบ่ายๆ ว่าโรงแรมอยู่ใกล้กับสวนสุขภาพ “บึงทุ่งสร้าง” ตอนนี้เขาปรับปรุงใหม่มีทั้งลู่วิ่งและลู่จักรยาน ช่วงเย็นๆ แดดร่ม ชาวขอนแก่นชอบมาออกกำลังกายกัน โดยเฉพาะบรรยากาศยามเย็นอากาศเป็นใจมาก ลมหนาวอ่อนๆ พัดมา ไปนั่งริมบึงมองผู้คนและพระอาทิตย์ค่อยๆ ลับฟ้าโรแมนติกดี

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

ชิลยามเย็นที่สวนสุขภาพบึงทุ่งสร้าง

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

     ได้เหงื่อกลับเข้าห้องพักอาบน้ำนอนสบาย เช้าวันใหม่ช่วงหน้าหนาวที่เมืองหมอแคนอากาศเย็นสบาย คราวนี้ล่ะได้ตะลอนกันเต็มที่ จุดแรกที่ต้องแวะสำหรับผู้มาเยือนไม่ว่าคนไทยหรือต่างชาติ คือ “วัดหนองแวง พระอารามหลวง” สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ มีแลนด์มาร์คมองเห็นแต่ไกลอย่าง “พระมหาธาตุแก่นนคร” ที่สร้างเฉลิมพระเกียรติในหลวง รัชกาลที่ 9 ภายในมีพระบรมสารีริกธาตุให้สักการบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล เท่าที่สังเกตเห็นคนจีนคนเวียดนามมาเที่ยวไหว้พระกันเยอะอยู่ นอกจากตั้งใจมาไหว้พระขอพร จำนวนไม่น้อยตั้งใจมาชมวิวเพราะพระมหาธาตุมี 9 ชั้น มีบันไดขึ้นไปถึงชั้นบนสุด สามารถมองเห็นวิวเมือง 360 องศา โดยเฉพาะจุดสำคัญอย่างย่านธุรกิจและบึงแก่นนครเห็นได้เต็มตาเลย

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

พระมหาธาตุแก่นนคร วัดหนองแวง

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

สักการะพระบรมสารีริกธาตุ ภายในพระมหาธาตุแก่นนคร

     อีกจุดเช็กอินสำคัญคือ "ศาลหลักเมือง" ขอนแก่น อยู่ห่างจากวัดหนองแวงไม่ไกลไปทางห้างเซ็นทรัลใจกลางเมือง จุดนี้เขากำลังเร่งพัฒนาให้ดูเป็นสากล เอาสายไฟฟ้าที่รกตาลงดิน มีเส้นทางรถไฟรางเบาผ่านย่านนี้ด้วย ตอกย้ำความเป็นเมืองหลวงแห่งอีสานอย่างพร้อมสรรพ ถึงว่าใครๆ ก็อยากเข้ามาปักหลักปักฐานค้าขายจนลืมเรื่องท่องเที่ยวไปเลย แต่เอาเข้าจริงมองกลับกันบรรยากาศแบบนี้แหละที่คนชอบความสะดวกสบายอยากเดินทางมาเที่ยวชม

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

ศาลหลักเมือง

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

     ย่ำเท้าถ่ายรูปมุมสวยๆ เที่ยงพอดีได้เวลามื้อกลางวัน รสอีสานแซบๆ จัดการไปเมื่อวานแล้วมื้อนี้ขอลองร้านอร่อยขึ้นชื่อสไตล์เวียดนาม เห็นใครๆ ก็ว่าเด็ด ที่ “กู๊ดแหนมเนือง” มีเมนูเด็ดทั้งแหนมเนือง เฝอ กุ้งพันอ้อย และอีกสารพัด ใครเคยกินอาหารเวียดนามที่อุดรฯ หนองคาย หรือนครพนม เป็นยังไงไม่ต้องเปรียบเทียบเพราะแต่ละร้านมีเอกลักษณ์ของตัวเองนะจ๊ะ

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

จานเด็ดที่กู๊ดแหนมเนือง

     หลังเที่ยงจะพาออกจากความศิวิไลซ์ของเมืองใหญ่ไปค้นหามองมุมใหม่ขอนแก่น มุ่งหน้าสู่อำเภอหนองเรือ มุมใหม่ที่ว่าคือ “สวนเกษตรมีกิน” แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวิถีชีวิตอีสานขนานแท้ที่กำลังเนื้อหอมจากผู้โหยหาชีวิตเรียบง่าย บนผืนดิน 12 ไร่ สาวขอนแก่นวัย 39 ปี “ปู” จงรัก จารุพันธุงาม บัณฑิตรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาตร์ แบกความรู้และประสบการณ์ทำงานอินเตอร์จากการไปใช้ชีวิตที่อังกฤษ 6 ปี กลับมาปรับใหญ่ตามแนวพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 เรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นทั้งนาข้าว สวนเกษตร บ่อปลา เล้าไก่ และยุ้งข้าว ซึ่งเจ้าตัวเล่าว่า ขอนแก่นบ้านเกิดมีจุดเด่นที่ใครๆ ก็รู้จัก นั่นคือเรื่องอาหารการกิน เลยอยากทำโฮมคุกกิ้ง แนว “อีสาน อีโค เอ็กซ์พีเรียนซ์” ถ่ายทอดเกษตรอินทรีย์ ขายเวิร์กช็อปเก็บผัก ทำอาหารกินเอง ทำนา เกี่ยวข้าว และพักโฮมสเตย์ กินอยู่แบบญาติ

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

สวนเกษตรมีกิน

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

“ปู” จงรัก จารุพันธุงาม ผู้ยึดแนวทางความพอเพียง

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

กำเคียวลองเกี่ยวข้าว

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

คุณพ่อสาธิตการนวดข้าวด้วยแรงคน

      เพราะฉะนั้นคนที่แวะมาเยือนจะรู้สึกอบอุ่นเหมือนมาบ้านญาติ ทำมาได้ 1 ปีเคยมีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่มาพักโรงแรมอวานีแล้วค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตแล้วเสาะหาจนเจอ เขาชอบมากเพราะได้สัมผัสชีวิตแบบชาวอีสานจริงๆ ที่สวนเกษตรมีกินไม่ต้องจ้างพนักงานเพิ่มมีเพียง “ยิ้ม” น้องสาว และพ่อกับแม่ที่เห็นดีเห็นงามลงมือลงแรงช่วยกันทำ เป้าหมายต่อไปเห็นว่าจะขายไพรเวททริปสำหรับคนที่ต้องการพักผ่อนจริงๆ

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

แปลงผักสวนครัว ปลูกแบบไหนกินแบบนั้น

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

แม่ตำส้มตำ ลูกสาวจี่ข้าว

"ขอนแก่น" เที่ยวนี้...สุดไฉไล

เอนกายสักพักแล้วค่อยไปต่อ

      งานนี้ทั้งได้ประสบการณ์ล้นหลาม ทั้งกำเคียวเกี่ยวข้าวใหม่ต้นฤดู ชิมอาหารอีสานบ้านๆ ส้มตำปูปลาร้า รวมถึงจิบเครื่องดื่มไม่คุ้นลิ้นจากข้าวทับทิมชุมแพ พันธุ์ข้าวของจังหวัดขอนแก่น ก่อนจะไปยืนอ้าแขนกว้างๆ แล้วสูดอากาศบริสุทธิ์ของชายทุ่งให้เต็มปอด ก่อนโบกมือลาเมืองหมอแคนพร้อมกับนั่งนิ่งๆ ตอบคำถามในช่องว่างที่ว่ามาขอนแก่นแล้วจะไปเที่ยวไหนได้เกือบทุกข้อ...

      ที่แน่ๆ ชีวิตดีๆ ที่ลงตัวไม่ได้มีแค่เมืองฟ้าอมรนะเออ...

เรื่อง/ภาพ ชาญยุทธ ปะวะขัง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ