Lifestyle

ฟอร์ด มัสแตงขับสนุกแต่ลงทุน (น้ำมัน) หน่อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟอร์ด มัสแตงขับสนุกแต่ลงทุน (น้ำมัน) หน่อย : คอลัมน์...  ยานยนต์  โดย...  กรกิต กสิคุณ

 

 

          แต่ไหนแต่ไร ฟอร์ด ไม่เคยคิดจะผลิตมัสแตงพวงมาลัยขวาออกมาจำหน่ายเลย จนเข้าสู่เจเนอเรชั่นที่ 6 จึงตัดสินใจทำรุ่นพวงมาลัยขวาออกขายทั่วโลก และเพิ่งไมเนอร์เชนจ์เมื่อปีที่แล้ว เมืองไทยสบช่องได้โอกาสขอสิทธิ์นำเข้ามาขายให้ทัดเทียมเพื่อนบ้านละแวกนี้ทันที

 

 

          ช่วงนี้ฟอร์ด ประเทศไทย ขายปิกอัพจนขึ้นหม้อ ยึดอันดับ 3 เป็นรองเพียงโตโยต้า อีซูซุ และเหนือกว่าค่ายญี่ปุ่นที่อยู่มานานอย่าง มิตซูบิชิ และนิสสัน ดังนั้นการจะขออะไร ต้องการอะไรเป็นพิเศษ บริษัทแม่เขายินดีให้ใจอ่อนหมดละครับ
 

 

ฟอร์ด มัสแตงขับสนุกแต่ลงทุน (น้ำมัน) หน่อย

 

 

          แม้สถานการณ์การขายในกลุ่มรถยนต์นั่งจะนิ่งไป และไม่มีท่าทีจะฟื้นในระยะเวลาอันใกล้ แต่ฟอร์ดเชื่อว่าการนำเข้า “มัสแตง” ที่สั่งสมชื่อเสียงกว่า 50 ปี มาขายในไทยจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์แบรนด์ และคงจะมีแฟนพันธุ์แท้ที่ต้องการเป็นเจ้าของพอสมควร (เพราะเกรย์มาร์เก็ตนำเข้ามาขายก็มีคนซื้อเยอะ)
  

 

ฟอร์ด มัสแตงขับสนุกแต่ลงทุน (น้ำมัน) หน่อย

 

 

           มัสแตงมีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ วี8 ขนาด 5.0 ลิตร 460 แรงม้า พร้อม Performance Pack ราคา 4.799 ล้านบาท และรุ่นเครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 2.3 ลิตร เทอร์โบ EcoBoost 300 แรงม้า พร้อม Performance Pack ราคา 3.599 ล้านบาท โดยฟอร์ดตั้งดีลเลอร์ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดรวม 19 แห่ง ให้ดูแลการขายและบริการหลังการขาย
   


  

 

ฟอร์ด มัสแตงขับสนุกแต่ลงทุน (น้ำมัน) หน่อย

 

 

             การลองขับมัสแตง รุ่นท็อปเครื่องยนต์ วี8 ถือเป็นขั้นสุดของอารมณ์ สมัยนี้หายากครับกับเครื่องยนต์ วี8 สูบ ขนาด 5.0 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศกับรถราคาไม่ถึง 5 ล้านบาท เพราะพวกสปอร์ตคาร์แบรนด์ยุโรปถ้าแรงม้าขนาดนี้ หรือราคาประมาณนี้ เขาดาวน์ไซส์ซิ่งเครื่องยนต์ให้เล็ก และใช้เทอร์โบรีดกำลังกันหมดแล้ว

 

 

ฟอร์ด มัสแตงขับสนุกแต่ลงทุน (น้ำมัน) หน่อย


  

          อย่างไรก็ตาม มัสแตงกับเครื่องยนต์ วี8 ไม่มีเทอร์โบ ถือเป็นเอกลักษณ์ของค่ายอเมริกัน ซึ่งเขาพยายามพัฒนาขุมพลังบล็อกนี้ให้เผาไหม้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การใช้ระบบหัวฉีดคู่ ที่หัวหนึ่งจะฉีดจ่ายน้ำมันโดยตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ และอีก 1 หัว ฉีดในท่อไอดีตามปกติ พร้อมด้วยระบบวาล์วแปรผัน เหนืออื่นใดยังเลือกใช้เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีดมาช่วยส่งกำลังลงสู่ล้อหลัง หวังลดภาระเครื่องยนต์ และขับได้นุ่มนวลมากขึ้น
  

 

ฟอร์ด มัสแตงขับสนุกแต่ลงทุน (น้ำมัน) หน่อย

 

          ช่วงขับทางตรง เสียงท่อ เสียงเครื่องยนต์ เร่งเร้าอารมณ์ สปอร์ตคาร์ราชาทางตรงคันนี้แรงเต็มสมรรถนะ สัมผัสอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ใน 4.3 วินาที ขณะเดียวกันยังมีโหมดการขับขี่ให้เลือก ทั้ง Normal, Sport+, Snow-Wet, Track, Drag Strip และเลือกเองได้แบบ My Mode อย่างโหมด Drag Strip ฟอร์ดจะปล่อยให้ออกตัวล้อฟรีได้บ้าง มีการปลดระบบแทรกชันคอนโทรล ให้กำลังลงสู่ล้อคู่หลังเต็มๆ ก็เหมาะให้ใช้ในสนามแข่ง หรือแข่งควอเตอร์ไมล์ครับ

 

 

ฟอร์ด มัสแตงขับสนุกแต่ลงทุน (น้ำมัน) หน่อย

 

          ส่วนโหมดอื่นๆ เช่น Sport+ จะปรับการทำงานของลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อให้รถตอบสนองการขับขี่ได้รวดเร็ว พร้อมๆ น้ำหนักพวงมาลัยที่เพิ่มขึ้น และเสียงท่อไอเสียคำรามสนั่นลั่นทุ่ง (จริงๆ ดังตั้งแต่สตาร์ทเครื่องแล้ว)
  

          เรื่องชุดท่อไอเสีย Active Valve Performance Exhaust ที่ปรับความดังของเสียงได้ตามโหมดการขับขี่ กับเครื่องยนต์ วี8 เหมือนเป็นของคู่กันกับ “มัสแตง” หลายคนซื้อเพราะเอกลักษณ์นี้ครับ ทว่ายุคใหม่สมัยนี้จะเสียงดังรบกวนชาวบ้านตลอดเวลาไม่ได้ (ไม่เช่นนั้นจะโดนมนุษย์กล้องถ่ายคลิปประจาน) ฟอร์ดก็มีโหมด Quiet ตอนขับขี่ และ Quiet Start แบบตั้งเวลาได้ ให้ใช้เป็นทางเลือกเพื่อไม่ให้เสียงท่อดังเกินไป
  

 

ฟอร์ด มัสแตงขับสนุกแต่ลงทุน (น้ำมัน) หน่อย

 

 

          ม้าป่าอเมริกัน ยังมาพร้อมความดิบของช่วงล่างและการควบคุม พวงมาลัยค่อนข้างมีน้ำหนัก ระบบกันสะเทือนหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลังเป็นอินทริกรัลลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ประกบล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว รับรู้ถึงอาการสะท้านจากพื้นถนนได้พอสมควร
  

          ฟอร์ด พยายามรักษาความดิบอันเป็นเอกลักษณ์ของมัสแตง แต่พยายามปรับให้สมรรถนะเฉียบคมพร้อมใส่เทคโนโลยียานยนต์ใหม่ๆ เข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย ไล่ตั้งแต่ระบบเตือนการชน (Pre-Collision Assist) ผสานระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ พร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน
  

          ตลอดจนระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control) และระบบแจ้งเตือนระยะห่าง (Distance Alert) หรือรักษาระยะห่างที่เหมาะสมจากรถคันหน้า รวมถึงระบบแจ้งเตือนเมื่อออกนอกช่องทาง (Lane Keeping System) ซึ่งเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเส้นทางโดยไม่ตั้งใจ และช่วยหักพวงมาลัยเล็กน้อยเพื่อนำรถกลับเข้าสู่ช่องทาง

 

 

ฟอร์ด มัสแตงขับสนุกแต่ลงทุน (น้ำมัน) หน่อย


          ด้านอัตราบริโภคนํ้ามัน หากขับในเมืองแบบรถเคลื่อนตัวได้ดีสลับหยุดนิ่ง อย่างไรก็ต้องเห็นเลขตัวเดียว (ต่ำกว่า 10 กม./ลิตร) ทว่าการลองวิ่งทางไกลใช้ความเร็ว 100-120 กม./ชม. บนถนนมอเตอร์เวย์ ผมยังได้ตัวเลขประมาณ 12-13 กม./ลิตร
   

          ฟอร์ด มัสแตง วี8 460 แรงม้า คัดมาแล้วว่าเป็นม้าป่าที่แข็งแรง พละกำลังเหลือเฟือและชอบควบทางตรง การวิ่งทางไกลความเร็วนิ่งๆ ก็ไม่กินน้ำมันอย่างที่คิด หรือต่อให้ซดน้ำมันระดับเลขตัวเดียว (คนขับเท้าหนัก) เพื่อแลกกับสมรรถนะที่เร้าใจ ใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ก็คงต้องยอมครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ