Lifestyle

ขับเนียนๆ ไปกับ เอสยูวี "อาวดี้ คิว 5"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ยานยนต์   โดย...  สินธุ์ชัย ภมรพล

 

 

          อาวดี้ คิว 5 เอสยูวี ขนาดกลาง ซึ่งจะว่าไปแล้ว เป็นขนาดที่กำลังน่าใช้ ไม่ใหญ่เกินไป ไม่เล็กเกินไป ใช้งานได้คล่องตัวในเมือง และใช้งานกับครอบครัวในการเดินทางไปที่ต่างๆ ได้ดี

 

 

          คิว 5 มีเอกลักษณ์ในด้านรูปลักษณ์ ตัวถังออกแบบให้ดูบึกบึน ลงตัว ไม่ล้ำมาก และก็ไม่เชย ดูกันได้นานๆ


          ตัวรถมีความกว้าง 1,893 มม. ยาว 4,663 มม. สูง 1,659 มม. ฐานล้อยาว 2,819 มม. มีความคล่องตัวสูงในเมืองใหญ่ ซอยแคบๆ หรือลานจอดรถปราบเซียน ไม่ยากสำหรับ คิว 5


          ไฟหน้าฟูล แอลอีดี ให้ลำแสงสว่างเห็นได้ชัดเจนไฟท้ายแอลอีดีให้แสงสว่างใส มองเห็นได้แต่ไกล ไฟเลี้ยวแอลอีดีเช่นกัน เป็นแบบเพิ่มลูกเล่นด้วยการทำให้เป็นไฟวิ่งที่วิ่งจากด้านในออกนอก ซึ่งก็อาจจะมีผลทางด้านจิตวิทยาต่อคนขับรถคันอื่นๆ เพื่อเป็นการย้ำให้เห็นว่าจะเลี้ยวไปทางไหน ซึ่งก็คือทางที่ไฟวิ่งไปนั่นเอง อาจจะทำให้ผู้ใช้รถคันอื่นรู้สึกตื่นตัวมากว่าแค่ไฟเหลืองกะพริบๆ เฉยๆ ก็เป็นได้

 

 

ขับเนียนๆ ไปกับ เอสยูวี "อาวดี้ คิว 5"

 


          ส่วนภายในห้องโดยสารกว้างขวางนั่งสบาย รูปแบบเบาะออกแบบมาได้ดี นั่งกระชับลำตัว เหมาะกับการขับขี่แบบสปอร์ต เพราะช่วยให้คุมรถได้ดีขึ้น เบาะนั่งแถวที่ 2 กว้าง และโครงสร้างตัวถังในบริเวณดังกล่าวช่วยให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง นั่งกินลมชมวิวเพลินๆ ไม่อึดอัด

 

          ตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ ใช้งานง่าย ลูกเล่นทางอิเล็กทรอนิกส์มีมากมาย แต่ไม่มีเวลาที่จะมาเล่นมากครับ เน้นการขับขี่มากกว่า ส่วนเครื่องเสียงก็ใช้ของยี่ห้อดังอย่าง บีแอนด์โอ หรือ แบง แอนด์ โอลุฟเซ่น เจ้าดังจากฟินแลนด์ ลำโพง 17 ดอก ให้เสียงกลม

 

 

ขับเนียนๆ ไปกับ เอสยูวี "อาวดี้ คิว 5"




          วัสดุต่างๆ ในห้องโดยสารให้ความรู้สึกว่าเกรดดี มีลูกเล่นในการออกแบบรูปทรงอุปกรณ์ต่างๆ บ้าง แต่พองาม ไม่มากเกินไป ไม่โฉบเฉี่ยวมากนัก ดูเรียบๆ ให้ความรู้สึกหรูๆ เช่นการใช้อะลูมิเนียมคาดกลางคอนโซลหน้า


          พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 3 ก้าน ขนาดกำลังดี วัสดุหนังหุ้มพวงมาลัย ช่วยให้จับได้กระชับปรับตำแหน่งที่เหมาะมือไม่ยาก

 

          พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังกว้างขวางพอสำหรับการใช้งาน มาพร้อมแผ่นปิดที่สามารถถอดออกได้ หากต้องการบรรทุกสัมภาระที่มีความสูง และเมื่อพับเบาะแถวที่ 2 ที่พับได้ราบ ก็ช่วยเพิ่มพื้นที่ได้อีกมหาศาล ผมโยนจักรยานเสือหมอบใส่เข้าไป 1 คัน ยังดูว่ามันโหรงเหรงเลยครับ

 

 

ขับเนียนๆ ไปกับ เอสยูวี "อาวดี้ คิว 5"

 

 

          ช่วงล่างยังเป็นสิ่งที่โดดเด่นในการเดินทางของ คิว 5 ที่มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รุ่นล่าสุด “อาวดี้ อัลตร้า ควอตโทร” ซึ่งทำให้การขับขี่ทั่วไปยึดเกาะถนนได้ดี และความสามารถในการขับขี่ในเส้นทางออฟโรดก็ได้


          ความโดดเด่นของช่วงล่างก็คือ การเกาะถนนได้อย่างมั่นใจทีเดียวและเมื่อบวกกับพวงมาลัยต้องบอกว่ามันให้ความแม่นยำสูง เข้าโค้งออกโค้งไม่เคยพลาด แม้จะเข้าไปแรงๆ จนสนุกกับแรงหนีศูนย์ที่พยายามดึงตัวเราออกไป แต่ในช่วงเวลาเดียวกัน เราจะรู้สึกได้ทันทีเช่นกันว่า รถสู้กับแรงนี้ได้สบายๆ ล้อทั้ง 4 เกาะติดกับถนนไม่ยอมไปไหน

 

 

ขับเนียนๆ ไปกับ เอสยูวี "อาวดี้ คิว 5"

 


          ส่วนการดูดซับแรงสั่นสะเทือนเพื่อปกปิดความผิดของถนนที่ย่ำแย่ ทั้งเป็นคลื่นเป็นลอน หลุมร่อง ก็ทำได้ดีน่าพอใจ ช่วยให้นั่งสบาย แต่ก็ยังไม่เท่ากับรุ่นพี่อย่างคิว 7 ที่เก็บกวาดได้มิดชิด


          ทัศนวิสัยก็ดี ตามรูปแบบของรถเอสยูวีส่วนใหญ่ ที่ได้เปรียบเรื่องความสูง ทำให้มองเห็นได้ระยะไกล ประเมินเส้นทาง และสถานการณ์ล่วงหน้าได้ ทำให้ขับไม่เครียด แต่ความสูงของรถก็ไม่ได้ทำให้เกิดอาการโยนหรือย้วยของตัวถังแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นการขับในเส้นทางตรง หรือเส้นทางโค้งก็ตาม


          ทั้งนี้ โหมดการขับขี่ มี 6 โหมด คือ Off Road, Efficiency, Comfort, Auto, Dynamic และ Individual ซึ่งส่วนใหญที่ใช้งานผมเลือก Auto ครับ แค่นี้ก็เดินทางไปไหนมาไหนได้สบายๆ

 

 

ขับเนียนๆ ไปกับ เอสยูวี "อาวดี้ คิว 5"

 


          สำหรับระบบกันสะเทือนเป็นแบบ 5 ลิงค์ ทั้งหน้าและหลัง แต่จุดเด่นคือการใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา เช่นอลูมิเนียมอัลลอย


          ส่วนเครื่องยนต์สำหรับรุ่นที่ลองขับคือ คิว5 45 ทีเอฟเอสไอ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบฉีดตรง ให้กำลังสูงสุด 252 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รอบ/นาทีแรงบิดสูงสุด 370 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-4,500 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติคลัตช์คู่ เอส โทรนิค 7 สปีด มีแพดเดิลชิฟท์ให้เปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง


          ตามสเปคระบุว่าอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 6.3 วินาที ถือว่าเป็นตัวเลขที่ทันอกทันใจสำหรับรถในรูปแบบเอสยูวี และในการขับขี่จริงมันเครื่องยนต์และเกียร์ก็ถ่ายทอดอารมณ์สปอร์ตออกมาได้ดี การซอกแซกไปมาในสภาพจราจรหนาแน่นและขับรถกันไม่เป็นระเบียบ หรือช่วงเร่งแซง ทำได้ทันใจ ไร้กังวลว่าจะแซงไม่พ้น รอยต่อของเกียร์ก็ไม่มีให้รู้สึก ส่วนการทำความเร็วสูงๆ ก็ไล่ขึ้นไปได้เรื่อยๆ ไม่มีสะดุด หรือกำลังตก ขึ้นได้จนกว่าเราคิดว่าควรที่จะถอนคันเร่งแล้วเท่านั้น

 

 

ขับเนียนๆ ไปกับ เอสยูวี "อาวดี้ คิว 5"

 


          อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยของโรงงานคือ14.8 กม./ลิตร แต่ผมทำได้ 10.3 กม./ลิตร แต่เมื่อหลับตามองย้อนไปถึงการขับขี่ของตัวเองในระยะทาง 1,345 กม. ก็พอใจกับตัวเลขที่ได้ เพราะมีทั้งรถติดใน กทม. และการเดินทางที่เร่งรีบครับ


          สรุปได้ว่า คิว 5 เป็นรถที่ใครอยากได้เอสยูวีมาใช้สักคัน ก็ควรจะให้มันเป็นหนึ่งในตัวเลือก ด้วยจุดเด่นในด้านความสามารถในการใช้งาน การขับขี่ที่ดี และขับไม่ยากครับ

 

 

ขับเนียนๆ ไปกับ เอสยูวี "อาวดี้ คิว 5"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ