Lifestyle

การใช้ยากับสัตว์เลี้ยง!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญหรือหมอเล็ก   [email protected]​ 

 

      สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านคงเคยได้เห็นได้ยินคนเลี้ยงสัตว์บางท่าน หายาให้สัตว์โดยไม่พามาพบสัตวแพทย์จะด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ จริง ๆ แล้วหลักของการใช้ยามีเรื่องที่ต้องคำนึงหลายปัจจัย เช่น ขนาดของยาที่ใช้ในสัตว์ ความถี่หรือมื้อของยาและระยะเวลาที่ใช้ยา รวมถึงข้อห้ามใช้ยากับสัตว์บางชนิด เช่น แมวไม่สามารถใช้ยาพาราเซตามอลได้ เนื่องจากยานี้เป็นพิษกับแมว เป็นต้น

   

 ซึ่งแต่ละรายละเอียดสัตวแพทย์จะเป็นผู้ที่ทราบดีที่สุด เช่นขนาดยาที่ใช้จะมีความแตกต่างกันในสัตว์แต่ละชนิด ระยะเวลาที่ใช้ยาให้ถูกต้องกับโรคนั้น ๆ บางท่านอาจให้ยากับสัตว์เลี้ยงจนเกิดผลกระทบจากยาทำให้สัตว์เป็นอันตรายได้

     จากที่บอกมาจะเห็นว่าผลิตภัณฑ์ยาสัตว์นั้นจะมีหลายแบบ เพื่อให้เหมาะสมกับสัตว์แต่ละชนิด ขนาดน้ำหนักตัวสัตว์ เช่น ยาสำหรับสุนัขพันธุ์เล็กหากนำมาให้สุนัขพันธุ์ใหญ่ อาจจะต้องกินที่ปริมาณมาก หรือนำยาสุนัขพันธุ์ใหญ่มาให้สุนัขพันธุ์เล็กก็อาจจะแบ่งยาได้ยาก อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องระวังคือการให้ยาในสัตว์อายุน้อย สัตว์อายุมาก สัตว์ที่สภาวะป่วยเรื้อรังหรือมีโรคประจำตัว สัตวแพทย์จะต้องคำนึงถึงเรื่องเหล่านี้ด้วย

     หมอขอยกตัวอย่างที่เชื่อว่าทุกท่านเคยได้ยินก็คือ การใช้ยาปฎิชีวนะในฟาร์มเลี้ยงหมูเพื่อให้ได้เนื้อมากไขมันน้อย ก่อให้เกิดการสะสมของยาทำให้เป็นอันตรายทั้งต่อสัตว์และต่อคนที่กินเนื้อสัตว์ที่ได้รับยานั้นด้วย เป็นเหตุผลที่กรมปศุสัตว์ต้องควบคุมไม่ให้มีการใช้ยาปฎิชีวนะอย่างไม่เหมาะสมเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค    

      ทีนี้มาดูสัตว์เลี้ยงของเราบ้าง ไม่ต่างกันครับ ถ้าเราให้สัตว์เลี้ยงกินยาปฎิชีวนะอย่างไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเรื่องขนาดของยา ระยะเวลาที่ให้ยา ความถี่ในการให้ยา ความเหมาะสมของการเจ็บป่วยกับการใช้ยา และอื่น ๆ การให้ยาปฎิชีวนะอย่างไม่เหมาะสมบ่อย ๆ อาจทำให้สัตว์เลี้ยงของเราเกิดอาการดื้อยาได้ หรือเวลาที่สัตว์เลี้ยงท้องเสียหลายท่านมักให้กินยาแก้ท้องเสียของคน อันนี้ก็น่าเป็นห่วงครับ 

    เพราะการท้องเสียในสัตว์มีได้หลายสาเหตุหากให้ยาไม่ถูกต้องอาจทำให้เสียโอกาสในการรักษา บางครั้งอาจทำให้สัตว์เลี้ยงมีอาการมากขึ้นหรือทำให้เสียชีวิตได้ ถึงแม้บางท่านจะบอกว่าเคยใช้แล้วหายก็ตาม หมอยังคงอยากให้พาสัตว์เลี้ยงไปพบสัตวแพทย์เพื่อความไม่ประมาท

   

 เอาล่ะครับ นี่เรายังไม่ลงในรายละเอียดมากนัก เพียงแค่เล่าให้ผู้เลี้ยงทราบว่าการใช้ยากับสัตว์แต่ละครั้งจะมีหลายประเด็นให้คำนึงถึง การนำยาที่ไม่เหมาะสมมาใช้ แทนที่จะเป็นการรักษา อาจจะเป็นการทำร้ายสัตว์ได้ ดังนั้นเมื่อสัตว์ป่วยควรพาสัตว์มาพบสัตวแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยก่อนเพื่อที่จะใช้ยาให้ถูกต้องเหมาะสมดีกว่านะครับ เพราะกว่าสัตวแพทย์จะตัดสินใจให้ยาแต่ละครั้งต้องคำนึงถึงหลายปัจจัยเพื่อให้การรักษาได้ผลดีที่สุด!

                                               ................................................

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ